CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Tài liệu tuyên truyền
Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020
Thứ hai 20/01/2020 10:17
Ngày 16/01/2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020. Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Bình Định trân trọng giới thiệu toàn văn bản Hướng dẫn.

Thực hiện Hướng dẫn số 115-HD/BTGTW ngày 08/01/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020 như sau:

I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước; khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc; qua đó, góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân trong tỉnh vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

3. Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm cần được tổ chức bằng nhiều hình thức phù hợp, thuyết phục, hấp dẫn, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, an toàn, tiết kiệm; lồng ghép với việc tuyên truyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại và các sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh; tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

II - CÁC HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM

1. Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước

1.1 - Các ngày lễ lớn của đất nước có năm tròn (tổ chức kỷ niệm cấp quốc gia)

1.1.1 - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020): Thực hiện theo Hướng dẫn số 83-HD/BTGTU ngày 29/11/2019 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020) và mừng Xuân Canh Tý.

1.1.2 - Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch)

a. Nội dung tuyên truyền

- Ý nghĩa của Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng; từ đó, giáo dục các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ hướng về cội nguồn, tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân có công lao to lớn trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Truyền thống, lịch sử, văn hóa của đất nước và con người Việt Nam; cổ vũ các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hướng về cội nguồn dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh.

- Đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh các tập thể và cá nhân có những công lao, đóng góp đối với việc xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong giai đoạn đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

b. Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm

- Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày 02/4/2020 (mùng 10 tháng 3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

- Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, mạng xã hội, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các đợt sinh hoạt chính trị, các ấn phẩm tuyên truyền, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

1.1.3 - Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020)

a. Nội dung tuyên truyền

- Thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

- Thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ, tri ân sâu sắc của nhân dân Việt Nam và tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân các nước trên thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Khẳng định giá trị trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh; phân tích, làm rõ sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đấu tranh, phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phủ định giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh.

- Sự kiện Nguyễn Tất Thành ở Bình Định và 111 năm Nguyễn Tất Thành đến Bình Định (1909 - 2020): Bối cảnh và thời điểm Nguyễn Tất Thành đến và rời Bình Định; hoạt động của Nguyễn Tất Thành trong thời gian ở Bình Định; ý nghĩa, tác động của truyền thống lịch sử, văn hóa, con người Bình Định đối với việc hình thành tư tưởng, nhân cách Hồ Chí Minh.

- Kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở các địa phương, đơn vị, cơ quan; biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương "Người tốt, việc tốt" trong các phong trào thi đua. Thực hiện chuyên đề năm 2020 "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh".

b. Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm

- Cấp tỉnh:

+ Tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh": Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức.

+ Gặp mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức.

+ Tổ chức tọa đàm kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Trường Chính trị tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện.

+ Tổ chức các chương trình nghệ thuật, các hoạt động văn hóa, thể thao, cổ động trực quan chào mừng: Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện.

+ Tổ chức Lễ dâng hoa tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành: Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức.

+ Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tuyên truyền sâu rộng về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII trên địa bàn tỉnh; sự kiện Nguyễn Tất Thành ở Bình Định,... Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định chiếu các phim tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

+ Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các ấn phẩm tuyên truyền (sách, tài liệu,…), thông qua các sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội.

- Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy:

+ Tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX.

+ Chỉ đạo tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị như: Phát động phong trào thi đua; tổ chức thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh; sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng;...

1.2 - Các ngày lễ lớn khác (không tổ chức kỷ niệm cấp quốc gia)

1.2.1 - Nội dung tuyên truyền

a. Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020)

- Khẳng định tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

- Tinh thần anh dũng, mưu trí, sáng tạo, quả cảm, vượt mọi gian khổ, hy sinh, quyết bảo vệ nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc của quân và dân ta; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu của các nước và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

- Tri ân các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh tính mạng, sẵn sàng cống hiến sức lực, trí tuệ và của cải làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975; nêu bật những thành tựu của đất nước sau 45 năm thống nhất, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay.

- Đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và công lao, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

b. Kỷ niệm 66 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2020)

- Tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định tinh thần anh dũng, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta, nhất là đường lối chính trị, quân sự và ngoại giao đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhân tố quyết định làm nên thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược.

- Tôn vinh và tri ân các anh hùng, liệt sỹ, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.    

- Những thành tựu to lớn của đất nước, của các tỉnh vùng Tây Bắc trong 66 năm qua; phát huy truyền thống yêu nước, niềm tự hào, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, quyết tâm xây dựng các tỉnh vùng Tây Bắc nói riêng và của đất nước nói chung ngày càng giàu đẹp và phồn vinh.

c. Kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2020) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020)

- Bối cảnh, diễn biến, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; khẳng định tầm vóc thời đại và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam); sự vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm đó trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, nhất là trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay.

- Những thành tựu to lớn mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được trong 75 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, nhấn mạnh thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

- Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước; những bài học kinh nghiệm trong xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức của đất nước; những nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, về quốc phòng - an ninh; về bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; đồng thời đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận giá trị, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám, vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

1.2.2 - Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm

- Tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học; gặp mặt, giao lưu với nhân chứng lịch sử, người có công với cách mạng; trao tặng huân, huy chương, bằng khen, huy hiệu Đảng; tổ chức thăm quan di tích lịch sử, hành hương về nguồn, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn",…

- Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định mở các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền sâu rộng về các ngày lễ trọng đại này. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định phát sóng phim tài liệu, phóng sự, tài liệu tuyên truyền về các ngày lễ lớn gắn với tuyên truyền những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; về những gương điển hình, nhân tố mới; về kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Đảng bộ tỉnh và các ngành; hội nghị báo cáo viên và sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội; chú trọng tuyên truyền cho đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên.

- Xây dựng cụm panô, áp phích, khẩu hiệu, màn hình cổ động ở các khu trung tâm, cơ quan, công sở...

- Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao chào mừng.

- Treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng, cờ phướn chào mừng. 

2. Kỷ niệm năm tròn ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

2.1 - Nội dung tuyên truyền

2.1.1 - Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Anh, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (01/12/1920 - 01/12/2020)

- Thân thế và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; nêu bật những công lao, đóng góp của đồng chí trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đặc biệt là trong chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng; trong sự nghiệp đổi mới đất nước và trong xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Quân đội nhân dân vững mạnh toàn diện.

- Những phẩm chất đạo đức cao đẹp của đồng chí Lê Đức Anh - người cộng sản kiên trung, bất khuất suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; việc học tập tấm gương đạo đức cách mạng đồng chí Lê Đức Anh, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng quê hương Thừa Thiên - Huế ngày càng giàu đẹp.

- Các hoạt động kỷ niệm ở các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh.         

2.1.2 - Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Hữu Thọ (10/7/1910 - 10/7/2020), Quyền Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Thân thế và sự nghiệp hoạt động cách mạng và công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; nêu bật vai trò và những đóng góp của đồng chí trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Phẩm chất đạo đức cao đẹp của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ - người chiến sĩ cộng sản chân chính và người lãnh đạo Mặt trận tiêu biểu; việc học tập và noi theo tấm gương của một trí thức lớn, một nhà lãnh đạo suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân ở các cấp, các ngành, nhất là trên quê hương Long An.

- Các hoạt động kỷ niệm diễn ra ở tỉnh Long An và các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước.

2.1.3 - Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Duy Trinh (15/7/1910 - 15/7/2020), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

- Thân thế, sự nghiệp và công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Duy Trinh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng nói chung và ngành ngoại giao của đất nước nói riêng.

