CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Bình Định khẩn cấp ứng phó báo số 4
Thứ ba 27/09/2022 09:14

Trước tình hình bão số 4 đang diễn biến phức tạp, di chuyển nhanh, ảnh hưởng lớn đến nhiều tỉnh thành trong nước, sáng 27.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó khẩn cấp bão số 4 với các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.

Tham gia cuộc họp tại điểm cầu Bình Định có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng và các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bình Định. Ảnh: TIẾN SỸ

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các tỉnh, thành trong phòng, chống bão số 4 những ngày qua. Tuy vậy, bão số 4 là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, gió to, sóng lớn và sẽ kéo theo nhiều đợt mưa lớn, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, nên công tác phòng, chống bão phải được thực hiện nhanh, quyết liệt hơn.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý các tỉnh, thành phải rà soát lại công tác ứng phó bão, nhất là ở cơ sở, từ đó chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản nhân dân. Việc làm cấp bách nhất hiện nay là kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm, neo đậu và bảo vệ tàu cá an toàn. Các địa phương phải cấm biển, không được để ngư dân ra khơi. Bên cạnh đó, huy động lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa; di dời ngay các hộ dân nằm ở vũng ngập lũ, vùng bị triều cường, vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn. Quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho học sinh, khách du lịch, các di sản và những vấn đề liên quan đến sinh kế; hồ chứa nước và hệ thống thủy lợi, giao thông.., nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản.

Tại Bình Định, công tác ứng phó bão số 4 được triển khai khẩn trương, quyết liệt. Trong những ngày qua, thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS đã đi kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó với bão. Đến sáng 27.9, toàn tỉnh có 164 hồ chứa, lượng nước tại các hồ chứa đạt khoảng 30% tổng dung tích thiết kế. Trên địa bàn tỉnh còn có 4.173 ha lúa Mùa và 7.448 ha cây trồng cạn; 1.423 lồng nuôi cá biển, 374 lồng nuôi tôm hùm. Tỉnh cũng nắm chắc số lượng tàu thuyền. Hiện có 300 tàu/2.235 người dân đang hoạt động ở khu vực giữa Hoàng Sa - Trường Sa; khu vực Trường Sa có 305 tàu/2.270 người.

Khu neo đậu tại cảng Tam Quan đã tiếp nhận 1.538 tàu cá vào tránh trú bão từ ngày 26.9. Ảnh: THU DỊU

Đáng chú ý là có 216 tàu/1.610 người nằm trong vùng nguy hiểm đã nhận được thông tin về cơn bão số 4 đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Các khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão trên địa bàn tỉnh cũng đang tiếp nhận 5.600 tàu thuyền đang neo đậu. Đối với tàu hàng, hiện toàn bộ các tàu đang bốc dỡ hàng hóa ở khu vực Cảng Quy Nhơn đã di chuyển vào tránh trú tại vịnh Xuân Đài (Phú Yên) từ chiều 26.9. Đối với khách du lịch, hiện có 1.033 khách đang lưu trú ở TP Quy Nhơn đã nhận đầy đủ thông tin về cơn bão.

Tỉnh cũng đã xác định 13 khu vực nguy cơ cao sạt lở đất; chủ động phương án, kế hoạch sơ tán 18.995 hộ/ 65.404 người dân bị ảnh do bão số 4. Công tác ứng phó với bão thực hiện nghiêm theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tỉnh sẽ huy động lực lượng tại chỗ gồm 42.249 người; trong đó, Quân đội 1.042 chiến sĩ, Biên phòng 279 chiến sĩ, CA 1.640 chiến sĩ, lực lượng xung kích 8.805 người. Phương tiện tại chỗ thường trực hiện có 3 xe thiết giáp, 3 xe chữa cháy, 8 tàu các loại, 515 xuồng, 18 ca nô, 14 xe chuyên dùng phòng chống thiên tai; phương tiện huy động gồm 379 máy xúc, 918 ô tô tải, 540 xe ben, 214 xe ủi. Đối với công tác hậu cần tại chỗ, ngoài việc người dân dự trữ trong 7 ngày, UBND tỉnh chỉ đạo các DN dự trữ 2.191.600 gói mì ăn liền, 1.500 kg lương khô, 144.690 chai nước uống, 274.000 nghìn viên Cloramin B, 1.350 kg bột Cloramin B.

Khẩn trương ứng phó với bão số 4, Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác phòng, chống bão; các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở hoãn tất cả hội nghị, các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai phòng, chống bão. Tỉnh xác định ưu tiên bảo đảm an toàn cho người là trên hết, trong đó chú trọng kiểm tra, không cho người ở trên các lồng bè và trên thuyền đã vào khu neo đậu; không cho người ra đường khi có bão; hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn khi có bão; lực lượng công an bảo vệ an ninh trật tự...

Các công tác chuẩn bị phải được hoàn thành trước 13 giờ ngày 27.9.2022.

TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định