CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Cách ly triệt để chống dịch Covid-19
Thứ năm 19/03/2020 09:01
Ðến cuối ngày 18.3, toàn tỉnh có 73 trường hợp thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú và 3 trường hợp cách ly tập trung. Cách ly y tế được xem là khâu then chốt trong giai đoạn hiện nay để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh và tránh lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng (phía trước) cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra khu vực cách ly điều trị tại cơ sở y tế.

Cộng đồng trách nhiệm

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho hay, đến nay Bình Định chưa có ca mắc Covid-19. Ngay từ những ngày đầu chống dịch, tỉnh đã chú trọng thực hiện nghiêm công tác phát hiện sớm, cách ly và giải quyết triệt để dịch. Bước sang giai đoạn chống dịch mới với nhiều thách thức, khó khăn, việc tuân thủ nghiêm công tác cách ly vẫn được đặt lên hàng đầu.

"Diễn biến tình hình dịch trong nước đang gia tăng ca bệnh và người tiếp xúc gần dẫn đến khả năng phải cách ly tập trung số người tiếp xúc gần với ca bệnh là rất lớn ở các địa phương (đặc biệt khi người bệnh di chuyển bằng đường hàng không), chưa kể những người có liên quan phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Ðể thực hiện điều này phải có sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị và cộng đồng trách nhiệm của người dân". Giám đốc Sở Y tế LÊ QUANG HÙNG

Theo quy định của Chính phủ, cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh bao gồm các hình thức: Cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người có sức khỏe bình thường (không ho, sốt...) mà có tiếp xúc gần với người tiếp xúc trực tiếp với người được xác định mắc Covid-19. Thời gian cách ly được quy định 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Đến thời điểm này, 7/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh có trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trong đó, TP Quy Nhơn là địa bàn "nóng" nhất với nhiều trường hợp du học sinh, người lao động từ các nước có dịch trở về. Thông tin từ Ban chỉ đạo chống dịch của TP Quy Nhơn, đến chiều 17.3 trên địa bàn đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú 38 trường hợp, 3 trường hợp cách ly tập trung. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo khẩn các đơn vị, phường, xã chủ động ứng phó trong tình huống dịch phát sinh diện rộng, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; tổ chức cách ly hoặc giám sát người tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn.

Bác sĩ Hồ Nguyên Tứ, Trưởng trạm y tế xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), cho biết những trường hợp cách ly tại nhà được giám sát bởi y tế địa phương, đo nhiệt độ hàng ngày và thông báo khi có các dấu hiệu mắc bệnh. Người cách ly ở trong phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, nơi cách ly. 7 trường hợp du học sinh và người lao động về từ Hàn Quốc, Nhật Bản được cách ly tập trung và cách ly tại nhà đã hết thời hạn cách ly, sức khỏe ổn định; 4 trường hợp khác trở về từ Hàn Quốc cách ly tập trung tại tỉnh Cần Thơ cũng đã hoàn thành cách ly.

Ông Lê Quang Hùng khẳng định, việc cách ly tại nhà được thực hiện đúng quy định sẽ đảm bảo an toàn cho những khu vực xung quanh. Có sự theo dõi thân nhiệt và sức khỏe hàng ngày của y tế địa phương hoặc qua thông báo của người được cách ly về tình trạng sức khỏe nên ngay khi có các biểu hiện bệnh như sốt, ho... lập tức sẽ được đưa đến cơ sở y tế để cách ly, theo dõi, chẩn đoán và điều trị; đồng thời, tiêu độc, khử trùng khu vực nhà ở, nơi lưu trú. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú được thực hiện tốt thì nguy cơ lây nhiễm cho người dân sống gần nhà, trong khu vực là rất thấp, người dân không nên quá lo lắng. Thực tế cho thấy, thời gian qua, một số tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện cách ly hẳn một khu vực dân cư, nhưng người dân trong khu vực cách ly và những khu vực xung quanh vẫn đảm bảo an toàn và giúp đỡ lẫn nhau như cung cấp thực phẩm, nước uống, khẩu trang…

Rà soát công dân các nước châu Âu nhập cảnh vào

Xuyên suốt gần 2 tháng chống dịch Covid-19, việc chủ động phát hiện, cách ly kịp thời và ngăn chặn triệt để là những yếu tố quyết định thành công trong công tác phòng, chống dịch và càng được siết chặt hơn khi dịch có xu hướng lây lan nhanh.

Ngày 16.3, UBND tỉnh tiếp tục có Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, nhấn mạnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND cấp huyện tổ chức cách ly, hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày, nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.

Trong khi đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngày 17.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chỉ đạo khẩn CA tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Du lịch, UBND cấp huyện và cơ quan liên quan nhanh chóng rà soát, xác minh công dân từ các nước châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 13.3.2020 trở về trước) hiện đang lưu trú trên địa bàn tỉnh; đề nghị khai báo y tế điện tử bắt buộc nếu chưa thực hiện khai báo y tế khi nhập cảnh vào.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và cơ sở y tế trực thuộc lấy mẫu xét nghiệm những người được rà soát để kịp thời tổ chức cách ly những trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tổ chức tiếp nhận, theo dõi, giám sát, cách ly y tế và chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19, trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải chuyển ngay đến cơ sở y tế cách ly điều trị; trường hợp âm tính thì cách ly tập trung đến khi đủ 14 ngày...

THU HIỀN - Nguồn Báo Bình Định