CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Gỡ “nút thắt” phát triển Ðảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước - Kỳ 1
Thứ hai 26/09/2022 11:15

Phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là nhiệm vụ rất quan trọng, nhằm tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Ðảng, phát huy hơn nữa vai trò, sự đóng góp xã hội của doanh nghiệp. Từ thực tiễn công tác này, Báo Bình Ðịnh giới thiệu đến bạn đọc chuyên đề “Gỡ “nút thắt” phát triển Ðảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước”.

Kỳ 1:  Đảng viên tiên phong, doanh nghiệp phát triển

Xây dựng tổ chức đảng vững mạnh trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chính là tiền đề, cơ sở để tạo động lực thi đua lao động sản xuất. Thực tế cho thấy, tại nhiều doanh nghiệp, lực lượng đảng viên đã phát huy hiệu quả vai trò tiền phong, gương mẫu, nỗ lực sáng tạo, đi đầu trong mọi hoạt động.  

Mỗi đảng viên là một tấm gương sáng

Những năm qua, Chi bộ Công ty CP đầu tư An Phát (TX Hoài Nhơn) chú trọng lựa chọn, kết nạp những quần chúng ưu tú, có năng lực, phẩm chất vào Đảng để xây dựng chi bộ vững mạnh. Các đảng viên đã gương mẫu, tiên phong, phát huy tinh thần trách nhiệm để góp phần phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Anh Phạm Minh Đức (40 tuổi) được kết nạp Đảng năm 2012. Suốt 10 năm qua, anh luôn nhiệt tình, phát huy năng lực, góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất sản xuất. Là Trưởng Phòng Cơ điện, phụ trách khoảng 30 người lao động đến từ 4 xí nghiệp trực thuộc Công ty, anh Đức phát huy vai trò dẫn dắt các tổ nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh và đồng nghiệp đã có nhiều sáng kiến tiết kiệm điện, nâng cao năng suất. Đơn cử như các bảng điện tử theo dõi năng suất làm việc của người lao động; xe điện di chuyển thành phẩm, vật liệu đến các xưởng…

Xe điện để phục vụ di chuyển thành phẩm, vật liệu đến các xưởng do anh Đức và các đồng nghiệp chế tạo, hoàn thành là thiết bị có nhiều đóng góp cho hoạt động sản xuất. Xuất phát từ thực tiễn là Công ty có diện tích lớn, các nhà xưởng cách xa nhau, việc vận chuyển thành phẩm, vật liệu đến các bộ phận tốn nhiều công sức, anh Đức đã lên ý tưởng sáng chế xe điện dựa trên cơ sở tham khảo các mẫu xe hiện có trên thị trường.

“Khi lãnh đạo đồng ý triển khai, chúng tôi bắt tay vào thực hiện. Xe điện đầu tiên đã phát huy được hiệu quả trong thực tiễn nên chúng tôi tiếp tục nhân rộng. Sau 2 - 3 năm, số xe điện đã tăng lên, phục vụ hoạt động sản xuất, giúp tiết kiệm nhân công”, anh Đức kể.

Trước đó, trong thời gian đầu bùng phát đại dịch Covid-19 (năm 2021), khi các loại thiết bị phục vụ phòng, chống dịch còn khan hiếm, anh Đức cùng một số đồng nghiệp chế tạo máy sát khuẩn tay tự động phục vụ tại Công ty. Sản phẩm được Thị đoàn Hoài Nhơn “đặt hàng” để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại một số trường học, cơ quan trên địa bàn thị xã.

Còn tại Chi bộ Công ty CP Cảng Thị Nại, lực lượng đảng viên chính là hạt nhân quan trọng trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chi bộ có 22 đảng viên/200 cán bộ, công nhân đang làm việc tại tất cả lĩnh vực sản xuất. Theo bà Đồng Thị Quỳnh Hương - Phó Giám đốc, Bí thư Chi bộ Công ty, các đảng viên luôn thể hiện được vai trò tiền phong, gương mẫu, có nhiều sáng kiến kỹ thuật đóng góp vào sự phát triển của Công ty. Hằng năm, qua bình bầu thi đua, đa số các đảng viên đều được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiều năm trở lại đây, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, Cảng Thị Nại luôn có sự tăng trưởng sản lượng đáng kể. Năm 2021, Cảng đạt sản lượng hàng hóa thông qua 1,7 triệu tấn, vượt 31% kế hoạch năm, tăng 41% so với năm 2020; doanh thu ước đạt hơn 93 tỷ đồng. Và trong năm nay, nhiều khả năng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng cán mốc 2 triệu tấn. “Trong thành tích đạt được của đơn vị có sự đóng góp lớn của các đảng viên”, bà Đồng Thị Quỳnh Hương nói.

