CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Tuy Phước tri ân các cố võ sư
Chủ nhật 05/01/2020 15:50
Sáng qua (4.1), tại Trung tâm VH-TT&TT huyện Tuy Phước, lần đầu tiên huyện Tuy Phước tổ chức lễ tri ân các cố võ sư, đại võ sư nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp và khắc ghi: “Cây sinh ra nghìn nhánh do từ gốc/Nước chảy muôn nơi bởi có nguồn”. Tuy Phước là địa phương đầu trong tỉnh tổ chức hoạt động này.

Đến dự Lễ tri ân có Bí thư Huyện ủy Mai Văn Ngọc, lãnh đạo Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh; Trung tâm Võ thuật cổ truyền tỉnh và hội võ thuật các địa phương trong tỉnh; nhiều võ sư, HLV, võ sinh trong và ngoài tỉnh. Niềm xúc động khi tưởng nhớ, tri ân 17 cố võ sư, đại võ sư người Tuy Phước là cảm xúc chung của tất cả những người dự buổi lễ trang trọng do Hội Võ thuật huyện Tuy Phước tổ chức. Mọi người ôn lại hành trang võ thuật của từng vị cố võ sư, đại võ sư của quê hương; những kỳ tích lẫy lừng, công tích của họ với sự nghiệp duy trì, phát triển võ cổ truyền trong hàng trăm năm qua.

Đại võ sư quốc tế Phi Long Vịnh, Chủ tịch Hội Võ thuật huyện Tuy Phước, thực hiện nghi thức thể hiện truyền thống võ cổ truyền trong lễ tri ân các cố võ sư, đại võ sư

Được môn phái Tây Sơn Ngọc Điệp cử về dự lễ tri ân cố võ sư Lê Trọng Đãi (1925 - 1988, quê ở Tuy Phước), từ Bình Dương, võ sư Kim Sơn Tỉnh (42 tuổi) đi trong đêm để kịp về đến Trung tâm VH-TT&TT huyện Tuy Phước vào sáng sớm ngày 4.1. Trước buổi lễ, nghiêm trang trong bộ võ phục của môn phái, võ sư Tỉnh ôm di ảnh của sư tổ gia, lộ rõ vẻ xúc động, ông chia sẻ: "Do không thể về quê dịp này được, sư phụ tôi là Đại võ sư Nguyễn Thị Điệp - quê huyện Tuy Phước, hiện là Trưởng môn phái Tây Sơn Ngọc Điệp ở Bình Dương - căn dặn tôi nhiều lần, hết sức ghi nhớ những lời chỉ bảo của các bậc tôn sư nơi quê hương. Tôi hết sức xúc động vì lần đầu tiên được dự một buổi lễ giàu ý nghĩa như thế này. Nhờ công lao gầy dựng, truyền dạy của các bậc tôn sư, ngày nay môn phái Tây Sơn Ngọc Điệp đã phát triển không chỉ ở Bình Dương mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác ở miền Nam và cả ở miền Bắc".

 

Mở đầu buổi lễ, Đại võ sư quốc tế Phi Long Vịnh, Chủ tịch Hội Võ thuật huyện Tuy Phước, thực hiện nghi thức truyền thống tế cáo với tổ nghiệp võ cổ truyền Bình Định. Tiếp đó đại diện gia đình, môn phái của các cố võ sư, đại võ sư bưng di ảnh lên sân khấu trong lời giới thiệu trang trọng, vinh danh những cống hiến xuất sắc trong xây dựng, phát triển võ cổ truyền không chỉ với Tuy Phước - Bình Định nói riêng mà còn với cả Việt Nam nói chung - của 17 bậc tôn sư.

Dù hầu hết các cố võ sư, đại võ sư đã mất từ lâu, nhưng tài năng, tâm huyết cống hiến, nhất là kỳ tích oanh liệt trên sàn đài của họ vẫn truyền lửa tự hào gìn giữ tiếp nối truyền thống võ cổ truyền Bình Định đến hôm nay. Đin hình các trận đánh để đời của cố Đại võ sư Hà Trọng Sơn (1920 - 2010). Năm 1943, tại Đại hội quyền thuật Đông Dương tổ chức ở Nha Trang, ông đã gây "chấn động" giới võ thuật khi thắng võ sĩ nổi tiếng người Pháp F.Nicolai và tay đấm lừng danh của Đông Dương lúc bấy giờ là Tiết Mãnh. Năm 1944, tại giải thi đấu võ thuật quy mô Đông Dương tổ chức ở Đà Nẵng, võ sĩ người Tuy Phước Hà Trọng Sơn đã đoạt ngôi quán quân sau khi giành chiến thắng trước tay đấm người Pháp được mệnh danh "bất khả chiến bại" Esperpaire.

Ngồi phía dưới lắng nghe và chia sẻ về cố đại võ sư Hà Trọng Sơn, có hai hậu bối người Tuy Phước, cũng đã giành chiến thắng các võ sĩ quốc tế để đem vinh quang về cho Tổ quốc: Võ sư Lê Công Bút từng đoạt HCV môn wushu tại SEA Games 22 năm 2003, VĐV Nguyễn Thị Hằng Nga đoạt HCV môn kickboxing tại SEA Games 30 năm 2019 (cả hai đều đang làm việc tại Trung tâm Võ thuật cổ truyền tỉnh).

"Việc tổ chức lễ tri ân hôm nay hết sức ý nghĩa. Tôi bồi hồi xúc động khi nhớ đến các thầy đã tận tình truyền dạy...".

Võ sư HỒNG KHA (62 tuổi), Phó Chủ tịch Hội Võ thuật TP Quy Nhơn

Ngồi phía dưới lắng nghe và chia sẻ về cố đại võ sư Hà Trọng Sơn, có hai hậu bối người Tuy Phước, cũng đã giành chiến thắng các võ sĩ quốc tế để đem vinh quang về cho Tổ quốc: Võ sư Lê Công Bút từng đoạt HCV môn wushu tại SEA Games 22 năm 2003, VĐV Nguyễn Thị Hằng Nga đoạt HCV môn kickboxing tại SEA Games 30 năm 2019 (cả hai đều đang làm việc tại Trung tâm Võ thuật cổ truyền tỉnh).

 

Võ sư cao cấp Phi Long Vinh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Võ thuật huyện Tuy Phước, bày tỏ: "Lễ tri ân các bậc tôn sư có nhiều cống hiến cho võ cổ truyền  là dịp để chúng tôi kính cẩn dâng nén tâm hương tưởng nhớ, đồng thời bày tỏ các thế hệ hôm nay đã và sẽ phát huy truyền thống võ thuật của quê hương Tuy Phước xứng tầm với những gì mà các bậc tiền nhân đã gầy dựng, tiếp tục đóng góp nhiều võ sư, HLV, VĐV xuất sắc cho tỉnh để góp phần thực hiện tốt việc bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Bình Định".

Nguồn Báo Bình Định