CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Lựa chọn sách giáo khoa cho Chương trình giáo dục phổ thông mới: Phù hợp với tình hình địa phương
Thứ tư 26/02/2020 09:33
Năm học 2020 - 2021 tới, chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức được triển khai ở khối lớp 1. Do vậy, UBND tỉnh đã có công văn hướng dẫn các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngày 1.5 hoàn thành việc lựa chọn

Theo công văn hướng dẫn của UBND tỉnh, các trường lựa chọn sách giáo khoa (SGK) dựa trên 4 tiêu chí, gồm: Phù hợp với việc học của học sinh; thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên; phù hợp với điều kiện của địa phương; các yếu tố đi kèm với SGK đảm bảo chất lượng dạy - học.

Giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Quốc Việt thảo luận, đánh giá bộ SGK mẫu.

Ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Theo Thông tư 01/2020/TT-BGD&ĐT, hiệu trưởng các trường được quyền lựa chọn SGK trên cơ sở thành lập hội đồng chọn lựa. Hội đồng gồm giáo viên cốt cán, tổ chuyên môn lớp 1, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh, trong đó hiệu trưởng là chủ tịch hội đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã có gợi ý tiêu chí phù hợp với tỉnh để các trường có căn cứ chọn lọc. Các trường tiến hành đánh giá các bộ sách dựa trên các tiêu chí, sau đó phòng GD&ĐT tổng hợp gửi Sở và tỉnh để nắm bắt.

Hiện tại, các trường đang tiến hành lựa chọn, đánh giá SGK. Tuy nhiên, tình hình chung của cả nước là không đủ sách mẫu để các trường lựa chọn, so sánh cùng lúc. Do vậy, các trường chỉ mới tiếp cận được bộ sách Chân trời sáng tạo của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, các bộ sách còn lại sẽ lần lượt chuyển tới các trường sau.

"Khi chọn SGK, không nhất thiết phải lựa chọn trọn 1 bộ sách mà có thể chọn sách ở nhiều bộ khác nhau"

Ông PHAN THANH LIÊM, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT

"Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn cho tổng chủ biên, chủ biên của NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo về việc lựa chọn SGK cho cán bộ quản lý cấp phòng, cấp trường, giáo viên cốt cán lớp 1 được nghiên cứu thông tư, nghe giới thiệu những điểm ưu việt của 5 bộ SGK được Bộ GD&ĐT thông qua. Để có sách cho các phòng GD&ĐT, giáo viên các trường nghiên cứu, Sở đã tạm mượn các bộ sách của các NXB", ông Phan Thanh Liêm cho biết thêm.

Theo đó, sau khi nhận SGK mẫu, các trường đã tiến hành đánh giá theo 4 tiêu chí gợi ý của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do đến nay mới chỉ nhận được 1 bộ SGK và các sách đều không thông báo giá bán, những trở ngại này khiến các trường không khỏi băn khoăn.

Các trường chưa nhận đủ sách mẫu

Ông Nguyễn Việt Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Quốc Việt (TP Quy Nhơn), chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là lần đầu hiệu trưởng các trường được lựa chọn SGK nên tất nhiên có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Chúng tôi mới chỉ nhận được 1 trong tổng số 5 bộ SGK đã được phê duyệt, vì vậy chưa thể có đánh giá khách quan được mặc dù chúng tôi cũng được biết qua các bộ SGK qua hội thảo giới thiệu SGK do Sở GD&ĐT tổ chức. Cục diện như thế rất khó để chúng tôi đưa ra đánh giá khách quan, chính xác. Tôi mong muốn sẽ được nhận bản mẫu của các bộ sách còn lại kịp thời để xem trực tiếp thay vì chỉ xem trực tuyến. Ngay cả khi có đủ 5 bộ sách, tôi không bình phẩm bộ nào hay hay dở theo quan điểm cá nhân được mà phải tùy vào tình hình thực tế của địa phương có phù hợp không, phải lắng nghe hội đồng sư phạm nhà trường cũng như quan điểm của phụ huynh. Tôi đã thử tham vấn một số phụ huynh, mong mỏi của phụ huynh là sách không những phù hợp về nội dung mà giá bán cũng nên phù hợp với khả năng của nhiều gia đình, làm sao để mỗi em đều có được bộ sách, sử dụng lâu dài.

May mắn hơn nhiều trường khác chỉ mới nhận được 1 bộ sách giáo khoa mẫu, thầy cô ở Trường Tiểu học Ngô Mây (TP Quy Nhơn) có 2 bộ sách giáo khoa, gồm: Bộ Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam, bộ Cánh diều của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Cô Đinh Thị Thu Trang, giáo viên lớp 1, Trường Tiểu học Ngô Mây, chia sẻ: "Chúng tôi đã được xem 2 bộ sách mẫu, một bộ do Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn cấp và một bộ do NXB gửi đến. Cả 2 bộ đều có hình ảnh đẹp, hấp dẫn, kênh chữ rõ ràng. Nhiều hình ảnh như vầy giúp giáo viên dạy học dễ dàng hơn, giúp các em dễ tiếp thu hơn. Tôi nghĩ các bộ sách đều có những điểm ưu việt, để phát huy tốt bộ sách, giáo viên phải luôn luôn học hỏi, năng động, tích cực hơn để truyền tải kiến thức cho các em hiệu quả".

"Dự kiến, chậm nhất đến ngày 1.5 các trường phải cho biết kết quả việc lựa chọn sách. Sau đó, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT sẽ hướng dẫn các trường sử dụng bộ sách được lựa chọn. Theo đó, Sở sẽ thống kê các đầu sách được các trường lựa chọn báo cáo UBND tỉnh, NXB để cung ứng đầy đủ trước khi năm học 2020 - 2021 khai giảng. Xin lưu ý, khi chọn SGK, không nhất thiết phải lựa chọn trọn 1 bộ sách mà có thể chọn sách ở nhiều bộ khác nhau", ông Phan Thanh Liêm lưu ý.     

4 tiêu chí lựa chọn SGK

● SGK được trình bày hấp dẫn, kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính thẩm mỹ cao; nội dung bài học được thể hiện sinh động, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập; nội dung các chủ đề trong SGK phải thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt mục tiêu học tập; các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.

● Cách thiết kế bài học/chủ đề trong SGK giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; sách có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

● Nội dung SGK đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; nội dung, cấu trúc sách giáo khoa mềm dẻo, có tính mở để nhà trường bổ sung những hoạt động thiết thực phù hợp với thực tế địa phương; đồng thời sách phải phù hợp với năng lực của cán bộ giáo dục tại địa phương...

● Có phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý để sử dụng SGK hiệu quả; nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa đạng, phong phú, hữu ích…

 

Nguồn: Báo Bình Định