CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực chống dịch
Thứ hai 03/08/2020 10:43
(BĐ) - “Chống dịch bệnh Covid-19 không được lơ là, chủ quan, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm mọi biện pháp để phòng, chống dịch tốt nhất. Tinh thần chống dịch phải thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực chống dịch; tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp có nguy cơ”, đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống Covid-19, bàn các giải pháp cấp bách, quyết liệt trong tình hình mới, do Thủ tướng chủ trì, diễn ra chiều 2.8.

Cùng dự tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh - chủ trì tại điểm cầu Bình Định. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Thanh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (ảnh).

 

Thông tin tại hội nghị từ Bộ Y tế cho hay, với số liệu hiện tại về các trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại BVĐK TP Đà Nẵng với mức độ lây nhiễm rất cao; đã lây lan ra cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương.

Bộ Y tế dự báo dịch bệnh tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước, số ca mắc được phát hiện sẽ vẫn tập trung vào các trường hợp có liên quan dịch tễ đến các bệnh viện ở Đà Nẵng và sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng. Đồng thời, có thể có thêm trường hợp tử vong do nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng. Tình hình dịch bệnh hiện phức tạp và khó lường, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến KT-XH của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Y tế và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khi đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể tại hội nghị. Đồng thời, giao các cơ quan dự thảo một chỉ thị mới thay Chỉ thị 16/CT-TTg và Chỉ thị 19/CT-TTg để phù hợp diễn biến dịch trong giai đoạn này.

Người đứng đầu Chính phủ dự báo dịch Covid-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu chúng ta không khoanh vùng và có giải pháp kịp thời, cụ thể. Tuy nhiên, với những địa phương chưa có giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

"Không làm thái quá, không ngăn sông cấm chợ, không tuyên bố cách ly xã hội khi chưa có ổ dịch. Cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách", Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng lưu ý dịch lần này ở cấp độ mới, mỗi gia đình, thôn, bản, khu phố phải là một pháo đài chống dịch; mỗi người dân là một chiến sĩ, phải bảo vệ chính mình và gia đình mình.

Yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ là phải bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn, ngăn ngừa có hiệu quả làn sóng thứ 2 Covid-19 ở Việt Nam, không để lây lan trên diện rộng, không để có ổ dịch mới mà không được ngăn chặn, phát hiện kịp thời.

Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu Bộ Y tế rà soát, siết chặt phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; chỉ đạo mở rộng xét nghiệm, truy vết kịp thời ngăn chặn dịch lan rộng.

Về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT đảm bảo an toàn các khu vực thi, căn cứ thực tiễn để chỉ đạo các địa phương về phương án đảm bảo an toàn. "Những khu vực giãn cách xã hội, có ổ dịch, ca bệnh chưa tổ chức thi và để lần khác thi cũng không ảnh hưởng gì cả", Thủ tướng nói.

Nguồn: Báo Bình Định