CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
UBND TP Quy Nhơn, BHXH tỉnh: Về “chung nhà” giải quyết thủ tục hành chính
Thứ hai 08/04/2024 06:55

Từ ngày 1.4, UBND TP Quy Nhơn và BHXH tỉnh dừng tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ cũ, triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giúp người dân chỉ cần đến một đầu mối, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Người dân chỉ cần đến một nơi

Như đã được thông báo, hướng dẫn từ trước, sáng 1.4, rất đông người dân đã có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của BHXH tỉnh và UBND TP Quy Nhơn thay vì đến các địa chỉ cũ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang thăm quầy phục vụ hành chính công thuộc thẩm quyền tiếp nhận và phê duyệt của UBND TP Quy Nhơn trong ngày đầu làm việc. Ảnh: N.M

Đến làm thủ tục điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, anh Nguyễn Ngọc Trường (34 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Tôi đã biết cơ quan BHXH bắt đầu tiếp nhận hồ sơ TTHC từ đầu tháng 4.2024 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi đọc thông tin trên trang web của BHXH tỉnh. Nơi tiếp nhận mới so với địa điểm cũ khá rộng, thoáng, thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục. Tôi cũng được hướng dẫn nhiệt tình”.

Chị Lê Thị Kim Hường (38 tuổi, ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) cũng đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm các thủ tục về tư pháp- hộ tịch thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND TP Quy Nhơn. Chị Hường nhận xét: “Đội ngũ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm nhiệt tình, tác phong chuyên nghiệp, tạo thiện cảm, ấn tượng tốt. Trong ngày đầu tiên chuyển địa điểm, biết người dân còn nhiều bỡ ngỡ với vị trí các quầy làm thủ tục, UBND thành phố và Trung tâm đã phân công thêm nhân viên hỗ trợ người dân”.

Nâng cao sự hài lòng cho người dân

Ông Võ Năm, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Thời gian qua, thực hiện cải cách hành chính, bộ TTHC của ngành BHXH từ 127 thủ tục đã được cắt giảm 25 thủ tục. Điều này đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao sự hài lòng của người dân, DN. Thực hiện Quyết định số 4987/QĐ-UBND ngày 31.12.2023 của UBND tỉnh phê duyệt danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh và UBND TP Quy Nhơn đưa vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, BHXH tỉnh đã có những bước chuẩn bị và triển khai theo đúng tiến độ.

Tại Trung tâm, BHXH tỉnh bố trí 4 nhân sự chính và 1 nhân sự dự phòng là các chuyên viên của BHXH tỉnh. Toàn tỉnh hiện có tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 96% dân số, riêng TP Quy Nhơn là 100% dân số. Chưa kể số lượng người dân tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp…

“Vì vậy, số lượng người dân đến làm các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và phê duyệt của ngành rất lớn. Các chuyên viên của BHXH tỉnh đã quen việc, thuận lợi cho việc phục vụ người dân trong thời điểm chuyển vị trí tiếp nhận hồ sơ. Các nhân sự của BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm để đảm bảo nhiệm vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân và DN”, ông Năm nói.

Bà Dương Vĩnh Ngọc, Phó Chánh Văn phòng BHXH tỉnh, cho biết: “Ngày đầu tiên chuyển qua địa chỉ mới cũng là ngày đầu tuần, đầu tháng, đầu quý II/2024. Vì vậy, số lượng người dân đến làm thủ tục rất đông. Qua 11 giờ 30 phút nhưng vẫn còn nhiều người dân chờ đăng ký hồ sơ giải quyết TTHC. 4 nhân sự của BHXH tỉnh được phân công làm việc tại Trung tâm đã làm việc hết công suất”.

Về phía UBND TP Quy Nhơn, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC đã được bàn giao cho nhân sự thuộc Bưu điện tỉnh. Theo ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh, các nhân sự phục vụ tại các quầy thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND TP Quy Nhơn dù đã được trang bị các kiến thức, kỹ năng liên quan, nhưng thời gian đầu khó tránh khỏi những sai sót, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, Bưu điện tỉnh sẽ cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và UBND thành phố tháo gỡ kịp thời, ngày một hoàn thiện, chỉn chu, đạt được sự hài lòng cao của người dân.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, khẳng định: UBND thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ để thực hiện hiệu quả nhất công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ, đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, DN.

NGUYỄN MUỘI - Nguồn Báo Bình Định