- Tấm gương sáng về đạo đức cách mạng của đồng chí Nguyễn Duy Trinh; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng của đồng chí Nguyễn Duy Trinh trong sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

2.1.4. Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (30/9/1910 - 30/9/2020), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

- Cuộc đời, hoạt động và công lao, đóng góp của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, sự nghiệp giải phóng phụ nữ và phong trào đấu tranh của nhân dân tiến bộ vì hòa bình, độc lập dân tộc và dân chủ trên toàn thế giới.

- Phẩm chất đạo đức cách mạng cao đẹp của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai; việc học tập và noi theo tấm gương của một nữ chiến sĩ cách mạng kiên cường, ưu tú, trọn đời phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, ở các cấp, các ngành, nhất là trên quê hương Nghệ An.

- Các hoạt động kỷ niệm diễn ra tại tỉnh Nghệ An và các địa phương trong cả nước.   

2.1.5 - Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4/10/1920 - 4/10/2020), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

- Cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng và công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu - người chiến sĩ cộng sản, nhà thơ cách mạng hàng đầu của dân tộc Việt Nam thế kỷ XX, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên - Huế với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

- Nêu bật vai trò và những đóng góp to lớn của đồng chí Tố Hữu đối với công tác tuyên huấn, công tác tư tưởng - văn hóa của Ðảng, nhất là việc giáo dục, bồi đắp lý tưởng và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, trong thơ ca Việt Nam.

2.2 - Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm

- Các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình cụ thể để tổ chức các hoạt động kỷ niệm phù hợp.

- Các đơn vị, địa phương, nhất là các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các ấn phẩm tuyên truyền (sách, tài liệu,…), thông qua báo cáo viên, tuyên truyền viên, các sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội.

- Phát hành các tài liệu tuyên truyền do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các ngành, địa phương biên soạn.

3. Kỷ niệm năm tròn một số ngày lễ và sự kiện lịch sử quan trọng

3.1 - Nội dung tuyên truyền

3.1.1 - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020) 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 - 20/12/2020)

- Khẳng định những thành tựu to lớn và đóng góp quan trọng của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

- Việc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và việc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới; tôn vinh, tri ân công lao, đóng góp to lớn các cấp, các ngành đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.

- Tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm diễn ra ở các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh và cả nước.

3.1.2 - Kỷ niệm 90 năm Ngày Xô Viết - Nghệ Tĩnh (12/9/1930 - 12/9/2020)

- Khẳng định và làm sâu sắc hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với cao trào cách mạng những năm 1930 - 1931, mà đỉnh cao là Xô Viết - Nghệ Tĩnh - khối liên minh công nông đầu tiên và làm trụ cột thu hút các tầng lớp nhân dân vào mặt trận đấu tranh cách mạng.

- Khẳng định ý nghĩa, giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm của cao trào cách mạng 1930 - 1931; tôn vinh những đóng góp và hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân đã làm nên cao trào đấu tranh những năm 1930 - 1931, mà đỉnh cao là Xô Viết - Nghệ Tĩnh; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng ngay từ buổi đầu mới thành lập.

- Các hoạt động kỷ niệm diễn ra ở các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh và cả nước.

3.1.3 - Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2020)

Khẳng định ý nghĩa, giá trị lịch sử và những bài học kinh nghiệm của Nam Kỳ khởi nghĩa đối với sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc.

- Những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các tỉnh, thành phố vùng đất Nam Bộ, nhất là các địa phương từng tham gia cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940; những điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

- Việc phát huy tinh thần cách mạng của Nam Kỳ khởi nghĩa, tích cực thi đua phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

- Các hoạt động kỷ niệm diễn ra ở các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh và cả nước.

3.1.4 - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Biên giới Thu Đông 1950 (16/9/1950 - 16/9/2020)

- Tầm vóc, nguyên nhân, ý nghĩa thắng lợi và bài học kinh nghiệm của chiến thắng Biên giới Thu Đông 1950; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhân tố quyết định thắng lợi của chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950.

