CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Bộ GTVT làm việc với tỉnh về dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam
Thứ năm 28/04/2022 07:18

Chiều 27.4, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đã kiểm tra hiện trường và làm việc với UBND tỉnh liên quan đến hướng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cùng lãnh đạo sở, ban, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn công tác Bộ GTVT đã đi kiểm tra thực tế tại một số vị trí nút giao liên thông, hướng tuyến tại huyện Tây Sơn. Sau đó, đoàn làm việc với tỉnh để giải quyết một số vấn đề khó khăn, vướng mắc của dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (bìa phải) kiểm tra thực tế tại một số vị trí nút giao liên thông, hướng tuyến của đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua huyện Tây Sơn. Ảnh: HẢI YẾN

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ GTVT nghe Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 và Ban QLDA 2 báo cáo kết quả bước đầu triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Bình Định. Các sở, ngành và địa phương liên quan đã kiến nghị Bộ GTVT và các bộ, ngành sớm phê duyệt khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư phục vụ dự án; sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về thẩm quyền chỉ định thầu đối với gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và tái định cư của dự án.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành một số vấn đề: Cho phép sử dụng diện tích đất lúa, đất rừng phục vụ dự án được tính riêng, không tính vào chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; sớm chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai thực hiện dự án; chủ đầu tư khẩn trương công khai vị trí, hướng tuyến dự án bằng pano, áp phích... để thuận lợi trong công tác GPMB; điều chỉnh cục bộ một số đoạn, tuy ến.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án và nhất trí với những kiến nghị của tỉnh. Thứ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư, Ban QLDA 2, Ban QLDA 85 và các đơn vị tư vấn tăng cường phối hợp với địa phương triển khai công tác chuẩn bị thi công dự án khẩn trương, trách nhiệm để đảm bảo tiến độ và chất lượng; trong đó, chú ý vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả, mỏ vật liệu xây dựng và bãi thải.

Thứ trưởng đặc biệt quan tâm công tác GPMB dự án. Sau khi có ý kiến của các địa phương, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ TN&MT để hoàn thiện khung chính sách bồi thường, GPMB trình Chính phủ phê duyệt. Về kinh phí hỗ trợ công tác GPMB và xây dựng các khu tái định cư, Bộ GTVT đã có kế hoạch, sẽ phân khai về các địa phương trong thời gian tới theo tiến độ thực hiện dự án.

HẢI YẾN - Nguồn Báo Bình Định