CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Đại hội XX Đảng bộ tỉnh
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG, SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TINH GỌN
Thứ tư 14/10/2020 10:46
Trong 5 năm qua, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các cấp ủy đảng, chính quyền chú trọng công tác chính trị, tư tưởng nhằm tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên; từng bước sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp.

 Coi trọng công tác chính trị, tư tưởng

 Để xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ tỉnh chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới được duy trì tổ chức thường xuyên. Trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng đã tổ chức 4.788 lớp với 685.766 lượt cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết của Đảng (đạt 97%); tổ chức 1.756 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ với 170.804 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ và quần chúng ưu tú; cử 946 cán bộ tham gia các lớp cao cấp lý luận chính trị và mở 61 lớp trung cấp lý luận chính trị với 5.042 học viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho 101 đồng chí là Tỉnh ủy viên và các đồng chí được quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Các cấp ủy đảng kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Công tác tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc được quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tích cực.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong cán bộ, đảng viên của Đảng bộ. Cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường trách nhiệm nêu gương; Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng ngày càng được nâng cao; ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị; tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh được nâng lên.

Việc tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh luôn có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; có thái độ nhất quán bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ động tự học tập, rèn luyện để nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn

Trong 5 năm qua, Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ được nâng lên. Cấp ủy các cấp đã tích cực triển khai thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; từng bước kiện toàn, sắp xếp tổ chức đảng đồng bộ, phù hợp với tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Qua sắp xếp, đã thực hiện Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, có 11/11 đơn vị cấp huyện thực hiện Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 10/11 đơn vị cấp huyện Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm chính trị, 2/11 đơn vị cấp huyện Trưởng Ban Tổ chức đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ, 9/11 đơn vị cấp huyện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân, 1/11 đơn vị cấp huyện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân, 78/159 đơn vị cấp xã bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân, 23/159 đơn vị cấp xã bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân, 535/1.116 thôn bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn,... Thực hiện thí điểm hợp nhất chức danh và hợp nhất một số cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Chuyển giao 11 chi bộ kho bạc nhà nước thuộc 11 huyện ủy, thị ủy, thành ủy và 123 đảng viên thuộc các huyện ủy, thị ủy, thành ủy về Đảng bộ cơ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; chuyển giao 4 đảng bộ, 7 chi bộ chi cục thuế thuộc 11 huyện ủy, thị ủy, thành ủy và 361 đảng viên thuộc các huyện ủy, thị ủy, thành ủy về Đảng bộ Cục thuế tỉnh trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Việc thành lập tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân được quan tâm. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập 154 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 833 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 308 đảng bộ cơ sở, 524 chi bộ cơ sở, 11 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở và 3.224 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Sau khi sắp xếp, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đảng bộ, chi bộ và sinh hoạt cấp ủy; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng; gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong thời gian đến, Đảng bộ tỉnh xác định: Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng và xây dựng Đảng về đạo đạo đức; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên. Đây là những nội dung quan trọng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 để thực hiện thắng lợi mục tiêu: "Tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển tỉnh Bình Định nhanh, toàn diện và bền vững".

                                                                           Quang Lợi

Chưa config