CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Thành ủy Quy Nhơn: Tăng cường kiểm tra, giám sát trong Ðảng
Thứ sáu 17/01/2020 14:38
Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Ðảng luôn được Ban Thường vụ Thành ủy Quy Nhơn quan tâm và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đảng bộ TP Quy Nhơn có 72 tổ chức cơ sở đảng với hơn 11.800 đảng viên, trong đó có 37 đảng bộ và 35 chi bộ cơ sở. Thành ủy xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là nhiệm vụ rất quan trọng, là giải pháp góp phần giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Kiểm tra, giám sát thường xuyên

Ông Nguyễn Văn Tình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Quy Nhơn cho biết, cấp ủy và UBKT các cấp coi nhiệm vụ KTGS là một trong những giải pháp quan trọng để phát hiện các dấu hiệu vi phạm mới manh nha, ngăn ngừa khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn, góp phần tăng cường, giữ nghiêm kỷ cương của Đảng. Ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS. Ngoài KTGS thường xuyên theo quy định, còn KTGS theo chuyên đề.

UBND TP Quy Nhơn tặng giấy khen cho 3 tập thể đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng năm 2019.

Năm 2019, các cấp ủy trong Đảng bộ thành phố đã giám sát 38 tổ chức đảng trực thuộc và 23 cá nhân, UBKT các cấp đã giám sát 24 tổ chức đảng và 44 đảng viên. Nội dung giám sát tổ chức đảng là việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của cấp ủy cấp trên và cấp mình, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nội dung giám sát đảng viên chủ yếu về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; phẩm chất, đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm; về giữ mối quan hệ với tổ chức đảng nơi cư trú; thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và nguyên tắc tập trung dân chủ. "Qua giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp nhận xét khách quan, đánh giá đúng thực trạng ưu, khuyết điểm của từng đối tượng được giám sát, chỉ rõ nguyên nhân để đối tượng được giám sát phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm; đồng thời rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ", ông Tình nhấn mạnh.

Khắc phục, sửa chữa khuyết điểm

Ông Lê Đức Hoài, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Nguyễn Văn Cừ, cho hay, thời gian qua, UBKT Đảng ủy đã theo dõi, nắm chắc tình hình cơ sở, từ đó tham mưu cho Đảng ủy những nội dung KTGS phù hợp với tình hình nhiệm vụ. Năm 2019, Đảng ủy đã kiểm tra 2 chi bộ, giám sát 1 chi bộ và 2 cấp ủy viên; UBKT đã kiểm tra 3 chi bộ, giám sát 1 chi bộ và 1 đảng viên. Qua KTGS đã góp ý nhiều vấn đề, giúp các tổ chức đảng, đảng viên thấy rõ những mặt ưu điểm, khuyết điểm của mình để kịp thời sửa chữa, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian đến.

Theo ông Nguyễn Tấn Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn, riêng năm 2019, UBKT Đảng ủy Công ty đã thực hiện kiểm tra 3 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra là về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quản lý, vận hành khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ. Kết quả cả 3 đều có vi phạm, đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách 2 trường hợp và kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 trường hợp. Các đảng viên được kiểm tra đã tự giác chấp hành, nhận khuyết điểm, thiếu sót và có biện pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, sai phạm để tiến bộ.

 

Ông Nguyễn Văn Tình đánh giá, việc KTGS ở Đảng bộ thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực là nhờ cấp ủy các cấp đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm như quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính ngân sách và những nơi có biểu hiện vi phạm quyền dân chủ, nội bộ mất đoàn kết, bao che vi phạm của cấp dưới. Kết quả công tác KTGS đã góp phần giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; tăng cường mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng và tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Nguồn: Báo Bình Định