CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Khai giảng năm học mới 2020 - 2021: Ngắn gọn, trang trọng và an toàn
Thứ năm 03/09/2020 10:24
Ngày 5.9, năm học mới 2020 - 2021 chính thức bắt đầu. Trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành GD&ÐT và các địa phương đang tích cực chuẩn bị cho năm học mới mà trước hết là lo cho các em đón lễ khai giảng an toàn phòng dịch, nhưng không kém phần trang trọng, ý nghĩa.

Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 tại Trường THPT Tăng Bạt Hổ (TX Hoài Nhơn).

Học sinh đầu cấp tham dự đầy đủ

UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế của các trường, hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng năm học mới đảm bảo trang trọng, ngắn gọn, tạo được khí thế hân hoan, phấn khởi cho giáo viên và học sinh trong ngày khai trường. Đồng thời, đảm bảo công tác an toàn phòng dịch.


Lễ khai giảng ngắn gọn nhưng đủ đầy nghi thức trang trọng: Đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca; đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới; đọc diễn văn khai giảng; đánh trống khai giảng.Theo đó, các trường có diện tích, khuôn viên rộng được tổ chức lễ khai giảng cho học sinh toàn trường, nhưng đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 m giữa lớp với lớp, 1 m giữa học sinh với học sinh. Các trường không đảm bảo diện tích giãn cách thì bố trí cho học sinh đầu cấp tham dự lễ khai giảng, các khối lớp còn lại tập trung tại lớp, nghe nội dung khai giảng qua hệ thống loa truyền thanh. Đối với các trường tiểu học, mầm non có nhiều điểm trường, căn cứ điều kiện thực tế để bố trí cho học sinh dự khai giảng. Người dự khai giảng phải mang khẩu trang.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, cho biết: Nhiều trường trên địa bàn huyện có khuôn viên rộng, không khó khăn gì trong việc đảm bảo giãn cách theo quy định. Với những trường có điểm lẻ và đủ Ban giám hiệu, chúng tôi quy định tổ chức tại điểm lẻ cho các em. Riêng trường ở thị trấn, diện tích ít hơn, yêu cầu các trường tính toán cho hợp lý; chẳng hạn như Trường Tiểu học số 1 Ngô Mây cho 2 khối lớp tham gia khai giảng tại sân trường, 3 khối lớp khai giảng ở lớp. Các trường thực hiện vệ sinh trường lớp, sát khuẩn trước khi khai giảng.

Sở GD&ÐT cho biết, năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 624 cơ sở mầm non, phổ thông với khoảng 322 nghìn học sinh. Hiện tại, toàn ngành có 22.219 cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ bản đảm bảo số lượng, đồng bộ cơ cấu bộ môn và đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của năm học mới.

Lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 sẽ tổ chức ngắn gọn, an toàn, nhưng không kém phần trang trọng, ý nghĩa, tươi vui.

- Trong ảnh: Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 ở Trường Quốc học Quy Nhơn.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 An Nhơn, chia sẻ: Vì diện tích không đủ nên chỉ khối 10 tham dự khai giảng đầy đủ tại sân trường; các khối lớp còn lại đại diện mỗi lớp 6 em dự khai giảng, còn lại ở lớp nghe phổ biến qua loa. Năm nay, lễ khai giảng vẫn có cờ hoa, trường còn có chiếc trống mới to hơn. "Dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn, nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị tươm tất để tổ chức khai giảng, khởi đầu năm học mới thật tươi vui cho các em", ông Lộc nói.

Đảm bảo an toàn trường học

Ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã đầu tư 87,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất một số trường THCS, THPT, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị; mua sắm trang thiết bị với 82,1 tỷ đồng (gần 19.000 bộ bàn ghế học sinh, 450 ghế học sinh, 38 bộ bàn ghế phòng họp hội đồng, 802 bộ máy vi tính, 1 máy photocopy, 7 máy in, 124 phòng thiết bị dạy học ngoại ngữ tương tác đa năng, 91 tivi và loa âm thanh cho giáo dục mầm non). Đặc biệt, đây là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cơ sở vật chất các trường tiểu học đã đảm bảo cho 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày.

Bên cạnh đó, nhiều trường đã sử dụng kinh phí được giao hằng năm (nguồn chi thường xuyên và quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp) để đầu tư, sửa chữa thêm cơ sở, với tổng kinh phí 29,5 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, toàn bộ học sinh đến lớp phải mang khẩu trang.

Ông Võ Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho hay: Độ tuổi học trò, các em rất háo hức ngày khai giảng, huyện tập trung, phối hợp giữa các ngành để ngày khai giảng ý nghĩa, an toàn. Đồng thời, huyện đã xây dựng, sửa chữa ở một số trường sẵn sàng bước vào năm học mới hiệu quả, an toàn, đảm bảo triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 cấp tiểu học.

Tại cuộc họp UBND tỉnh tổ chức mới đây rà soát công tác chuẩn bị cho năm học mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu ngành GD&ĐT, các địa phương, trường học thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Toàn thể cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên thực hiện việc đeo khẩu trang trong thời gian sinh hoạt, học tập tại trường; đo thân nhiệt trước khi vào trường, lớp; thực hiện giãn cách tối đa trong lớp học. Các trường hợp sốt, ho, khó thở không được đến trường và thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn kiểm tra sức khỏe.

"Đối với số giáo viên, học sinh đang thực hiện cách ly, Sở Y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, khi hoàn thành thời gian cách ly theo quy định mới được đến trường. Tất cả các trường đều phải chuẩn bị mọi thứ để khi học sinh đến trường đã đầy đủ, an toàn!", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh.

THẢO KHUY - Nguồn Báo Bình Định