CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Vụ hè thu 2022: Khẩn trương thu hoạch, đảm bảo năng suất, sản lượng
Thứ tư 17/08/2022 09:09

Hiện nay, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch hơn 13.000 ha lúa vụ Hè Thu, đạt gần 30% diện tích gieo sạ. Ðánh giá sơ bộ, năng suất lúa đạt từ 68 - 70 tạ/ha.

Vụ Hè Thu năm 2022, toàn tỉnh gieo sạ hơn 41.805 ha lúa, 3.250 ha bắp, hơn 1.800 ha đậu phụng và hơn 8.600 ha mè, rau, đậu các loại. Vụ năm nay diễn ra thuận lợi, đặc biệt lượng nước tại các hồ thủy lợi dồi dào, đảm bảo cấp đủ nước cho sản xuất, nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả; phù hợp với định hướng tập trung sản xuất tối đa các diện tích có thể của ngành Nông nghiệp nhằm bù đắp phần thiệt hại do thời tiết trong vụ Đông Xuân trước đó.

Lúa vụ Hè Thu ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước đã chín rộ. Ảnh: THU DỊU

Tại huyện Hoài Ân, ngành Nông nghiệp phối hợp với chính quyền cơ sở, HTX khẩn trương thu hoạch lúa vụ Hè Thu 2022. Huyện huy động 28 máy gặt đập liên hợp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, đảm bảo năng suất, sản lượng. Ước tính năng suất lúa vụ Hè Thu ở huyện Hoài Ân đạt bình quân khoảng 69 tạ/ha, riêng mô hình sản xuất lúa hữu cơ ở Ân Tường Tây đạt 73 tạ/ha.

Ông Võ Duy Tín, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân, cho biết: Huyện gieo sạ 3.550 ha, hiện đã thu hoạch được 1/3 diện tích, dự kiến trong tuần này sẽ tập trung thu hoạch xong. Phải khẩn trương thu hoạch bởi theo dự báo thời tiết, những ngày tới có khả năng xuất hiện mưa lớn. Chúng tôi tham mưu lãnh đạo huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương huy động máy móc, nhân lực để thu hoạch xong, tránh thất thoát, hư hại. Những diện tích đủ điều kiện thu hoạch nhanh, những chân ruộng còn xanh thì phải có thường xuyên kiểm tra, tháo nước, chằng chống tránh ngã đổ.

Tại huyện Tây Sơn, ông Lê Hà An, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết, ngành Nông nghiệp luôn theo sát tình hình để hỗ trợ kịp thời cho người dân. Các HTX tích cực làm việc với nhiều cơ sở, DN để huy động máy gặt đập tập trung thu hoạch lúa. Đến nay, toàn huyện thu hoạch được hơn 1/3 diện tích sản xuất, dự báo năng suất đạt bình quân 72 tạ/ha. “Chúng tôi đang kỳ vọng vụ Hè Thu phần nào bù đắp thiệt hại của vụ Đông Xuân vừa qua. Tuy nhiên, mấy ngày qua một số diện tích đến kỳ thu hoạch bị ngã đổ do mưa ảnh hưởng đến năng suất chung. Giai đoạn này, chúng tôi khuyến cáo nông dân tập trung theo dõi diễn biến thời tiết để có kế hoạch chủ động, đảm bảo năng suất và sản lượng lúa Hè Thu”, ông An cho biết.

Đến nay, huyện Tuy Phước đã thu hoạch được 650/7.100 ha gieo sạ, tập trung ở 2 xã Phước Thành và Phước An (590 ha); các xã Phước Thuận, Phước Sơn và Phước Nghĩa cũng đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Theo ông Phạm Quang Ân, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện, do ảnh hưởng của đợt mưa tuần qua một số diện tích lúa bị ngã đổ, trong đó có nhiều chân ruộng lúa còn xanh. Phòng theo dõi, kiểm tra tình hình lúa, dự báo khí tượng thủy văn để thông tin đầy đủ, kịp thời cho bà con khẩn trương thu hoạch. Với những chân ruộng ngã đổ hoặc có nguy cơ ngã đổ phải chằng chống để kéo giảm thiệt hại..

Theo ông Kiều Văn Cang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), để đảm bảo thu hoạch lúa vụ Hè Thu đúng tiến độ, thực hiện chỉ đạo của Sở NN&PTNT, Chi cục cử cán bộ đi thăm đồng, nắm tình hình theo sát địa bàn để hỗ trợ người dân. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con nông dân theo dõi nắm bắt dự báo thời tiết để chủ động các phương án; huy động tối đa phương tiện, máy móc, nhân lực tập trung thu hoạch lúa vụ Hè Thu; chuẩn bị  xuống giống vụ Mùa phù hợp với từng địa phương. 

Nguồn Báo Bình Định