CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Du lịch Bình Định nỗ lực cho mục tiêu kép
Thứ hai 14/02/2022 09:50

Để phục hồi các hoạt động du lịch sau dịch Covid-19, tỉnh Bình Định đã và đang xây dựng “Du lịch xanh” đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển du lịch gắn với phòng, chống dịch hiệu quả.

Ngay từ khi mở cửa du lịch từ tháng 11.2021, ngành Du lịch đã đẩy mạnh triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, nhất là ưu tiên thị trường khách du lịch nội địa. Việc khởi động lại các hoạt động du lịch nhằm từng bước giúp các DN du lịch, lữ hành, lưu trú phục hồi hoạt động trong bình thường mới theo phương châm “mở cửa phải an toàn”.

Xây dựng “Du lịch xanh”

Để thích ứng an toàn với tình hình dịch Covid-19 trong phục hồi và phát triển du lịch, Bình Định đã đẩy mạnh thực hiện nguyên tắc “Du lịch xanh: Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn”, hướng tới bảo đảm tiêu chí an toàn cho du khách, người lao động và các hoạt động dịch vụ, du lịch. Điều đó đã khẳng định qua con số hơn 155 nghìn lượt khách du lịch nội địa đến Bình Định trong dịp tết Nhâm Dần 2022, tăng 40% so với dịp tết Tân Sửu 2021.

Du khách thấy an toàn khi đến Bình Định bởi những biện pháp phục hồi du lịch gắn với phòng, chống dịch mà ngành chức năng, DN du lịch triển khai.

- Trong ảnh: Du khách tham quan Khu du lịch Eo Gió, xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn). Ảnh: NGỌC NHUẬN

Ông Trần Minh Trị, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Hầm Hô Rosa Alba (huyện Tây Sơn), chia sẻ: “Chúng tôi xác định phục hồi du lịch phải đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu. Do vậy ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ mới để thu hút khách, phải làm sao để du khách thấy an toàn khi đến đây”.

Cùng với đó, việc xây dựng “Du lịch xanh” cũng được ngành Du lịch hướng dẫn các DN du lịch, lữ hành, lưu trú tính đến yếu tố an toàn thông qua hình thức du lịch khép kín với sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ của ngành chức năng trong suốt quá trình tư vấn, cung cấp thông tin về các dịch vụ ăn uống, lưu trú, tham quan, vận chuyển...

Chị Nguyễn Ngọc Phương Lan, du khách đến từ Hà Nội, phấn khích chia sẻ: Tôi đến Quy Nhơn - Bình Định cũng vài lần rồi, nhưng dịp tết Nhâm Dần vẫn muốn trở lại và rất yên tâm khi chứng kiến cảnh các khu, điểm du lịch, lưu trú cung cấp dịch vụ bài bản, bảo đảm tiêu chí an toàn. Đặc biệt, ngay khi tới sân bay Phù Cát, chúng tôi được bộ phận hỗ trợ của ngành Du lịch Bình Định tư vấn thông tin rất nhiệt tình khiến mình cảm thấy thực sự dễ chịu, thoải mái và an tâm. Những ngày qua, nhiều lúc tôi quên bẵng chuyện dịch giã, lựa chọn đến Quy Nhơn - Bình Định du Xuân, vui Tết thật sự là lựa chọn tốt.

Cùng chung cảm xúc, chị Lê Mỹ Chi, du khách đến từ Gia Lai, bộc bạch: Gia đình tôi cũng nhiều lần đến Quy Nhơn - Bình Định du lịch, dịp Tết này trở lại, chúng tôi có cảm giác rất an toàn. Chúng tôi đi nhiều nơi, như Bảo tàng Quang Trung, thắng cảnh Eo Gió, Kỳ Co… đến đâu cũng thấy thực hiện nghiêm quy định 5K, nhân viên phục vụ vui vẻ, chu đáo, giá dịch vụ niêm yết công khai… nên rất hài lòng. Chắc chắn dịp hè sắp tới, gia đình tôi sẽ trở lại đây.

Chuyển mình linh hoạt, thích ứng

Việc liên kết kích cầu du lịch sau dịch giữa Bình Định với các địa phương như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang… cùng với đẩy mạnh quảng bá để du khách biết Bình Định là điểm đến an toàn, hấp dẫn đã góp phần phục hồi du lịch Bình Định trong điều kiện bình thường mới.

Thích ứng linh hoạt, không để lỡ nhịp phục hồi

“Cùng với việc tỉnh đẩy nhanh “phủ sóng” vắc xin phòng Covid-19 và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; ngành Du lịch và các DN du lịch nỗ lực hành động và thích ứng linh hoạt, không để lỡ nhịp phục hồi, phát triển hoạt động du lịch. Bức tranh của ngành Du lịch đã phát lộ những gam màu sáng ngay từ đầu năm Nhâm Dần 2022 sẽ là tiền đề cho du lịch Bình Định phát triển trở lại trong bình thường mới, kể cả thị trường du lịch nội địa và quốc tế. Không chỉ riêng ngành Du lịch, mà tỉnh đang huy động nhiều sở, ngành, các địa phương cùng chung tay để vực dậy hoạt động du lịch của tỉnh. Bởi du lịch có phục hồi thì các ngành nghề khác mới phát triển theo - đây cũng là định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, đó là phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025”.

Giám đốc Sở Du lịch TRẦN VĂN THANH 

Ông Đặng Thành Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bình Định (Sở Du lịch), cho biết: Điều khiến du khách hài lòng nhất là sự hỗ trợ của bộ phận Thông tin hỗ trợ khách du lịch của Sở Du lịch trong dịp tết Nhâm Dần. Bộ phận này đã tiếp nhận hơn 150 cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng không phải phản ánh chất lượng, giá dịch vụ mà họ đề nghị được thông tin, tư vấn các DN lữ hành có tour tham quan du lịch Bình Định, các điểm đến và giá vé tham quan tại Kỳ Co, Eo Gió, Trung Lương, Bảo tàng Quang Trung… Còn tại sân bay Phù Cát, chúng tôi cũng hỗ trợ trực tiếp thông tin, cài đặt app du lịch thông minh giúp du khách thuận tiện khi du lịch tại Bình Định, nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Những tín hiệu vui như vậy sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch phục hồi và phát triển trở lại sau gần hai năm “đóng băng” do dịch bệnh.

Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành Du lịch Bình Định chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề khi phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài. Vượt qua khó khăn đó, Bình Định đã và đang chủ động thích ứng, linh hoạt phục hồi hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Nguồn Báo Bình Định