CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
GIẢI ĐUA MÔ TÔ NƯỚC THẾ GIỚI - CHẶNG GRAND PRIX OF BINH DINH 2024: Mãn nhãn với những pha nước rút, nhào lộn trên sóng
Thứ hai 25/03/2024 09:07

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, Giải đua mô tô nước thế giới (UIM-ABP Aquabike World Championship) - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024, đã khép lại, mang hình ảnh một Bình Ðịnh - Việt Nam xinh đẹp, mến khách, yêu thể thao đến với bạn bè thế giới.

Những màn đua tranh quyết liệt, hấp dẫn được các tay đua tham dự UIM-ABP Aquabike World Championship - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024 tạo nên.  Ảnh:NGUYỄN DŨNG

Sau khi hoàn thành vòng đua phân hạng, chiều 23.3 và ngày 24.3, các tay đua bước vào tranh tài ở 4 hạng mục thi đấu. Trong đó, có 20 tay đua tham dự Runabout GP1 (mô tô nước hai chỗ ngồi, ngồi điều khiển), 21 tay đua tranh tài Ski Division GP1 (mô tô nước một chỗ ngồi, đứng điều khiển), 11 tay đua nữ tham dự Ski Ladies GP1 và 3 VĐV tham dự thể thức Freestyle (biểu diễn nghệ thuật và nhào lộn trên không). Ski Ladies GP1 và Ski Division GP1 có 3 vòng đua; Runabout GP1 có 2 vòng đua để phân định người chiến thắng.

Ở mỗi hạng mục đua, các VĐV đã cống hiến cho khán giả những màn lướt sóng mãn nhãn. Chẳng hạn, ở hạng mục Ski Ladies GP1, 2 tay đua Jasmiin Ypraus (Estonia, mang số hiệu 64) và Jessica Chavanne (Pháp, mang số hiệu 99) được đánh giá mạnh hơn cả. Đúng như dự đoán, trong ngày thi đấu đầu tiên ở vòng đua phân hạng, Jasmiin giành Pole và về nhất vòng đua tính điểm đầu tiên. Qua vòng 2, Jessica giành chiến thắng khi về đầu tiên. Tuy nhiên, ở vòng 3, Jessica bất ngờ gặp sự cố, khiến cô bị té ngã và phải bỏ cuộc. Tận dụng triệt để lợi thế có được, Jasmiin đã giành vị trí thứ nhất chung cuộc ở hạng mục này.

Những màn đua tranh quyết liệt, hấp dẫn được các tay đua tham dự UIM-ABP Aquabike World Championship - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024 tạo nên. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Jasmiin chia sẻ: “Tôi nghĩ trong trận đua, bên cạnh các yếu tố kỹ thuật thì may mắn cũng là một lợi thế. Đây là chiến thắng không hề dễ dàng, nên tôi vô cùng biết ơn thợ máy và thành viên trong nhóm. Tôi cảm thấy rất tiếc cho Jessica vì cô ấy là một tay đua cừ khôi. Cô ấy hoàn toàn xứng đáng có mặt ở top đầu...”.

Sau màn đua tranh của các tay đua nữ, các tay đua nam bước vào thi đấu hạng mục Ski Division, tạo ra những vòng đua hết sức gay cấn. Trên khán đài, khán giả liên tục reo hò, vỗ tay tán thưởng; trên mặt đầm, các tay đua lướt như bay trên mặt nước. Các tay đua Quinten Bossche (Bỉ, mang số hiệu 98), Oliver Koch Hansen (Đan Mạch, mang số hiệu 66) và Kevin Reiterer (Hungary, mang số hiệu 90) liên tục bám sát nhau trên đường đua. Đây cũng là 3 tay đua đoạt thứ hạng cao ở hạng mục này, trong đó Bossche xếp thứ nhất.

