CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ 7: Lan tỏa thói quen đọc sách
Thứ ba 21/04/2020 10:25
Trước tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, chương trình Ngày sách Việt Nam (21.4) năm nay không có nhiều hoạt động như mọi năm. Dù vậy, tỉnh ta vẫn tổ chức một số hoạt động phù hợp, nhằm lan tỏa thói quen đọc sách.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam

Ông Bùi Huy Phúc, Trưởng Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở TT&TT, cho biết: Thực hiện yêu cầu của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Sở TT&TT Bình Định đã tích cực triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về Hội sách online chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 7 và xây dựng Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở thực hiện các hình thức tuyên truyền, hưởng ứng và tặng tủ sách cho các địa phương ở khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh, đảm bảo phù hợp với tình hình, diễn biến của hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Thư viện xanh của Trường Tiểu học số 1 Nhơn Thành (TX An Nhơn).
 

Cùng với Sở TT&TT, một số đơn vị khác cũng có những cách tuyên truyền, góp phần khuyến khích, khơi dậy thói quen đọc sách. Ông Trần Xuân Nhất, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: Do dịch bệnh, các chương trình của Thư viện tỉnh như Thư viện lưu động đến với học sinh vùng khó khăn, phục vụ bạn đọc tại thư viện... phải tạm hoãn. Dù vậy, chào mừng Ngày sách Việt Nam, Thư viện tỉnh vẫn tổ chức tuyên truyền trực quan và trưng bày sách tại thư viện từ ngày 17 - 29.4.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, hàng năm, ngành Giáo dục luôn có những hoạt động cụ thể, gần gũi như: Trưng bày, giới thiệu sách; tiết đọc thư viện; bố mẹ đọc sách cùng con; kể chuyện theo sách... Đồng thời, ngành Giáo dục cũng quan tâm phát triển hệ thống thư viện gần gũi, bắt mắt, thân thiện, thu hút học sinh; khuyến khích cán bộ, giáo viên, người lao động, người học tham gia các CLB đọc sách; phụ huynh đọc sách cùng con tại nhà; hướng dẫn cho con biết cách sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử để truy cập internet và tìm đọc những cuốn sách hay phù hợp với lứa tuổi…

Sách - người bạn đồng hành

Góp phần lan tỏa văn hóa đọc, một nhóm học sinh Trường THPT Trưng Vương (TP Quy Nhơn) đã thành lập Cộng đồng sách Quy Nhơn, hàng tháng tổ chức các buổi gặp mặt, chia sẻ với nhau về sách và câu chuyện đến với sách. Cuối năm 2019, nhóm đã sắp xếp các thành viên tham gia gặp gỡ tác giả Roise Nguyễn để có thêm nhiều câu chuyện thú vị. Bạn Mai Trúc Ly, thành viên Cộng đồng sách Quy Nhơn, chia sẻ: Tụi em thích đọc sách, thích gặp gỡ những người có cùng sở thích như mình và mong muốn góp phần làm lan tỏa thói quen đọc sách cho nhiều người hơn. Tụi em hy vọng những buổi gặp mặt ngày càng được nhiều người quan tâm, tụi em cũng sẽ cố gắng để các buổi gặp mặt chất lượng hơn.

Nhiều người xem sách là người bạn đặc biệt đồng hành cùng mình. Giám đốc công nghệ (CTO) Ví điện tử MoMo - Thái Trí Hùng, chia sẻ: "Tôi đọc sách bất cứ khi nào có thời gian, ở sảnh chờ sân bay, di chuyển trên đường công tác. Sách với tôi là những người bạn, có khi đọc sách chỉ để thư giãn, nhẹ nhàng; lúc khác đọc để tìm kiếm tri thức. Tùy theo sở thích, dĩ nhiên tôi ưu tiên những dòng sách liên quan đến kinh tế, địa chính trị, công nghệ. Tôi là dân IT và nhóm đồng sự của chúng tôi đều là dân IT, khi chào bán sản phẩm dịch vụ của mình cho người Việt, chúng tôi quan tâm, lắng nghe, hiểu được thị hiếu của người Việt mình từ góc nhìn văn hóa. Và tiếp cận văn hóa của dân tộc mình không gì tốt hơn từ sách vở".

Anh Lê Duy Lân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Trung Hội, một người duy trì được thói quen đọc sách nhiều năm nay, tâm sự: Từ nhỏ tôi đã thích đọc sách, tùy theo mỗi giai đoạn, mỗi lứa tuổi, tôi thích những thể loại khác nhau. Đối với tôi, để đọc hiệu quả mình cần xác định cuốn sách mình đọc giúp gì cho cuộc sống của mình. Vì nhu cầu của chúng ta mỗi lúc trong cuộc sống đều thay đổi nên sách chúng ta đọc cũng thay đổi theo. Đôi khi chỉ cần đọc 1 quyển sách mà tác giả có cùng suy nghĩ về điều mình đang nghĩ sẽ giúp mình tiến nhanh hơn 1 đoạn trong cuộc sống. Tôi đọc sách theo 2 cách, đọc theo cảm xúc và đọc ép, tức là thích gì đọc đó và ép mình đọc cuốn sách giúp ích cho việc phát triển bản thân. Là một người trẻ đọc sách, tôi mong muốn nhiều bạn trẻ khác cũng sẽ hình thành được thói quen này vì tôi nghĩ một cuốn sách hay có thể thay đổi cuộc đời của một con người". 

Hội sách online

Theo Bộ TT&TT, đây là lần đầu tiên Hội sách được thực hiện theo hình thức trực tuyến do Bộ TT&TT chủ trì, Cục Xuất bản, In và Phát hành, NXB Thông tin và Truyền thông, Cục Tin học hóa, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội sách online diễn ra từ ngày 19.4 - 20.5 trên gian hàng trực tuyến miễn phí tại địa chỉ book365.vn, NXB Thông tin và Truyền thông. Hội sách online gồm các gian hàng giới thiệu sách trực tuyến của các NXB, công ty phát hành; phục vụ bán sách online. Các sự kiện: Giới thiệu sách mới; giao lưu, tọa đàm diễn ra trên không gian mạng.

Đọc sách là một cách nuôi dưỡng tâm hồn

"Dự án Thư viện thân thiện Room to read đã kết thúc được 1 thời gian, dù vậy, các trường vẫn tiếp tục triển khai đúng yêu cầu mà chương trình đã đề ra trước đó. Room to read đã giúp học sinh tỉnh nhà có nhiều điều kiện tiếp cận, đọc sách tốt hơn. Ðọc sách là một cách nuôi dưỡng tâm hồn các em thuần khiết nhất".  Bà LÊ THỊ ĐIỂN,  Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

THẢO KHUY - Nguồn Báo Bình Định