CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Công tác bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định đạt được nhiều kết quả nổi bật
Thứ năm 03/09/2020 09:28
Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, công tác bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần gìn giữ, tôn vinh các giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc, đồng thời tác động tích cực đến sự phát triển văn hóa và du lịch của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Từ năm 2006 đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều đề tài, dự án, đề án nhằm bảo tồn Võ cổ truyền Bình Định. Trên cơ sở nghiên cứu, các ngành chức năng của tỉnh đã biên tập, phát hành các bài thiệu võ quyền, thập bát ban binh khí, chân dung các võ sư, võ nhân tiêu biểu của Võ cổ truyền Bình Định, đồng thời xuất bản sách Võ Bình Định gồm 17 bài quyền tay không và binh khí đặc trưng của Võ cổ truyền Bình Định. Nhờ đó, các bài Võ cổ truyền Bình Định được bảo tồn và lưu truyền rộng rãi trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho các võ đường, võ sư, võ sinh; từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang phục, binh khí phục vụ tập luyện, biểu diễn cho các võ đường trên địa bàn tỉnh; khuyến khích và tạo điều kiện cho các võ đường đẩy mạnh phát triển phong trào tập luyện. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ võ sư, huấn luyện viên Võ cổ truyền để truyền dạy cho thế hệ kế cận; nhờ đó, số lượng võ sư, huấn luyện viên trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm 2008, toàn tỉnh chỉ có 37 võ sư, 32 chuẩn võ sư và 59 huấn luyện viên Võ cổ truyền; đến nay, toàn tỉnh đã có 02 đại võ sư quốc tế, 26 đại võ sư, 12 võ sư cao cấp, 81 võ sư, 58 chuẩn võ sư và 415 trợ giáo các cấp. Đây là lực lượng quan trọng để góp phần giữ gìn và phát huy Võ cổ truyền của tỉnh.

Cùng với công tác nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn, công tác phát huy, quảng bá Võ cổ truyền Bình Định cũng được triển khai một cách mạnh mẽ. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng phong trào tập luyện Võ cổ truyền trong các tầng lớp nhân dân; nhờ đó, phong trào tập luyện Võ cổ truyền trong tỉnh ngày càng phát triển, nhất là ở các địa phương như An Nhơn, Tây Sơn, Quy Nhơn, Tuy Phước... số lượng các võ đường, câu lạc bộ, võ sinh tham gia tập luyện Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm 2008, toàn tỉnh có 45 võ đường, câu lạc bộ và có khoảng 3.000 võ sinh tham gia tập luyện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 185 võ đường, câu lạc bộ, có trên 12.000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Hàng năm, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều giải thi đấu, liên hoan, giao lưu và các chương trình biểu diễn Võ cổ truyền, thu hút đông đảo các võ đường, câu lạc bộ và võ sinh tham gia. Võ cổ truyền đã trở thành hoạt động không thể thiếu, mang đậm nét truyền thống văn hóa và góp phần làm trang trọng các ngày lễ, Tết, các sự kiện trọng đại của tỉnh.

(Biểu diễn Võ cổ truyền trong Lễ kỷ niệm 231 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại Bảo tàng Quang Trung - Tây Sơn)

Bên cạnh đó, việc đưa Võ cổ truyền vào trường học cũng được đẩy mạnh thực hiện. Kể từ năm học 2016 - 2017, các trường học trên địa bàn tỉnh từ tiểu học đến trung học phổ thông đều đưa Võ cổ truyền Bình Định vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian ngoại khóa. Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều có câu lạc bộ Võ cổ truyền, thu hút được đông đảo sinh viên tham gia tập luyện thường xuyên. Đồng thời, Võ cổ truyền đã được đưa vào nội dung thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng học sinh các cấp, nhờ đó đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tập luyện Võ cổ truyền trong học sinh trong thời gian qua.

Đối với thể thao thành tích cao, Võ cổ truyền đã trở thành môn thể thao mũi nhọn của tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, tại các giải đấu toàn quốc như Giải Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc, Giải Vô địch trẻ và Thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc, tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc… Võ cổ truyền Bình Định luôn đạt thành tích dẫn đầu cả nước. Ngoài ra, tại các giải đấu khu vực và quốc tế, Võ cổ truyền Bình Định đã đạt nhiều thành tích ấn tượng với bạn bè khu vực và quốc tế.

Công tác quảng bá Võ cổ truyền Bình Định được đẩy mạnh thông qua các chương trình, giải đấu trong nước và quốc tế. Từ năm 2016 đến nay, chương trình "Đêm Võ đài Bình Định" được tổ chức định kỳ vào tối thứ bảy hàng tuần tại thành phố Quy Nhơn đã trở thành giải đấu uy tín của Võ cổ truyền và cũng là sản phẩm đặc trưng, góp phần thu hút đông đảo khách đến tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Bình Định đã thu hút đông đảo lực lượng võ sư, võ sinh đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia, qua đó đã góp phần quảng bá rộng rãi Võ cổ truyền Bình Định đến với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, công tác giao lưu quốc tế về Võ cổ truyền cũng được tỉnh chú trọng. Từ năm 2006 đến nay, tỉnh đã cử 3 đoàn giao lưu quốc tế tham dự liên hoan Võ truyền thống tại Hàn Quốc, Ý, Rumani và cử các võ sư dạy Võ cổ truyền Bình Định tại các nước Pháp, Thụy Sĩ,…

(Biểu diễn Võ cổ truyền tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VII - Bình Định năm 2019)

Cùng với dòng thời gian, Võ cổ truyền Bình Định không ngừng bồi đắp, trao truyền và phát triển. Võ cổ truyền Bình Định không còn giới hạn phạm vi trong nước mà đã vươn tầm quốc tế, được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là "Di sản văn hóa phi vật thể" cấp quốc gia. Đồng thời, được nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư của Chính phủ xây dựng hồ sơ di sản để trình UNESCO công nhận là di sản thế giới.

                                                           Thanh Sang - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy