CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022
Chủ nhật 01/05/2022 22:20

Tối 29.4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn), Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022 chính thức khai mạc.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Dự lễ khai mạc về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về phía Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) có ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng; đại diện lãnh đạo một số tỉnh bạn, DN kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và TP Quy Nhơn, các huyện, thị xã và đông đảo nhân dân, du khách tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu khai mạc lễ hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết: “Bình Định là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử - cách mạng. Nơi đây từng là cố đô của Vương quốc Champa; nơi phát tích phong trào Tây Sơn, gắn với tên tuổi người Anh hùng kiệt xuất Quang Trung - Nguyễn Huệ; là cái nôi của các loại nghệ thuật truyền thống độc đáo, như võ cổ truyền, tuồng, bài chòi; trong đó, nghệ thuật bài chòi đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây còn là nơi sinh ra và nuôi dưỡng nhiều danh nhân văn hóa, nhà thơ lớn của đất nước như: Đào Tấn, Xuân Diệu, Yến Lan; là nơi thăng hoa tài năng của nhiều thi sĩ như Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên. Đồng thời là một trong số ít các địa phương khu vực miền Trung có nhiều lễ hội đặc sắc, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều làng nghề truyền thống và một nền ẩm thực độc đáo mang phong vị riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước…”.

Cùng với đó, Bình Định còn được biết đến là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí chiến lược tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đầy đủ các phương thức vận tải đường sắt, đường bộ, đường biển và đường hàng không; là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong thông qua QL 19 và Cảng biển quốc tế Quy Nhơn. Tất cả những tiềm năng, thế mạnh nêu trên đã và đang được tỉnh phát huy, khai thác hiệu quả.

“Trải qua 47 năm, từ ngày giải phóng tỉnh đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Định đã quyết tâm, đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển quê hương”, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ.

Đặc biệt, ngành du lịch Bình Định đã có bước phát triển đột phá, phát huy giá trị tài nguyên du lịch, duy trì tốc độ tăng trưởng cao và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Tính đến cuối năm 2019, khách du lịch đến tỉnh đạt gần 5 triệu lượt khách, tăng bình quân 16,7%/năm, doanh thu du lịch đạt 6.000 tỷ đồng, tăng bình quân 55,1%/năm; đóng góp của hoạt động du lịch vào GRDP của tỉnh là 18%. Quý I/2022, toàn tỉnh đón được gần 1 triệu lượt khách, tăng 27% và doanh thu đạt 1.312 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Riêng du lịch Quy Nhơn - Bình Định được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh nhất của ngành du lịch Việt Nam; TP Quy Nhơn là một trong ba thành phố du lịch của Việt Nam nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2020”…

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định du lịch là một trong 5 trụ cột tăng trưởng trong phát triển KT-XH của tỉnh, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2020 - 2025; phấn đấu đến năm 2025 thu hút 8 triệu lượt du khách; trong đó, có khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế; đóng góp của hoạt động du lịch vào GRDP của tỉnh đạt 20%. Với mong muốn tạo ra một sự khác biệt, một điểm đến mới trong bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, Bình Định đang quyết tâm phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch với 3 trụ cột chính là: Biển đảo, Văn hóa - Lịch sử và Khoa học.

“Với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh nhà, cùng với sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự phối hợp, chung tay góp sức của các địa phương tỉnh bạn, cộng đồng DN trong và ngoài nước, chắc chắn du lịch Bình Định sẽ có bước phát triển ấn tượng trong những năm tới, tạo động lực cho một thời kỳ phát triển kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long bày tỏ.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai mạc Lễ hội.

Lễ khai mạc có chương trình nghệ thuật tổng hợp với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển” đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc vui tươi, sôi động với những tiết mục biểu diễn sinh động, khắc họa nét văn hóa đặc trưng của miền đất Võ trời Văn. Ngoài những tiết mục do các diễn viên, nghệ sĩ, võ sinh của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh, Trung tâm Võ thuật cổ truyền tỉnh (thuộc Sở VH&TT) biểu diễn, khán giả đã được hòa mình vào đêm hội âm thanh, ánh sáng mãn nhãn với các giọng ca nổi tiếng, như: Uyên Linh, Thu Hà, Đức Phúc, Đông Hùng, nhóm MTV, nhóm Mây Trắng. Đặc biệt là màn bắn pháo hoa nghệ thuật sau khi kết thúc chương trình nghệ thuật.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ khai mạc:

Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (đứng giữa) trao giấy phép tổ chức Chung kết cuộc thi hoa hậu thế giới Việt Nam tại Quy Nhơn cho đại diện Công ty Sen Vàng.

Ca sĩ trẻ Đức Phúc với phần biểu diễn 2 ca khúc sôi động “Em là tất cả” và “Người ơi người ở đừng về” khiến nhiều khán giả trẻ khấn khích.

Biểu diễn nghệ thuật tuồng “Sắc màu truyền thống”.

Hoạt cảnh bài chòi “Ai về Bình Định mà coi”.

Các tiết mục của dàn ca sĩ nổi tiếng đã để lại ấn tượng với khán giả trẻ.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng.

Kết thúc chương trình lễ khai mạc là màn bắn pháo hoa nghệ thuật tầm thấp.

Người dân hào hứng thưởng thức màn bắn pháo hoa tầm thấp.

Đông đảo người dân và du khách đến xem bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022.

LÊ CƯỜNG - NGỌC NHUẬN - Nguồn Báo Bình Định