CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Ðảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường
Thứ hai 02/03/2020 10:26
Ngày mai (2.3), học sinh THPT và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh quay trở lại trường học, sau thời gian dài nghỉ để phòng chống dịch Covid-19. Vấn đề tối quan trọng thời điểm này là công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo các điều kiện an toàn khi học sinh, sinh viên trở lại trường.

Khâu vệ sinh trường học vẫn là số 1

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Điển cho biết, Sở tiếp tục chỉ đạo tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, không tổ chức chào cờ tập trung, các nội dung sinh hoạt dưới cờ được tổ chức tại lớp. Thời gian tới, Sở tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch đối với các trường học.

Lãnh đạo và nhân viên y tế Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn rà soát để cấp phát nước sát khuẩn tay nhanh, xà phòng rửa tay cho các lớp học, phòng ở tại ký túc xá của nhà trường.

Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng, trường học tập trung học sinh, nếu có sự cố dịch bệnh thì tình hình sẽ rất phức tạp. Chiều 27.2, Sở Y tế và Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho toàn ngành giáo dục về công tác phòng ngừa dịch bệnh. "Việc lắp đặt thêm các điểm rửa tay, xà phòng rửa tay là tối quan trọng và ưu tiên hàng đầu với tất cả trường học. Trong thời gian ở trường, giáo viên phát hiện học sinh, sinh viên sốt, ho, khó thở phải đưa đến bệnh viện ngay. Công tác đảm bảo an toàn trong trường học cần sự phối hợp của địa phương, ngành y tế và trường học. Tất cả đặt trong chế độ sẵn sàng và cao hơn bình thường", ông Hùng khuyến cáo.

Ngày 1.3, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho biết đã có công văn gửi đến các Sở GD&ÐT, LÐ-TB&XH và Trường ÐH Quy Nhơn đề nghị triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học và ký túc xá. Ðồng thời, Sở Y tế giao TTYT các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ triển khai biện pháp phòng chống dịch, xử lý các trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 tại các trường học, ký túc xá trên địa bàn quản lý.

Ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết, các yêu cầu cụ thể về thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp phải theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, các trường phải đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế; phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng; thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học và học liệu, bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng trong quá trình dạy và học. Đặc biệt, rèn luyện thói quen cho học sinh trong rửa tay thường xuyên, đúng lúc, đúng cách; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị đầy đủ để đón học sinh trở lại trường theo hướng dẫn của ngành y tế. Các trường đều có dán nhiều tờ thông tin về cách phòng chống dịch tại các nơi học sinh dễ nhìn và ghi nhớ; trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho từng lớp học; bố trí thiết bị đo thân nhiệt để phòng khi học sinh có biểu hiện sốt thì đến nơi gần nhất để đo chứ không phải đi xa.

Nhiều trường THPT trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay để kiểm tra sức khỏe học sinh khi đi học lại.

Chiều 29.2, trong cuộc họp hội đồng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn), ngoài công tác chuẩn bị dạy và học trở lại, công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn cho học sinh là vấn đề quan trọng được Ban giám hiệu nhà trường quán triệt đến toàn thể hội đồng, giáo viên, nhân viên y tế. Cả ngày 1.3, thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cùng bắt tay quét dọn, lau chùi, vệ sinh tất cả phòng học, thư viện; phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học, ký túc xá…

"Sở Y tế, Sở GD&ÐT, các địa phương phải đảm bảo các điều kiện cần thiết cho các cơ sở giáo dục; đặc biệt, trường học tổ chức học bán trú phải có máy đo thân nhiệt cầm tay để kiểm soát thân nhiệt và sức khỏe cho học sinh. Các ngành, địa phương phải kiểm tra tất cả trường học trước khi cho học sinh đến lớp. Chúng ta phải làm kỹ tất cả những việc này để đảm bảo an toàn cho học sinh".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh

Ông Mai Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: Để đón hơn 860 học sinh đi học lại, hoạt động tuyên truyền trước đó được giáo viên chủ nhiệm lớp thông tin đầy đủ qua mạng xã hội đến học sinh, phụ huynh. Từng lớp học được treo cờ để thầy và trò tiến hành chào cờ theo từng lớp; hủy bỏ các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường cũng đã trang bị 1 máy đo thân nhiệt cầm tay kiểm tra sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường trong mỗi buổi học. "Nhà trường có hơn 160 học sinh ở ký túc xá của trường, chúng tôi đã quán triệt các em không qua lại giữa các phòng ở, không tập trung ăn cơm ở căn tin nhà trường… Trường lên các phương án quản lý học sinh trong tình hình dịch bệnh, nhưng cũng không gây quá căng thẳng cho các em", ông Dũng cho hay.

Trong khi đó, thời điểm này, tại các trường mầm non đến THCS, công tác vệ sinh, khử khuẩn môi trường vẫn tiếp tục. Ông Nguyễn Phương Nam, Trưởng phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn, cho hay, toàn thành phố có 103 trường học từ mầm non đến THCS, đáng quan tâm nhất vẫn là các trường có tổ chức bán trú. Phòng GD&ĐT đang rà soát và lên phương án để trình UBND TP Quy Nhơn về việc học bán trú của các trường; phối hợp chặt chẽ với các địa phương để quản lý chặt cơ sở mầm non tư thục, nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình…

Nguồn: Báo Bình Định