I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và toàn xã hội để triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; qua đó góp phần giảm thiểu thiệt hại, từng bước xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; vận động nhân dân, nhất là ở những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
- Công tác tuyên truyền cần được triển khai thường xuyên, kịp thời với nhiều hình thức đa dạng, đồng bộ, phù hợp với đặc điểm từng đối tượng, từng vùng và gắn kết với việc triển khai tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh và của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh.
II - NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Tập trung tuyên truyền về Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 77-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó chú trọng một số nội dung sau:
- Vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; quan điểm chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với các biện pháp thích ứng phù hợp, tôn trọng quy luật tự nhiên, đổi mới tư duy phát triển, bảo đảm phát triển bền vững.
- Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Xu thế biến đổi khí hậu, diễn biến tình hình thiên tai trên thế giới và Việt Nam; những tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu tới kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tầm quan trọng của việc lồng ghép công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương; việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm soát an toàn thiên tai trong tất cả các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai.
- Tầm quan trọng và kết quả triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; nêu bật bài học kinh nghiệm; chỉ rõ những khó khăn thách thức hiện nay.
- Việc kiện toàn hệ thống bộ máy quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng cứu hộ, cứu nạn các cấp và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở. Việc đầu tư, nâng mức bảo đảm của hệ thống công trình phòng, chống thiên tai như đê điều, hồ chứa, khu tàu thuyền tránh trú, công trình chỉnh trị sông, biển, hệ thống thông tin liên lạc, giám sát thiên tai; nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống cơ sở hạ tầng công trình công cộng, dân sinh, kinh tế.
- Công tác xã hội hóa, hợp tác quốc tế, ứng dụng khoa học và công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Giải pháp nâng cao độ tin cậy của dự báo, cảnh báo; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin, phát triển hệ thống ưu tiên cảnh báo khẩn cấp về thiên tai lớn.
2. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai; vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh phát huy tinh thần "tương thân, tương ái" tích cực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và thiên tai.
3. Giới thiệu, biểu dương, nhân rộng những tập thể, tổ chức, cá nhân tiêu biểu; những sáng kiến, mô hình hay, giải pháp hữu hiệu của các ngành, địa phương, đơn vị. Phát hiện, đấu tranh kịp thời với những hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống thiên tai; biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; những hành vi tung tin không chính xác, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.
III - CÁC HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Thông tin, tuyên truyền trên báo chí: Thường xuyên cập nhật tình hình, thông tin, ưu tiên dung lượng, thời lượng tuyên truyền về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Tuyên truyền qua các ấn phẩm tuyên truyền (tờ rơi, sổ tay, bản tin thông báo nội bộ, tài liệu tuyên truyền, tài liệu hỏi - đáp, video, clip, thơ ca, hò vè, các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật,…).
3. Tuyên truyền trực quan với nhiều hình thức khác như: Tranh cổ động, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích,... tại nơi công cộng, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai.
4. Tăng cường thời lượng, tần suất tuyên truyền, phổ biến trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, các đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở.
5. Tuyên truyền bằng xe lưu động vào những thời điểm dự báo sắp xảy ra thiên tai đến từng địa bàn dân cư, chú trọng các thôn, xã vùng sâu, vùng xa, địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu.
6. Tuyên truyền trên internet, mạng xã hội: Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực đăng tải, chia sẻ các tin, bài viết, thông tin chính thống về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên internet, mạng xã hội và trên trang thông tin điện tử của các địa phương, cơ quan, đơn vị.
7. Tuyên truyền lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; sinh hoạt văn hóa cộng đồng, sinh hoạt tôn giáo, các chương trình sinh hoạt ngoại khóa và thể chất trong nhà trường…
IV - TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 77-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo mục II, III của Hướng dẫn này. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền cho phù hợp với diễn biến tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu để thực hiện công tác ứng phó, phòng ngừa kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất, lãnh đạo việc tổ chức thông tin, truyền thông và giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống thiên tai tại địa phương, đơn vị.
- Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng để người dân yên tâm, tin tưởng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin, tuyên truyền để thông tin kịp thời, chính xác về tình hình thiên tai và kịp thời cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, ứng phó đến cộng đồng dân cư trên địa bàn.
- Chỉ đạo xử lý nghiêm những hành vi thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; những hành vi lợi dụng tình hình thiên tai để tung tin không chính xác, gây hoang mang trong nhân dân.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, địa phương về diễn biến, tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện chương trình, đề án về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông trong chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo cùng cấp và các cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy xây dựng nội dung, kế hoạch tuyên truyền hàng năm; biên tập, xây dựng các tài liệu tuyên truyền phù hợp với điều kiện tự nhiên, loại hình thiên tai, đặc điểm văn hóa, xã hội từng địa bàn.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Quản lý chặt chẽ công tác thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin về diễn biến, tình hình thiên tai và công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; xử phạt nghiêm minh việc thông tin không chính xác, sai lệch.
- Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin, bảo đảm việc cung cấp và tiếp nhận thông tin về thiên tai được thông suốt giữa các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy và người dân.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Xây dựng, vận hành và phát tin về cảnh báo thiên tai bảo đảm chính xác, kịp thời đến nhân dân; tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác, sử dụng thông tin cảnh báo, dự báo thiên tai.
- Xây dựng tài liệu truyền thông về phòng, chống thiên tai phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để phổ biến, tuyên truyền.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 77-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cho đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh trong các trường trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng hướng dẫn phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cho giáo viên và học sinh; lồng ghép kiến thức về phòng, chống thiên tai vào các chương trình giảng dạy ở các cấp học.
6. Sở Văn hóa và Thể thao
Tuyên truyền, cổ động trực quan về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại nơi công cộng, trường học, điểm văn hóa, các lễ hội, các di tích lịch sử, các bảo tàng, địa điểm du lịch,...
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tuyên truyền nội dung thực thi chính sách và chế độ trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội do chịu tác động của thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền nâng cao hiểu biết, kĩ năng cho các nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật,…) trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
8. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 77-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống thiên tai.
- Tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân liên quan đến công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai để chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền một cách phù hợp cho cán bộ, đoàn viên và hội viên; thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư.
9. Ban Tuyên giáo (Tuyên huấn) các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy
- Tham mưu cấp ủy xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền kịp thời, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, định hướng thông tin tuyên truyền.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với điều kiện tại địa phương, đơn vị.
- Theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để tham mưu cho cấp ủy có những giải pháp tuyên truyền kịp thời, góp phần ổn định tư tưởng trong xã hội.
10. Các cơ quan báo chí của tỉnh
- Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định bám sát nội dung của Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 77-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tế để tổ chức tuyên truyền phù hợp.
- Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch, nội dung, mở chuyên mục tuyên truyền về Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 77-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai./.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy