CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Góp sức trẻ để thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
Thứ hai 24/06/2024 07:10

Thực hiện Ðề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2022 - 2027” (Ðề án 5299), đội ngũ cán bộ công chức trẻ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Theo Đề án 5299, ĐVTN tại các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi trách nhiệm của đơn vị mình. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN thực hiện dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang gặp gỡ, trao đổi với các tình nguyện viên Trường ĐH Quy Nhơn hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.  Ảnh: N.M

Theo anh Trần Quốc Việt, Bí thư Chi đoàn Viện KSND tỉnh, gắn với thực hiện Đề án 5299 và các nhiệm vụ của cơ quan, từ năm 2023 đến nay, Chi đoàn Viện KSND tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động liên quan. Đơn cử là cuộc thi “Thanh niên với chuyển đổi số”; ra quân Ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính; tập huấn nội dung lập hồ sơ và nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan cho công chức là đoàn viên của đơn vị, góp phần vào công cuộc đẩy mạnh cải cách hành chính.

Từ tháng 3.2023, Đoàn Trường ĐH Quy Nhơn đã ký kết Giao ước thỏa thuận trong việc hỗ trợ công dân thực hiện giao dịch hành chính điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trong tập huấn cho tình nguyện viên, phát huy tinh thần xung kích của tình nguyện viên, trong đó, có nhiều tình nguyện viên là sinh viên ngành quản lý nhà nước, ngành luật...

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh gần 2 năm qua, Triệu Lê Quốc Đạt (sinh viên năm 3 Khoa Lý luận chính trị - Luật và Quản lý nhà nước, Trường ĐH Quy Nhơn) chia sẻ: “Người dân khi đến thực hiện dịch vụ công thường gặp một số khó khăn về sim chính chủ, không rành về công nghệ, các thao tác trên trang dịch vụ công trực tuyến… Chúng tôi rất sẵn sàng hỗ trợ người dân hoàn thành thủ tục trực tuyến, tiết kiệm được thời gian. Từ công việc này, bản thân tôi cũng học được rất nhiều điều bổ ích, tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho chính công việc liên quan đến chuyên ngành học”.

Phát huy trách nhiệm

Anh Cao Kỳ Nam, Bí thư Đoàn Trường ĐH Quy Nhơn nhận định: Một trong những khó khăn thường thấy trong việc triển khai Đề án 5299 là sinh viên học theo học chế tín chỉ nên khó bố trí tình nguyện viên ổn định lịch trực, tập huấn. Vẫn còn một bộ phận ĐVTN chưa quen trong tiếp cận thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nên còn lúng túng trong quá trình hướng dẫn công dân. Để khắc phục những khó khăn này, Đoàn trường sẽ tăng cường tập huấn cho ĐVTN; rà soát bố trí lịch trực tình nguyện hợp lý; chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện các chỉ tiêu thực hiện Đề án 5299 theo kế hoạch được giao.

Phạm Thị Thùy Linh (sinh viên năm 3 Khoa Sư phạm, Trường ĐH Quy Nhơn) cho hay, từ năm 2023 đến nay, Ban chỉ đạo Đề án 5299 của Khoa Sư phạm đã tuyển được 150 tình nguyện viên/3 đợt. Do đã hoàn thành đợt hỗ trợ người dân, DN, với kinh nghiệm đã có, tôi sẽ là người hướng dẫn, hỗ trợ các tình nguyện viên lứa sau. Để tăng động lực, tinh thần trách nhiệm của các tình nguyện viên, riêng Khoa Sư phạm đã triển khai cấp giấy chứng nhận cho các tình nguyện viên hoàn thành nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Từ sự chỉ đạo của Thị đoàn An Nhơn và lãnh đạo UBND phường Bình Định (TX An Nhơn), Đoàn phường Bình Định tiến hành bố trí ĐVTN tại bộ phận Một cửa của phường để hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Là một trong người tham gia công tác này thường xuyên, chị Đặng Thị Thanh Hà, Bí thư Chi đoàn khu vực Liêm Trực chia sẻ, người cao tuổi là nhóm đối tượng cần được hỗ trợ nhiều nhất khi đến làm việc tại bộ phận Một cửa của phường. ĐVTN phải luôn giữ thái độ nhiệt tình, chọn cách giải đáp, hướng dẫn dễ hiểu nhất để ông, bà nắm và thực hiện theo.

Anh Nguyễn Vũ Minh Hoàng, Phó Bí thư Đoàn phường Bình Định, cho biết thêm: “Lực lượng ĐVTN tại cơ sở nhạy bén với công nghệ, có thể nhanh chóng đảm bảo được vai trò hỗ trợ người dân và DN tại bộ phận Một cửa. Tuy nhiên, vì phải đi làm để trang trải cho cuộc sống nên đôi lúc vẫn có những biến động về con người. Tôi rất mong có thêm nhiều lớp tập huấn, nâng cao năng lực số; đồng thời, có những cơ chế mở nhằm hỗ trợ, động viên ĐVTN tham gia công tác chuyển đổi số nói chung và hỗ trợ tại bộ phận Một cửa nói riêng”.

NGUYỄN MUỘI - Nguồn Báo Bình Định