CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975 - KẾT QUẢ CỦA ĐƯỜNG LỐI TIẾN HÀNH ĐỒNG THỜI VÀ KẾT HỢP CHẶT CHẼ HAI CHIẾN LƯỢC CÁCH MẠNG Ở HAI MIỀN NAM, BẮC
Thứ tư 28/04/2021 09:18
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố khách quan và chủ quan khác nhau. Trong những nhân tố đó, đường lối tiến hành đồng thời và kết hợp chặt chẽ hai chiến lược cách mạng (cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc) là nhân tố quyết định.

Đại hội  IV (năm 1976) của Đảng khẳng định: "Nhân tố quyết định thắng lợi quan trọng nhất là sự lãnh đạo của Đảng ta với đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo. Đó là đường lối giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ cách mạng quan hệ chặt chẽ với nhau: Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, nhằm mục tiêu chung là hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, hoàn thành thống nhất nước nhà, tạo điều kiện để đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Với đường lối ấy, Đảng ta đã động viên được đến mức cao nhất lực lượng nhân dân hùng hậu cả nước, kết hợp tiền tuyến lớn với hậu phương lớn, kết hợp sức mạnh nhân dân ta với sức mạnh ba dòng thác cách mạng của thời đại, tạo thành sức mạnh tổng hợp đánh Mỹ và thắng Mỹ".

1. Đường lối của Đảng được Đảng ta xác định rõ trong Đại hội III (9/1960): "Cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện tại có hai nhiệm vụ chiến lược: Một là, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Hai là, giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc Mỹ và bọn tay sai, thực hiện thống nhất nước nhà, hoàn thành độc lập và dân chủ trong cả nước. Hai nhiệm vụ chiến lược ấy có quan hệ mật thiết với nhau và có tác dụng thúc đẩy lẫn nhau".

Đảng ta cũng chỉ rõ vai trò của từng chiến lược cách mạng: Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam giữ vai trò quyết định trực tiếp đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc giữ vai trò quyết định nhất với toàn bộ sự nghiệp cách mạng cả nước.

2. Đường lối đó được Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo và đem lại kết quả trong thực tiễn. Quá trình đó diễn ra trong nhiều giai đoạn kế tiếp nhau.

* Giai đoạn 1954 - 1960:

Miền Nam đấu tranh chống chế độ Mỹ - Diệm, củng cố hoà bình, tiến tới cuộc "Đồng khởi". "Đồng khởi" thắng lợi đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam, từ thế giữ gìn lực lượng chuyển sang thế tiến công.

Miền Bắc tiến hành khôi phục kinh tế, hoàn thành những nhiệm vụ còn lại của cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Bắc (đặc biệt là Cải cách ruộng đất); cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với các thành phần kinh tế; phát triển kinh tế - xã hội.

Những thắng lợi của cách mạng hai miền đã tác động, hỗ trợ lẫn nhau trong hoàn thành nhiệm vụ chung của cách mạng cả nước. Miền Bắc đã bước đầu mở đường (5/59; 7/59) chuẩn bị chi viện cho tiền tuyến miền Nam đánh Mỹ. Mặt khác, với những thành tích đã đạt được, miền Bắc cổ vũ mạnh mẽ về mặt tinh thần cho cuộc đấu tranh của đồng bào ta ở miền Nam. Miền Nam trực tiếp đấu tranh chống Mỹ - Diệm cũng góp phần quan trọng ngăn chặn âm mưu mở rộng chiến tranh của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai ở Việt Nam và Đông Dương.

* Giai đoạn 1961 - 1965:

 Đảng lãnh đạo đánh thắng chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của đế quốc Mỹ ở Miền Nam. Với thắng lợi này, ta vừa giữ được quyền chủ động, vừa tạo ra thế trận mới cho cách mạng miền Nam; vừa làm phá sản một hình thức chiến tranh; đẩy Mỹ và chính quyền ngụy vào thế bị động chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam.

Cũng giai đoạn này, Đảng lãnh đạo tiến hành thắng lợi Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất ở miền Bắc (1961 - 1965). Với thắng lợi này, cùng với kết quả xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc giai đoạn 1954 - 1960, đã "đưa miền Bắc tiến những bước dài chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Đất nước, xã hội và con người đều đổi mới".

Những thắng lợi của cách mạng hai miền đã tác động, hỗ trợ lẫn nhau trong hoàn thành nhiệm vụ chung của cách mạng cả nước. Với thắng lợi của cách mạng miền Nam tiếp tục góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Còn với thắng lợi của cách mạng miền Bắc, tiếp tục cổ vũ tinh thần cho quân và dân ta ở miền Nam đánh Mỹ. Mặt khác, những thành tích đã đạt được ở miền Bắc còn góp phần quan trọng tạo ra điều kiện vật chất chi viện cho chiến trường miền Nam.

