CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Dựng nêu đón Tết ở Quảng trường Nguyễn Tất Thành
Thứ sáu 24/01/2020 10:19
Sáng 22.1, một góc khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành (đoạn ngay ngã 5 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn) trở nên nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường, khi có hàng trăm người ở nhiều phường trên địa bàn thành phố cùng tập kết tre, các loại vật liệu trang trí... để tham gia Hội thi dựng nêu đón Tết cổ truyền.

Trang trí cho cây nêu trước khi dựng.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT &TT TP Quy Nhơn cho biết: "Đây là lần thứ 7 hội  thi được tổ chức, là hoạt đồng thường niên có ý nghĩa nhằm tiếp tục duy trì và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa Tết cổ truyền cho thế hệ trẻ, tạo không khí vui tươi phấn khởi chào đón Tết Nguyên đán. Dựng cây nêu trong  ngày Tết  theo quan niệm của người xưa là để "Tống cựu nghênh tân", xua đuổi tà ma, cầu mong một năm mới được phúc lộc, may mắn, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà...".

Các địa phương tham gia Hội thi năm nay đã lựa chọn cây tre dài và đẹp hơn để dựng nêu.

Đang chăm chú trang trí cho cây nêu, anh Lê Hoàng Minh Viễn, Bí thư Đoàn phường Nhơn Phú, vui vẻ chia sẻ: "Tham gia Hội thi cũng là để gắn kết anh em trong dịp cuối năm, cùng làm đẹp thêm sắc màu văn hóa truyền thống cho khu vực trung tâm TP Quy Nhơn chào đón năm mới Canh Tý 2020. Tôi đã huy động đoàn viên, thanh niên lựa chọn cây tre dài và thẳng theo yêu cầu của ban tổ chức để chặt, vận chuyển xuống Quảng trường Nguyễn Tất Thành rồi mọi người cùng hào hứng chung tay dựng nêu".  

Mọi người cùng hợp sức dựng nêu.

Rút kinh nghiệm qua từng năm, các phường chọn vật trang trí phong phú, bắt mắt hơn nhưng vẫn giữ theo đúng phong tục, bên cạnh đó là trang trí hệ thống đèn để thu hút mọi người vào ban đêm. Đến khuyến khích và xúm tay cùng các đoàn viên của phường Ghềnh Ráng, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường bộc bạch: "Năm nào phường Ghềnh Ráng cũng tích cực tham gia để hưởng ứng Hội thi ý nghĩa do thành phố tổ chức. Hội thi lần này, căn cứ theo quy định của ban tổ chức và tìm hiểu thêm tài liệu, chúng tôi đã có thêm các vật trang trí đẹp mắt, tạo nét riêng cho cây nêu".

Hàng nêu rực rỡ trong nắng trưa 22.1.

Đến 10 giờ sáng 22.1, hàng nêu được dựng xong, mọi người cùng hợp sức dựng lên rực rỡ sắc màu trong ánh nắng mùa xuân đang về. Có mặt để theo dõi, nhà văn Lê Hoài Lương, thành viên Ban giám khảo Hội thi nhận xét: "Qua từng năm, các địa phương lựa chọn cây tre để dựng nêu được tốt hơn, năm nay là đẹp và đồng đều nhất. Ban tổ chức lựa chọn vị trí mới, góp phần tô điểm cho không gian chung của Quảng trường Nguyễn Tất Thành, đồng thời ở vị trí sẽ thu hút được đông đảo người dân và du khách tìm đến với nét đẹp văn hóa truyền thống ngày Tết được gìn giữ và phát huy giữa lòng phố biển Quy Nhơn".

Nguồn: Báo Bình Định