CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
An Lão: Đưa chính sách BHXH, BHYT đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thứ sáu 28/08/2020 09:06
An Lão có 7/9 xã vùng cao, nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Việc tuyên truyền, vận động người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế(BHYT) được các cấp ủy đảng và chính quyền quan tâm chỉ đạo và thực hiện đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giai đoạn 2012 - 2020" và Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) "về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội", Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/HU "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội", trong đó đưa ra nhiều biện pháp và giải pháp để đưa chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chú trọng công tác tuyên truyền miệng, nhằm nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân, doanh nghiệp sử dụng lao động trong tham gia BHXH, BHYT; thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Các cơ quan đã có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ; thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nhất là công tác tuyên truyền miệng đối với các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT cho người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ, nắm bắt và thực hiện.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch, tổ chức điều tra dư luận xã hội để khảo sát trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện về nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các đối tượng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; từ đó đề xuất các biện pháp và giải pháp để xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách BHXH và BHYT.

Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan phối hợp với các địa phương làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được tham gia và thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời.

Cơ quan BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT với nhiều phương pháp hiệu quả (kêu gọi hội đồng hương An Lão ở các nơi trên cả nước tham gia BHXH tự nguyện cho người thân; kêu gọi các đối tượng không chuyên trách ở các thôn tham gia BHXH tự nguyện…); chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện mang tính khả thi cao; phối hợp chặt chẽ với UBND các xã để mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu, mỗi thôn đều có nhân viên đại lý hoặc điểm thu BHXH tự nguyện….

Các cấp ủy đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị, địa phương mình. Thực hiện tinh thần của Chỉ thị số 44 của Ban Thường vụ Huyện ủy, yêu cầu mỗi gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu vận động ít nhất 01 người thân tham gia BHXH tự nguyện. Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện, số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện đạt 156% so với chỉ tiêu trên giao; được BHXH Việt Nam đánh giá cao (năm 2018, toàn huyện chỉ có 88 người tham gia; đến cuối năm 2019, có 443 người tham gia; năm 2019, cơ quan BHXH huyện An Lão được chọn là đơn vị báo cáo điển hình toàn quốc về BHXH tự nguyện).

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) "về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội", công tác BHXH, BHYT của huyện An Lão đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Tính đến năm 2020, số đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 29.752 đối tượng, tăng 7,66% so với năm 2015 (27.636 đối tượng). Số người tham gia BHYT là người dân tộc thiếu số là 2.848 người, độ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 100% tổng dân số trên địa bàn. Tỷ lệ người dân tham gia BHXH đạt 14%, trong đó tham gia BHXH tự nguyện đạt 5% trên tổng dân số. Số tiền thu BHYT trong năm 2019 là 29,995 tỷ đồng, tăng 10,605 tỷ đồng so với năm 2015 (19.390 tỷ đồng); số tiền chi trả BHYT năm 2019 hơn 7 tỷ đồng. Số thu BHYT hàng năm đều trên 100% kế hoạch cấp trên giao.

Có thể khẳng định rằng, việc đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện An lão thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc ổn định an sinh xã hội, nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Châu Văn Hiếu