Đảng viên Huỳnh Ngọc Khánh (đầu tiên bên trái) hướng dẫn các công nhân xưởng cơ khí Cảng Thị Nại kỹ thuật hàn hiệu quả. Ảnh: N. HÂN

Đảng viên Huỳnh Ngọc Khánh làm việc tại bộ phận cơ khí của Cảng Thị Nại nhiều năm qua được xem là nhân tố tích cực trong cải tiến kỹ thuật, kịp thời sửa chữa hỏng hóc của các thiết bị xếp dỡ hàng hóa, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Anh Khánh chia sẻ: “Là đảng viên, tôi luôn ý thức trách nhiệm trong các hoạt động sản xuất của đơn vị, phải luôn nỗ lực cố gắng để lao động, sáng tạo, tạo sự tin tưởng cho lãnh đạo Công ty, kéo theo nỗ lực của anh em công nhân”.

Thiết lập mối quan hệ hài hòa

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DN tỉnh Nguyễn Quang Đức, việc xây dựng tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị xã hội tại DN có vai trò rất quan trọng; phải dựa trên nền tảng của việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, DN, người lao động. Vì vậy, hoạt động của chi bộ phải gắn kết với lợi ích của DN và người lao động. Mỗi đảng viên phải xác định rằng cống hiến cho DN cũng đồng thời là cống hiến cho đất nước để ngày càng làm tốt hơn công việc của mình. Từ đó, DN sẽ nhìn nhận đúng về tầm quan trọng của tổ chức Đảng tại đơn vị.

Đại hội Chi bộ Công ty CP Becamex Bình Định nhiệm kỳ 2022 - 2025. Ảnh: N. HÂN 

Chi bộ Công ty CP Becamex Bình Định thành lập cuối năm 2021 với 9 đảng viên/141 cán bộ, công nhân viên. Tuy mới thành lập, nhưng Chi bộ đã thể hiện được vai trò “hạt nhân” lãnh đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên. Chi bộ là trung tâm đoàn kết, tập hợp và động viên các đảng viên, quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị là đầu tư, xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng.

“Trong các DN có tổ chức Đảng, đoàn thể, công nhân, người lao động dần được nâng cao về nhận thức, thống nhất về tư tưởng lẫn hành động. Đoàn kết nội bộ được tăng cường; tình trạng đình công, lãn công gần như không xảy ra, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của DN”.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy  Khối DN tỉnh NGUYỄN QUANG ĐỨC

Ngay sau khi được thành lập, Chi bộ đã phối hợp với Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc lãnh đạo và chỉ đạo các phòng ban, thành viên trong Công ty phấn đấu thực hiện đầu tư, xây dựng và kinh doanh có hiệu quả dự án Khu công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

Ông Hà Thúc Duy Sang - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định, Phó Bí thư Chi bộ, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, đầu tư thi công hạ tầng; bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của 2 dự án khu tái định cư Hiệp Vinh 1A và Hiệp Vinh 1B; xây dựng hơn 200 căn nhà ở cho công nhân. Đồng thời, thu hút khoảng 10 DN tham gia vào dự án”.

Chi bộ Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Quy Nhơn có 15 đảng viên đang công tác tại chi nhánh chủ quản ở TP Quy Nhơn và 3 phòng giao dịch. Phần lớn các đảng viên đều có tuổi đời còn khá trẻ, năng động, nhiệt huyết trong công việc và có nhiều thành tích đóng góp cho chi nhánh.

Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Nhung tâm sự: “Tôi luôn ý thức trách nhiệm của người đảng viên, phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, tạo niềm tin trong lãnh đạo ngân hàng đối với đội ngũ cán bộ đảng viên trẻ”. 

Nguồn Báo Bình Định

● Kỳ 2: Nhận diện những “điểm nghẽn”