VĐV Roberto Mariani (Italia, hạng nhất hạng mục Freestyle) biểu diễn những màn nhào lộn trên mặt nước vô cùng đẹp mắt. Ảnh: TRỌNG LỢI

Tay đua Kevin Reiterer, người xếp thứ ba hạng mục Ski Division chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh đến Quy Nhơn. So với khí hậu ở Hungary, thời tiết ở đây rất ẩm và nóng, dễ khiến cho các VĐV phạm phải sai lầm trên đường đua. Ngoài những điều vừa nêu ra, nhìn chung đường đua rất đẹp.

Không giấu được niềm vui chiến thắng, tay đua Quinten Bossche - người đứng đầu ở hạng mục Ski Division, thổ lộ: “Tôi rất vui vì đã dành chiến thắng 3 vòng đua liên tiếp để có thể chiến thắng tại hạng mục đua này. Tôi sẽ không ngủ quên trên chiến thắng, mà vẫn cần phải cố gắng hơn nữa cho các chặng đua tiếp theo”.

Trong số các hạng mục thi đấu ở chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024, có lẽ hạng mục Freestyle là khó hơn cả, do vậy chỉ có 3 VĐV đăng ký, gồm: Roberto Mariani (Italia), Rashid Almulla (Ả Rập Xê Út), Paulo Nunes (Bồ Đào Nha). Tận mắt được xem những màn “santo” 3600, 5400 như “đạp sóng”, “cỡi gió” của các tay đua, cụ Nguyễn Thị Sứ, 94 tuổi, ở phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) trầm trồ: “Họ thật là dũng cảm, xem họ biểu diễn nhào lộn trên mặt nước tôi liên tục kinh ngạc. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi được tận mắt chứng kiến và liên tục kinh ngạc như thế này!”. 

Bản lĩnh của một tay đua giỏi đã giúp Roberto Mariani giành chiến thắng ở hạng mục vừa kể. Mariani bộc bạch: “Chiến thắng là điều rất tuyệt vời! Nhưng điều quan trọng nhất với tôi là trải nghiệm đua, vì đó là đam mê. Tôi muốn được truyền cảm hứng cho tất cả các bạn trẻ ở Việt Nam đang có niềm đam mê với bộ môn này, và khuyên họ hãy tiếp tục thực hiện những giấc mơ đó”.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao cúp cho các tay đua đoạt giải hạng mục Ski Division GP1. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Chia sẻ nhanh tại buổi họp báo sau khi kết thúc UIM-ABP Aquabike World Championship- chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1 (đơn vị phối hợp UBND tỉnh đăng cai chặng đua) cho hay, giải đua là cơ hội tuyệt vời để đưa môn thể thao biển gần hơn với khán giả Việt Nam. Qua việc tổ chức tốt và sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng, Bình Định - Việt Nam đã chứng tỏ khả năng tổ chức các sự kiện quy mô lớn và thu hút sự quan tâm của các quốc gia khác. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đưa thể thao biển Việt Nam tiếp cận với đẳng cấp quốc tế và thu hút sự quan tâm của người dân trong nước và quốc tế.

Kết quả UIM-ABP Aquabike World Championship - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024 - ở 4 hạng mục đua:

Hạng nhất hạng mục Runabout GP1 thuộc về tay đua Samuel Johansson - Thụy Điển; Hạng nhất hạng mục Ski Division GP1 thuộc về tay đua Quinten Bossche - Bỉ; Hạng nhất hạng mục Ski Ladies thuộc về tay đua Jasmiin Ypraus - Estionia); Hạng nhất hạng mục Freestyle thuộc về tay đua Roberto Mariani.

Giải Slalom Paralell, có 3 hạng mục: Hạng nhất hạng mục Ski Ladies thuộc về tay đua Jasmiin Ypraus - Estionia; Hạng nhất hạng mục Ski Division GP1 thuộc về tay đua Morgan Poret - Pháp; Hạng nhất hạng mục Runabout GP1 thuộc về tay đua Jeremy Perez - Pháp.

TRỌNG LỢI - Nguồn Báo Bình Định