CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
ÐƯA CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ VỀ THUẾ VÀO CUỘC SỐNG: Kịp thời, hiệu quả, phát huy tác dụng tích cực
Thứ ba 19/07/2022 14:08

Liên tục trong 2 năm 2021 và 2022, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế. Các chính sách đã được ngành Thuế tỉnh triển khai kịp thời, đạt hiệu quả cao, phát huy tác dụng tích cực. Phóng viên báo Bình Định đã phỏng vấn ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, xung quanh vấn đề này.

*Ngành Thuế tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm sớm đưa các chính sách

Ông NGUYỄN ĐẨU

hỗ trợ của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, kịp thời giúp DN, người dân khắc phục khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

- Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN và người dân khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh. Thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn đó, Cục Thuế tỉnh đã quán triệt và triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ, để DN, hộ kinh doanh và người dân kịp thời thụ hưởng tối đa chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước.

Nhiều chính sách có thời hạn thực hiện ngắn, trong khi phạm vi, đối tượng được hỗ trợ rộng, nên cán bộ thuế không thể chờ đợi người nộp thuế (NNT) hỏi rồi mới trả lời mà đã chủ động phân tích, dự lường các khó khăn, vướng mắc khi các chính sách được áp dụng, đặc biệt là những điểm mới, đáng lưu ý…, từ đó nhanh chóng truyền tải thông tin đến DN, hộ, cá nhân kinh doanh biết sớm. Cùng với đó, cơ quan thuế thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, để tư vấn, giải thích, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục hồ sơ để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Các ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng mạng xã hội cũng được ngành Thuế phát huy tối đa, qua đó giúp NNT hiểu rõ và thực hiện nhanh, đúng quy định.

* Kết quả như thế nào, thưa ông?

- Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực quyết tâm của ngành Thuế tỉnh, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Năm 2021, toàn ngành đã thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho DN, hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 52/2021 của Chính phủ với số tiền 479,664 tỷ đồng. Bên cạnh đó, miễn giảm nhiều khoản thuế cho DN, hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 406/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với tổng số tiền 169,334 tỷ đồng.

Việc đưa các chính sách hỗ trợ về thuế vào cuộc sống đã giúp DN, trong đó có Xí nghiệp may Tam Quan (TX Hoài Nhơn) sớm khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh. Ảnh: TIẾN SỸ

Năm 2022, nhiều chính sách hỗ trợ mới của Đảng và Nhà nước tiếp tục được ngành Thuế triển khai, mang lại hiệu quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành đã thực hiện miễn giảm tiền phí, lệ phí, thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT theo Nghị quyết 43/2022, Nghị quyết 18/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Tài chính với tổng số tiền 418,798 tỷ đồng.

Cách làm và sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Thuế nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và NNT. Vừa qua, tại Hội nghị đánh giá tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, đồng chí Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, việc ngành Thuế thực hiện nhanh và hiệu quả các chính sách tài khóa của Quốc hội và Chính phủ trên lĩnh vực thuế đã giúp cho NNT khắc phục khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin vững chắc của NNT đối với Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh đạt kết quả khả quan, đảm bảo năng lực tài chính phục vụ khôi phục, phát triển KT-XH.

* Các chính sách hỗ trợ khôi phục phát triển kinh tế của Quốc hội, Chính phủ sẽ giúp DN và người dân khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, nhưng cùng với đó sẽ khiến giảm thu. Để đảm bảo dự toán thu ngân sách đã được Tổng cục Thuế và HĐND tỉnh giao, ngành Thuế tỉnh sẽ làm gì, thưa ông?

- Hiện ngành Thuế tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ NNT khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, do đó dự kiến năm 2022 cả tỉnh sẽ giảm thu thuế khoảng 1.000 tỷ đồng. Giảm thu với số tiền lớn như thế chắc chắn sẽ làm tăng áp lực thu ngân sách. Nhưng việc thực hiện tốt chính sách hỗ trợ sẽ giúp kinh tế tỉnh ta phục hồi và phát triển nhanh đến mức có thể, vấn đề này hết sức quan trọng.

Ngân sách chủ yếu là tiền thuế thu từ NNT, ngân sách có dồi dào hay không phụ thuộc vào “sức khỏe” của NNT. Chính vì thế chúng tiếp tục đổi mới cách tiếp cận, toàn tâm, toàn ý phục vụ NNT. Hiện toàn ngành tăng cường hơn nữa công tác thông tin, phổ biến đến NNT kịp thời, đầy đủ các chính sách của Quốc hội và Chính phủ về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Cùng với đó là tập trung hướng dẫn, giải quyết nhanh, chính xác các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến từng đối tượng được thụ hưởng.

Đối với công tác quản lý, thu thuế, ngành Thuế tỉnh bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình kinh doanh của DN, hộ kinh doanh cũng như các sắc thuế, khoản thuế cần phải thu, trong đó chú trọng khai thác các nguồn thu còn dư địa lớn, đặc biệt là các lĩnh vực: Kinh doanh bất động sản; xây dựng các công trình, dự án; dịch vụ lưu trú; khai thác tài nguyên khoáng sản; kinh doanh số và thương mại điện tử…, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, tập trung xử lý tình trạng nợ đọng thuế, để bổ sung vào ngân sách nhà nước.

*Xin cảm ơn ông!

PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện) - Nguồn Báo Bình Định