CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Thúc đẩy ngoại giao kinh tế với doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Lào
Chủ nhật 09/01/2022 21:27

Ngày 7.1, tại Pakse, tỉnh Champasak, phía Nam Lào, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse phụ trách khu vực Nam Lào tổ chức Hội nghị hợp tác thúc đẩy ngoại giao kinh tế với các doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Lào, nhằm triển khai các nội dung về quan hệ đối ngoại, ngoại giao kinh tế, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài và công tác biên giới lãnh thổ tại các tỉnh Nam Lào.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Văn Trung (giữa) nhấn mạnh sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp bảo hộ, hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam tại Nam Lào. (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse).

Tham dự có đại diện của hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh doanh thế mạnh tại các tỉnh Nam Lào như: trồng và khai thác cao su, trồng và sản xuất cà-phê, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực viễn thông, du lịch-khách sạn, tài chính-ngân hàng, thủy điện, khai thác khoáng sản...

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự Nguyễn Văn Trung thông báo kết quả Hội nghị đối ngoại toàn quốc và Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 vừa qua; nhấn mạnh phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới cần củng cố quan hệ đoàn kết đặc biệt, đẩy mạnh hợp tác toàn diện, thực chất, hiệu quả với nước bạn Lào; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5.9.1962 - 5.9.2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (19.7.1977 - 19.7.2022); triển khai Hiệp định hợp tác song phương giữa hai Chính phủ Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Văn Trung khẳng định, Tổng Lãnh sự quán sẽ phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư, nâng cao năng lực, cảnh báo các phức tạp nảy sinh, tăng cường xây dựng mối quan hệ hữu nghị với chính quyền sở tại; triển khai các biện pháp bảo hộ, hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam tại Nam Lào ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế; phối hợp với chính quyền sở tại quản lý tốt đường biên giới, tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Tại hội nghị lần này, các đại biểu đã nghe ý kiến, tham luận của đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Lào về tình hình sản xuất, kinh doanh, những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, quan hệ với chính quyền sở tại; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Tổng Lãnh sự quán để triển khai công tác ngoại giao kinh tế, công tác cộng đồng…, qua đó thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp đi vào chiều sâu, hiệu quả, thành công, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Đại diện các doanh nghiệp lớn của Việt Nam tại Nam Lào tham dự hội nghị ngày 7.1. (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse)

Phát biểu trong tham luận tại hội nghị, ông Ngô Quyền, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Việt Lào khẳng định, các công ty của Việt Nam hợp tác, kinh doanh đầu tư tại Nam Lào luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào cũng như của chính quyền địa phương.

Ông Ngô Quyền khẳng định, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse trong thời gian vừa qua đã rất tích cực trong việc hỗ trợ các công ty Việt Nam, đặc biệt là làm tốt công tác bảo hộ công dân, tạo điều kiện để các công ty Việt Nam thuận lợi rất nhiều trong việc đầu tư, kinh doanh tại phía Nam Lào.

Hội nghị lần này cũng đạt được sự thống nhất trong việc sẽ thành lập Hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Nam Lào nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên cũng như việc có thể bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực này. Việc thành lập hội cũng tạo một kênh trao đổi, hợp tác với chính quyền địa phương về các vấn đề liên quan hoạt động hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước.

Theo TRẦN XUÂN SƠN - LÊ DUY TOÀN (NDĐT) - Nguồn Báo Bình Định