CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Tài liệu tuyên truyền
Kỷ niệm 233 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2022): Mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam
Thứ ba 01/02/2022 22:23

Cách đây 233 năm, trong hoàn cảnh đất nước có nhiều biến loạn, ở Đàng Ngoài chúa Trịnh lấn át vua Lê; ở Đàng Trong chúa Nguyễn suy tàn, gian thần lộng hành, đời sống nhân dân rơi vào cảnh lầm than. Trong bối cảnh đó, Cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn (năm 1771) dưới sự lãnh đạo của các thủ lĩnh Tây Sơn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các anh hùng hào kiệt và sĩ phu yêu nước hưởng ứng. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng phát triển thành phong trào giải phóng dân tộc rộng lớn trên quy mô cả nước, quét sạch mọi bất công thối nát của các vương triều phong kiến, đập tan các thế lực ngoại xâm, thống nhất đất nước, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc.

 

Với tài cầm quân của Quang Trung - Nguyễn Huệ, người đã chỉ huy lập nên những chiến công vang dội ở Phú Yên, Phú Xuân, tiến quân đánh tan 5 vạn quân Xiêm ở Rạch Gầm - Xoài Mút, rồi tiếp tục thân chinh cầm quân ra Bắc diệt Trịnh, sắp xếp cơ đồ giao lại cho nhà Lê. Nhưng trước tinh thần bạc nhược “cõng rắn cắn gà nhà” của vua Lê Chiêu Thống, đã tạo cơ hội cho nhà Thanh đem quân sang thôn tính nước ta. Trước bối cảnh ấy, Nguyễn Huệ đã “ứng mệnh trời thuận lòng người”, lên ngôi Hoàng đế tại Phú Xuân, lấy niên hiệu là Quang Trung, thống lĩnh đại binh tiến quân ra Bắc Hà thực hiện trọng trách cứu nước ra khỏi họa xâm lăng. Chỉ huy hành binh thần tốc và kế hoạch tiến công hết sức hoàn hảo quyết tâm tiêu diệt địch, giải phóng đất nước, đêm giao thừa Tết Kỷ Dậu, đại quân Tây Sơn xuất phát từ phòng tuyến Tam Điệp tiến ra Thăng Long bằng nhiều mũi tiến công kết hợp từ nhiều hướng. Cánh quân chủ lực do vua Quang Trung chỉ huy đã nhanh chóng hạ đồn Gián Khẩu ở Ninh Bình. Đêm mồng 3 Tết, vua Quang Trung cho bao vây đồn Hà Hồi, trước sự áp sát quá nhanh của quân Tây Sơn, quân Thanh không kịp trở tay, ra hàng. Rạng sáng ngày mồng 5 Tết, quân Tây Sơn công kích dữ dội đồn Ngọc Hồi và Khương Thượng, các tướng giặc là Hứa Thế Hanh và Sầm Nghi Đống kẻ tử trận, người thắt cổ tự vẫn, còn Tôn Sĩ Nghị nửa đêm được tin báo thua trận đã hoảng hốt tháo chạy về nước. Tàn quân của địch một phần bị chết đuối khi bỏ chạy qua sông Hồng, phần bị các cánh quân của ta chặn đánh và tiêu diệt ở các hướng. Chỉ sau 5 ngày đêm, toàn bộ hệ thống phòng thủ và sức chống đỡ của quân Thanh đã bị đập tan.

Trưa mùng 5 Tết Kỷ Dậu, Hoàng đế Quang Trung cùng đoàn quân chiến thắng tiến vào kinh thành trong niềm hân hoan của nhân dân được thoát khỏi ách áp bức của giặc ngoại xâm. Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa giải phóng Thăng Long đã ghi một dấu son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, thể hiện ý chí độc lập tự chủ của dân tộc ta được hun đúc qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước. Tự hào về nghệ thuật quân sự độc đáo, sáng tạo, tài cầm quân bách chiến, bách thắng của Quang Trung - Nguyễn Huệ. Đó là chiến thắng tiêu biểu cho đỉnh cao phát triển của phong trào Tây Sơn được tạo nên bằng sức mạnh quật khởi của nông dân kết hợp với truyền thống yêu nước và đoàn kết của cả dân tộc, chiến thắng của quyết tâm và ý chí “đánh cho nó chích luân bất phản, đánh cho nó phiến giáp bất hoàn, đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”. Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đã đưa người anh hùng áo vải Tây Sơn - Nguyễn Huệ lên tột đỉnh vinh quang của dân tộc: Thiên tài quân sự.

Kỷ niệm 233 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, chúng ta tự hào những người anh hùng nông dân quật khởi, các tướng lĩnh oai hùng, thiên tài của nhà Tây Sơn. Tinh thần phong trào Tây Sơn, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa mãi mãi tiếp sức cho thế hệ mai sau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy hào khí dân tộc, vận hội mới của đất nước, của tỉnh nhà, thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay để nỗ lực phấn đấu, xây dựng đất nước,quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, xứng đáng với những công lao to lớn, khát vọng cháy bỏng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước.

                                                                                        Tuấn Thiệu