- Nghệ thuật chỉ đạo, tiến hành và phát huy sức mạnh chiến tranh nhân dân, sự vận dụng và phát huy tinh thần chiến thắng Biên giới Thu Đông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

- Tôn vinh và tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược; những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước; cổ vũ, động viên các cấp, các ngành tích cực tham gia các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn".

- Các hoạt động diễn ra ở các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh và cả nước.         

3.1.5 - Kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi (17/01/1960 - 17/01/2020) kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Tua Hai (26/01/1960 - 26/01/2020): Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn riêng.

3.2 - Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm

- Tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm; gặp mặt các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, cổ động, trang trí băng rôn, khẩu hiệu; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... chào mừng kỷ niệm.

- Căn cứ điều kiện cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hình thức phù hợp như: Gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, các gia đình chính sách... tặng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

- Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của tỉnh, các ấn phẩm (sách, tài liệu,…), thông qua sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tổ chức tiếp và phát sóng các phim tài liệu từ Đài Truyền hình Việt Nam.

4. Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2020)

a. Nội dung tuyên truyền:

- Nêu bật ý nghĩa to lớn của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nêu bật những thành tựu qua 45 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

- Ý nghĩa lịch sử và thắng lợi vẻ vang của quân và dân Bình Định trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; tuyên truyền thành tựu 45 năm xây dựng và phát triển của tỉnh nhà; những đóng góp của Bình Định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nêu cao tinh thần và ý chí cách mạng, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước.

- Chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào dân tộc; về phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đoàn kết quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

b. Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm:

Các cấp, các ngành và các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm phù hợp như:

- Phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định, Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

- Tổ chức gặp mặt truyền thống, giao lưu giữa các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cựu chiến binh, những người tiêu biểu tham gia giải phóng tỉnh Bình Định với thanh niên, học sinh, sinh viên.

- Tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ; tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", chăm sóc gia đình thương binh - liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng.

- Sửa chữa, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng, các nghĩa trang liệt sỹ.

- Các cơ quan báo chí của tỉnh tập trung tuyên truyền đậm nét về sự kiện lịch sử này, thành tựu qua 45 năm xây dựng tỉnh nhà, các hoạt động chào mừng của các địa phương, đơn vị.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

5. Kỷ niệm các ngày lễ quốc tế

5.1 - Nội dung tuyên truyền

5.1.1 - Kỷ niệm 150 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2020)

- Cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của V.I.Lênin - Lãnh tụ cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

- Khẳng định giá trị bền vững và sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay; đồng thời tuyên truyền sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào sự nghiệp cách mạng của Việt Nam trong giai đoạn mới; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phủ nhận giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

- Tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm diễn ra ở các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh và cả nước.

5.1.2 - Kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Ph.Ăng-ghen (28/11/1820 - 28/11/2020)

- Cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Ph.Ăng-ghen đối với sự phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học và giai cấp công nhân.

- Sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới ở Việt Nam.

- Tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm diễn ra ở các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh và cả nước.

5.1.3 - Kỷ niệm 202 năm Ngày sinh C.Mác (5/5/1818 - 5/5/2020)

- Cuộc đời, sự nghiệp, công lao và đóng góp vĩ đại của C.Mác đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người.

- Khẳng định những giá trị khoa học và cách mạng trong Di sản tư tưởng của C.Mác, đặc biệt là chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư.

- Sự vận dụng và phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác ở các nước xã hội chủ nghĩa hiện nay, nhấn mạnh những thành tựu đem lại và bài học kinh nghiệm; khẳng định tính đúng đắn và sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác trong thời đại ngày nay; đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phủ nhận giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

5.2 - Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm

Các địa phương, đơn vị tùy vào điều kiện cụ thể để tổ chức các hình thức tuyên truyền, kỷ niệm phù hợp; tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

6. Kỷ niệm các sự kiện lịch sử quan trọng và ngày kỷ niệm khác: (1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và một số ngày kỷ niệm khác): Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ có hướng dẫn tuyên truyền khi có Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

III - TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2020; xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng.

2. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

- Chỉ đạo, hướng dẫn và định hướng công tác tuyên truyền, kỷ niệm; phối hợp với các ban, sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020 bằng hình thức phù hợp, thiết thực gắn với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2020.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan, thông qua các hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên, các sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức chính trị - xã hội; theo dõi, kiểm tra các hoạt động tuyên truyền, nhất là các cơ quan báo chí.

- Phát hành tài liệu tuyên truyền về các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử quan trọng do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan biên soạn.

- Chỉ đạo Hội Nhà báo, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động sáng tác, quảng bá, biểu diễn các tác phẩm văn học, nghệ thuật về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, ca ngợi gương người tốt, việc tốt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, của tỉnh.

3. Trường Chính trị tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tọa đàm kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

4. Sở Văn hóa và Thể thao: Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, chiếu phim… phục vụ nhân dân trong các dịp kỷ niệm, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng bị thiên tai; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền cổ động trực quan; tăng cường công tác kiểm tra, thẩm định các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các chương trình nghệ thuật trong dịp kỷ niệm, bảo đảm tính nghệ thuật và có ý nghĩa giáo dục.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống đài truyền thanh huyện và cơ sở, các trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền về các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử của đất nước, của tỉnh.

- Tăng cường quản lý, kiểm tra, thẩm định các hoạt động thông tin, truyền thông; quản lý các hoạt động in, xuất bản, phổ biến tác phẩm.

6. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh gắn với kế hoạch tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên, đoàn viên ra sức thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.  

- Phát động thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh; vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", tổ chức về nguồn, giao lưu văn hóa, thể thao, tọa đàm, sinh hoạt truyền thống; thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, hội viên; đồng thời động viên cán bộ, hội viên, đoàn viên vượt lên khó khăn, quyết tâm lao động, sản xuất và kinh doanh, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

- Nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân; kịp thời phát hiện và tham mưu giúp cấp ủy làm tốt công tác dân vận.

7. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: Tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân, nhất là giới văn nghệ sỹ, trí thức sáng tác và quảng bá, biểu diễn các tác phẩm văn học, nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh.

8. Hội Nhà báo tỉnh: Chỉ đạo các chi hội tăng cường đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; giáo dục nâng cao trách nhiệm chính trị, trình độ chuyên môn của đội ngũ phóng viên, biên tập viên; động viên hội viên tăng cường hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh.

9. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định

- Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, xây dựng kế hoạch tuyên truyền; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục, các chương trình, diễn đàn mới, hấp dẫn, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

- Tăng thời lượng tin, bài, chiếu phim tài liệu; xây dựng các phóng sự, đưa tin, bài giới thiệu các gương điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm tốt trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Kiểm tra, biên tập kỹ nội dung các tin, bài, chương trình nghệ thuật, phim, ảnh, không để xảy ra sai sót, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

10. Ban tuyên giáo (tuyên huấn) các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy:

- Tham mưu cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng và tổ chức các hình thức tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử trong năm 2020 bằng các hoạt động phù hợp gắn với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2020.

- Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đối với hệ thống đài truyền thanh huyện và cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Thường xuyên phối hợp theo dõi, kiểm tra công tác tuyên truyền, nhất là nội dung trên các cụm pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền ở các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh.

- Phát hành tài liệu, đề cương tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh kịp thời.

IV - MỘT SỐ KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN

1. Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Canh Tý 2020!

2. Nhiệt liệt chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020)!

3. Nhiệt liệt chào mừng 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020)!

4. Nhiệt liệt chào mừng 45 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2020)!

5. Nhiệt liệt chào mừng 66 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2020)!

6. Nhiệt liệt chào mừng 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2020) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020)!

7. Nhiệt liệt chào mừng 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2020)!

8. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020!

9. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Bình Định ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020!

10. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!

11. Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng!

12. Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Bình Định!

13. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

14. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

15. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!   

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy