CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Theo gương Bác
Ông Mai Văn Rõ - Gương nông dân điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi
Thứ năm 29/07/2021 10:34
Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Hoài Ân được triển khai sâu rộng, tạo ra sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Tấm gương nông dân Mai Văn Rõ ở Chi hội Nông dân thôn Tân Thịnh (xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân) là điển hình về tinh thần không ngừng tìm tòi, sáng tạo, vượt khó, vươn lên làm giàu, tích cực đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Sinh ra trong một gia đình lao động thuần nông, trước đây kinh tế gia đình ông Mai Văn Rõ gặp rất nhiều khó khan; cái nghèo, cái khó luôn đeo đẳng. Năm 2005, ông tham gia hội viên Hội Nông dân, được tiếp cận nhiều phong trào thi đua, tham gia nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Cùng với sự tìm tòi tham khảo qua sách, báo, mạng internet, học hỏi trong thực tế, ông Rõ nhận thấy gia đình có vùng đất phù hợp để phát triển chăn nuôi và trồng trọt nên mạnh dạn đầu tư vốn để xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo sinh sản, heo thịt và gà tập trung. Đồng thời, cải tạo khoảng hơn 8 ha vườn tạp để trồng cây keo lai. Nhờ hiệu quả từ việc nuôi trồng nên kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển, quy mô chuồng trại dần được mở rộng, diện tích mặt sàn chăn nuôi lên đến 1.770 m2. Đến năm 2018, trong chuồng luôn có khoảng 40 con heo sinh sản và 500 con heo thịt; gà từ 6.000 đến 15.000 con mỗi lứa xuất bán trong năm. Đến năm 2020, đàn gà tăng lên trên 36.000 con. Từ năm 2016 đến nay, sau khi đã trừ chi phí, thu nhập mỗi năm của gia đình ông hơn 1,1 tỷ đồng; riêng năm 2020, thu nhập gần 1,6 tỷ đồng.

Nông dân Mai Văn Rõ chăm sóc đàn gà

Có thể nói, trong nhiều năm qua, ông Mai Văn Rõ luôn nỗ lực thi đua sản xuất, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Gia đình ông đã tạo việc làm ổn định cho 2 lao động/năm và 7 - 10 lao động thời vụ. Điều đáng quý ở ông Rõ không chỉ là tinh thần vượt khó vươn lên mà còn là sự sẻ chia với tất cả mọi người về những kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Hàng năm, ông đều truyền đạt, phổ biến kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi heo, gà cho trên 20 hội viên. Đối với các hộ thiếu vốn, ông sẵn sàng cho mượn để phát triển sản xuất và giúp đỡ thoát nghèo bền vững từ 02 - 03 hộ/năm. Ông còn tích cực đóng góp vào các quỹ: Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, Cứu trợ thiên tai, Quỹ hỗ trợ nông dân và các phong trào hoạt động ở địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông gương mẫu hiến 10 sào đất, hoa màu để xây dựng các tuyến đường bê tông trong thôn, xóm và nhà văn hóa thôn. Trong công tác bảo vệ môi trường, gia đình ông đã xây lò tự hủy đối với bao bì, chôn lấp xác động vật chết đúng quy định; tận dụng chất thải chăn nuôi làm khí đốt, ủ với vôi và các chất khác làm phân bón; tạo môi trường sản xuất thông thoáng, được hội nông dân xã, huyện đánh giá cao.

Với những nỗ lực, phấn đấu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, ông Mai Văn Rõ luôn được công nhận là Hội viên nông dân xuất sắc; được Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong lao động sản xuất, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2021, ông Mai Văn Rõ vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

                                                                Chí Toàn