* Giai đoạn 1965 - 1968:

Đảng lãnh đạo đánh thắng chiến lược "Chiến tranh cục bộ" của đế quốc Mỹ ở miền Nam. Thắng lợi của quân và dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn 1965 - 1968, đỉnh cao là chiến dịch Mậu Thân 1968, đã làm đảo lộn thế chiến lược của địch trên chiến trường, làm choáng váng cả nước Mỹ, chấn động dư luận thế giới, tạo ra bước ngoặt quan trọng của cuộc chiến tranh, đánh dấu sự phá sản của chiến lược "chiến tranh cục bộ", làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược và buộc đế quốc Mỹ chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc không điều kiện, chấp nhận đàm phán trực tiếp với ta tại Hội nghị Pari.

Cũng giai đoạn này, ở miền Bắc Đảng lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân ta, tiến hành chuyển hướng xây dựng kinh tế, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội trong điều kiện cả nước có chiến tranh; đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của đế quốc Mỹ.

Những thắng lợi của cách mạng hai miền đã tác động, hỗ trợ lẫn nhau trong hoàn thành nhiệm vụ chung của cách mạng cả nước. Với những thắng lợi ở miền Bắc đã góp phần quan trọng bảo vệ miền Bắc, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng thời, giai đoạn này, miền Bắc còn tăng cường chi viện cho miền Nam làm tròn vai trò to lớn của hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn. Với những thắng lợi to lớn trên chiến trường miền Nam, không những trực tiếp làm phá sản một hình thức chiến tranh điển hình của đế quốc Mỹ, ở miền Nam, mà còn góp phần quan trọng cùng miền Bắc đánh bại âm mưu mở rộng chiến tranh ra cả nước của đế quốc Mỹ.

* Giai đoạn 1969 - 1973:

Đảng lãnh đạo đánh thắng chiến lược "Việt Nam hóa" và "Đông Dương hoá" chiến tranh của đế quốc Mỹ ở miền Nam. Thắng lợi của quân và dân ta thể hiện: Trong hai năm 1970 - 1971, quân dân ta ở miền Nam cùng với quân dân hai nước Lào và Campuchia đã giành những thắng lợi có ý nghĩa chiến lược trên mặt trận quân sự, chính trị và cuộc tiến công chiến lược 1972  đã mở ra bước ngoặt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giáng đòn mạnh mẽ vào ngụy quân (công cụ chủ yếu) và quốc sách "bình định" (xương sống) của chiến lược "Việt Nam hoá chiến tranh".

Cũng trong giai đoạn này, ở miền Bắc, Đảng lãnh đạo quân và dân ta thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng: Khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội; đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai của đế quốc Mỹ, đặc biệt là đánh bại cuộc tập kích bằng đường không, 12 ngày đêm (18 - 29/12/1972), của đế quốc Mỹ.

Những thắng lợi của cách mạng hai miền đã tác động, hỗ trợ lẫn nhau trong hoàn thành nhiệm vụ chung của cách mạng cả nước. Với thắng lợi của chúng ta trên chiến trường miền Nam và Đông Dương đã góp phần quan trọng chia lửa với đồng bào miền Bắc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Với thắng lợi của cách mạng miền Bắc đã góp phần quan trọng cùng với đồng bào ta ở miền Nam đánh thắng chiến lược "Việt Nam hóa" và "Đông Dương hoá" của đế quốc Mỹ. Mặt khác, với thắng lợi của cách mạng hai miền đã góp phần quan trọng tạo ra thế trận có lợi cho chúng ta trên bàn ngoại giao, buộc đế quốc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc, ngồi vào bàn đàm phán, kí kết Hiệp định Pari về "chấm dứt chiến tranh lập lại hoà bình ở Việt Nam".

* Giai đoạn  1973 - 30/4/1975:

Giai đoạn này, dưới sự chỉ đạo của Đảng, cách mạng hai miền tập trung thực hiện nhiệm vụ chiến lược: Tạo thế, tạo lực, tạo thời cơ và tổng tiến công nổi dậy giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Để làm được điều đó, quân và dân ta ở miền Nam tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chính trị đòi quân địch thi hành hiệp định Pari, tổ chức xây dựng lực lượng, phản công chống lại những cuộc hành quân tràn ngập lãnh thổ của kẻ địch; sau đó, đánh một số trận có tính chất thăm dò và hoàn thành thế trận cho trận đánh cuối cùng của ta.

Giai đoạn này, quân và dân ta ở miền Bắc tiếp tục hăng hái thi đua sản xuất, tăng cường chi viện sức người, sức của cho miền Nam đánh Mỹ. Sau quá trình chuẩn bị, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 đã diễn ra.

Như vậy, cách mạng miền Nam là tiền tuyến lớn trực tiếp đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, đồng thời, góp phần quan trọng bảo vệ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở hậu phương lớn miền Bắc. Cách mạng miền Bắc tạo ra một bộ mặt mới, với những bước tiến chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc còn tạo ra một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ, có sức cổ vũ lớn lao cho đồng bào ta ở miền Nam đánh Mỹ và thắng Mỹ. 

                                                                             Lê Văn Minh - Trường Chính trị tỉnh