CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Ðảng bộ TP Quy Nhơn với công tác rà soát, sàng lọc đảng viên: Chặt chẽ, nghiêm túc & kiên quyết
Thứ tư 19/02/2020 10:01
Thời gian qua, Thành ủy Quy Nhơn đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chặt chẽ công tác rà soát, sàng lọc đảng viên và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng.

Chặt chẽ, nghiêm túc

Ông Trần Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quy Nhơn, cho biết: Đảng bộ thành phố đã thực hiện Hướng dẫn số 21-HD/BTCTU ngày 26.4.2019 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về "rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng" và Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 30.5.2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21.1.2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy Quy Nhơn về công tác tổ chức xây dựng Đảng, hướng dẫn cụ thể quy trình rà soát, sàng lọc đảng viên.    Ảnh: MAI LÂM

Theo đó, thời gian qua, các chi, đảng bộ trực thuộc đã thực hiện đúng quy trình như: Hướng dẫn, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên hiểu rõ mục đích, lấy ý kiến đóng góp đối với từng đảng viên. Kết quả rà soát được đưa ra lấy ý kiến thống nhất trong từng chi bộ, báo cáo lên cấp ủy các cấp. Công tác rà soát đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, công khai theo đúng yêu cầu, nhờ vậy kết quả rà soát được cán bộ, đảng viên đồng tình. Trong quá trình rà soát, sàng lọc, Thành ủy cũng yêu cầu các chi, đảng bộ phải thực hiện thường xuyên, đảm bảo khách quan, toàn diện; nghiêm cấm lợi dụng việc này để trù dập, trả thù hoặc vì động cơ cá nhân. Việc xem xét, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng thận trọng, kiên quyết, thực hiện đúng Điều lệ và các quy định hiện hành của Trung ương.

Bà Tô Thị Thu Hường, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Quy Nhơn, cho biết thêm: Để việc rà soát, sàng lọc đảng viên được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, Ban Tổ chức Thành ủy đã có hướng dẫn cụ thể cho các chi, đảng bộ. Theo đó, chi bộ phải thường xuyên thực hiện tốt việc quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên và kiểm tra, giám sát đảng viên. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, các chi ủy, chi bộ nghiêm túc rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách. Khắc phục triệt để tình trạng dễ dãi, nể nang, né tránh trong công tác nhận xét, xếp loại chất lượng đảng viên. Ngoài ra, cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thông qua giám sát và hoạt động đối thoại với nhân dân để phát hiện những đảng viên có biểu hiện vi phạm tư cách cần phải xử lý, sàng lọc. Các đảng viên phải thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII, các quy định của Trung ương, nêu cao tính tiền phong gương mẫu đấu tranh tự phê bình và phê bình; tích cực phát hiện đảng viên có biểu hiện vi phạm tư cách, kịp thời báo cáo, phản ánh với chi bộ, cấp ủy để rà soát, sàng lọc.

Kiên quyết đưa ra khỏi Ðảng những trường hợp vi phạm

Theo ông Trần Văn Thanh, chỉ tính riêng năm 2019, toàn Đảng bộ thành phố có hơn 11.800 đảng viên của 70 tổ chức cơ sở đảng được rà soát, sàng lọc. Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên được thực hiện chặt chẽ từ khâu kết nạp, quản lý đảng viên đến xử lý đảng viên vi phạm. "Qua rà soát, chúng tôi nhận thấy vẫn còn một bộ phận đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh; một số trường hợp không chấp hành đầy đủ các quy định của Đảng, bỏ dự sinh hoạt chi bộ không có lý do chính đáng, không đóng đảng phí trong nhiều tháng liên tiếp", ông Thanh nói.

Năm 2019, toàn Đảng bộ thành phố có 41 trường hợp bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên, 19 trường hợp đưa ra khỏi Đảng; ngoài ra, có 14 đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức phải đưa ra khỏi Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng tiến hành kiểm điểm, giáo dục và xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế đã chỉ ra.

Tại Đảng bộ phường Quang Trung, năm 2019 đã thực hiện rà soát, sàng lọc 730 đảng viên thuộc 13 tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, Đảng ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy ra quyết định khai trừ đảng 6 trường hợp do tự ý bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí và đưa ra khỏi danh sách đảng viên 1 trường hợp vì lý do cá nhân và gia đình. Ông Phan Tuấn Hoàng, Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung, cho rằng: "Sau nhiều lần xem xét, tuyên truyền, giáo dục nhưng không hiệu quả, Đảng ủy đã đề xuất với cấp trên cho chỉ đạo thực hiện quy trình đưa ra khỏi đảng. Đây là kết quả không mong muốn nhưng với những đảng viên quá chây ì thì bắt buộc phải làm nghiêm để làm gương cho các đồng chí khác, đồng thời nâng cao chất lượng đảng viên của đảng bộ".

Hay như Đảng bộ phường Nguyễn Văn Cừ, năm 2019 đã rà soát, sàng lọc đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy kiên quyết khai trừ đảng 6 trường hợp; Đảng bộ phường Lê Hồng Phong đề nghị khai trừ đảng 5 trường hợp, đều có cùng vi phạm là tự ý bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí.

"Thời gian tới, để chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên, Thành ủy Quy Nhơn tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung làm tốt công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên, khắc phục tình trạng đảng viên "đông nhưng không mạnh", ông Thanh nhấn mạnh. 

Nguồn: Báo Bình Định