CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Theo gương Bác
CHI BỘ PHÒNG CHÍNH TRỊ, ĐẢNG BỘ BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH LÀM VIỆC HỒ CHÍ MINH
Thứ năm 14/05/2020 16:33
Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh có vai trò rất lớn đối với sự nghiệp cách mạng và vị trí, uy tín của Đảng ta; có tác động ảnh hưởng đến việc rèn luyện phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng, toàn quân và trong Nhân dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung, phong cách làm việc khoa học của Bác nói riêng hiện nay là vấn đề cấp thiết.

Phòng Chính trị là cơ quan trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; được giao nhiệm vụ chủ trì, đảm nhiệm hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định; với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là nghiên cứu, tham mưu giúp Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, triển khai thực hiện các nội dung công tác đảng, công tác chính trị trong các cơ quan, đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh. Sinh thời, Người căn dặn: "Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém". Đối với đội ngũ chính trị viên trong Quân đội, Người khẳng định: "Tư cách của chính trị viên có ảnh hưởng rất quan trọng đến bộ đội. Người chính trị viên ấy tốt, thì bộ đội ấy tốt. Người chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt". Theo đó, người chính trị viên không những phải tiêu biểu về phẩm chất chính trị, năng lực, đạo đức, mà còn phải là người mẫu mực về phong cách. Vì vậy, phong cách làm việc của người cán bộ chính trị nói chung và cán bộ, nhân viên Phòng Chính trị nói riêng luôn là tấm gương, trực tiếp ảnh hưởng đến phong cách làm việc của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học của Bác được Chi ủy, Chỉ huy Phòng Chính trị xác định là khâu đột phá; đòi hỏi phải được triển khai, tổ chức thực hiện một cách khoa học, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Ảnh: Tập thể cán bộ, đảng viên của Chi bộ

Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh, Chi ủy, Chỉ huy Phòng Chính trị đã tích cực, chủ động quán triệt, triển khai học tập và làm theo một cách sâu rộng, hiệu quả với phương pháp triển khai mới, cách làm mới.

Trên cơ sở Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Phòng đã xây dựng 5 nội dung chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên Phòng Chính trị, trên cơ sở đó cán bộ, nhân viên Phòng Chính trị đã xây dựng kế hoạch đăng ký phấn đấu, rèn luyện theo Bác và đăng ký thi đua hàng năm. Theo đó, việc học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh, cách làm việc khoa học của Bác được đưa vào Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm từng tháng, đưa vào các hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Việc xây dựng các kế hoạch công tác của từng chuyên ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự; làm tốt chức năng tham mưu, nghiên cứu, theo dõi, hướng dẫn; đề xuất kịp thời các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh...

Mục tiêu của việc học tập và làm theo phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh phải vừa nhằm vào nâng cao năng lực, đổi mới phương pháp, tác phong, lề lối làm việc của từng chuyên ngành, đội ngũ cán bộ, nhân viên, vừa nhằm bồi dưỡng, rèn luyện năng lực, phương pháp, tác phong công tác tiến hành các mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, công tác chính trị của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, Phòng Chính trị luôn gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo "Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa", đồng thời theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện… Với mỗi câu chuyện mỗi ngày, vừa liên hệ, định hướng làm theo Bác, vừa tuyên truyền gương điển hình, vừa đấu tranh phê phán thói hư tật xấu sát với từng đối tượng và tình hình thực tiễn từng đơn vị. Để tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính trị viên, người chỉ huy và đội ngũ báo cáo viên các đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Phòng Chính trị đã chủ động tham mưu, đề xuất Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến tích cực từ suy nghĩ đến việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng. Nhờ đó, phẩm chất, năng lực, uy tín, vị thế của đội ngũ cán bộ chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh được khẳng định trong thực tiễn hoạt động và ngày càng được củng cố, phát triển; góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Kết quả của việc học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh của Chi bộ Phòng Chính trị được minh chứng rõ nét trong việc đổi mới phương pháp, tác phong công tác của mỗi cá nhân với cách làm việc có kế hoạch rõ ràng, cụ thể, rút kinh nghiệm kịp thời, tiết kiện thời gian và phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế từng công việc… đã góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của Phòng Chính trị trên tất cả các mặt công tác, nổi bật:

- Một là, Duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt, học tập, công tác theo hướng tiết kiệm thời gian, sử dụng thời gian hợp lý, hiệu quả; rõ trách nhiệm của từng ban, từng cá nhân trong tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai các mặt công tác trên phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao theo tinh thần: "Kế hoạch một phần, biện pháp phải hai phần, và quyết tâm phải ba phần". Trong đó xác định, ai trò nêu gương của cán bộ, nhất Chi ủy, Chỉ huy Phòng được đặt lên hàng đầu.

- Hai là, Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm hội họp, chuẩn hóa và thống nhất các loại sổ sách có liên quan đến hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, tăng cường theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung công tác đảng, công tác chính trị, tạo sự thống nhất trong toàn tỉnh.

- Ba là, Khoa học hóa hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện từng nhiệm vụ, ở tất cả các khâu, từ xác định mục đích, tham mưu xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng thực hiện và kiểm tra, rút kinh nghiệm. Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân là thước đo để bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm.

- Bốn là, Chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho cán bộ, đảng viên; nhất là về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tình hình biển, đảo; truyền thống của Đảng, đất nước, Quân đội, của tỉnh, BĐBP và đơn vị...; qua đó xây dựng cho cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức đúng về tình hình nhiệm vụ, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân độc; kịp thời cổ vũ, động viên để cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Từ kết quả học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh của Chi bộ Phòng Chính trị, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh cho thấy, đổi mới phương pháp làm việc đã thực sự trở thành động lực to lớn đối với mỗi cán bộ, nhân viên trong quá trình thực hiện các mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy và rèn luyện kỷ luật. Kết quả kiểm tra huấn luyện hằng năm 100% đạt yêu cầu, có 80% khá, giỏi; giáo dục chính trị 100% khá, giỏi. Nổi bật, năm 2015, Phòng Chính trị đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy, Đảng ủy tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020); chỉ đạo, đạo diễn, hướng dẫn các đồn Biên phòng xây dựng tốt các văn kiện công tác đảng, công tác chính trị diễn tập khu vực phòng thủ huyện, thành phố và trực tiếp chuẩn bị văn kiện công tác đảng, công tác chính trị trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018 "BĐ-18" đạt kết quả tốt; tham mưu Đảng ủy, Ban Thường vụ thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh với các huyện ủy, thành ủy biên giới biển; chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức lực lượng nắm tình hình, tham mưu cho địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan tới an ninh nông thôn, trật tự xã hội trên địa bàn; tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc, thực hiện có hiệu quả các mô hình giúp dân. Đặc biệt, trong năm 2019, đã tham mưu, giúp Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy - HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân và 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng;… Cùng với nhiệm vụ chính trị trung tâm, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng Phòng Chính trị an toàn gắn với địa bàn an toàn là một trong các nội dung quan trọng của việc học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh...

Với những kết quả đạt được trong học tập phong cách làm việc Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua Quyết thắng, 5 năm liên tục từ 2015 - 2019, Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năm 2016 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 (năm 2011 - 2015); Phòng Chính trị được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng từ năm 2015 đến năm 2019; năm 2019 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2015, 2016, 2017, 2019. Nhiều tập thể, cá nhân của Phòng Chính trị được tặng Bằng khen, Giấy khen các cấp trong trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2019, Phòng Chính trị được Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xét, đề nghị cấp trên xét, đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì./.

Tùng Giang