CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Diện mạo của Quy Nhơn đến năm 2035: Có bản sắc, năng động & hiện đại
Thứ sáu 10/01/2020 11:37
Vào năm 2035, Quy Nhơn là thành phố đô thị loại 1 được quy hoạch hoàn chỉnh về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; được quản lý kiến trúc hợp lý, tạo dựng được một thành phố năng động, hiện đại mà giữ được bản sắc để phát triển.

Một góc TP Quy Nhơn. Ảnh LÊ HỒ BẮC

Sáng 6.1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng chủ trì cuộc họp thông qua đồ án quy hoạch 1/2000 phân khu 12 phường nội thành TP Quy Nhơn. Theo Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng, từ sau năm 1975 đến nay, Quy Nhơn chưa có quy hoạch chung là không hợp lý, điều đó gây cản trở cho chiến lược phát triển của thành phố. Từ cơ sở này, UBND tỉnh đã đôn đốc, chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND TP Quy Nhơn xây dựng quy hoạch chung 1/2000 phân khu 12 phường nội thành Quy Nhơn. Khi có quy hoạch chung tổng thể, tầm nhìn, định hướng phát triển, diện mạo của TP Quy Nhơn sẽ được thiết kế lại đẹp hơn.

Tại cuộc họp thông qua đồ án quy hoạch, sau khi nghe Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn trình bày chung về quy hoạch phân khu 12 phường nội thành TP Quy Nhơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng, nhấn mạnh: Quy Nhơn là đô thị loại 1, muốn phát triển thành phố, muốn hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… trước mắt phải có quy hoạch tổng thể. Nhiều năm qua, UBND tỉnh đã giao và đôn đốc TP Quy Nhơn thực hiện. Trong năm 2019, UBND tỉnh giao trực tiếp cho Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP Quy Nhơn, các sở, ngành triển khai thực hiện quy hoạch chung 1/2000 phân khu 12 phường nội thành.

Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 phân khu 12 phường nội thành TP Quy Nhơn gồm 22 hạng mục, sắp xếp thành 2 phần gồm: Phần kiến trúc với 11 hạng mục (bản đồ hiện trạng dự án, bản hiện trạng và quy hoạch công trình giáo dục; bản đồ hiện trạng và quy hoạch sử dụng đất, thống kê dân số; bản đồ hiện trạng các điểm thương mại dịch vụ - du lịch…); phần hạ tầng - 11 hạng mục (bản đồ hiện trạng và quy hoạch giao thông - giao thông công cộng, mở rộng hẻm, bản đồ hiện trạng cấp nước, bản đồ quy hoạch cấp điện, bản đồ quy hoạch thoát nước thải…).

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Đăng Tuấn trình bày: Theo đồ án quy hoạch chung 1/2000 phân khu 12 phường nội thành Quy Nhơn, đến năm 2035, quy mô dân số của thành phố là khoảng 332 nghìn người; hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm đường giao thông, bến bãi đỗ xe sẽ được quy hoạch lại, thông tuyến, mở thêm một số tuyến giảm tải cho các tuyến đường hiện tại, hệ thống cấp thoát nước, truyền tải điện sẽ được bố trí lại phù hợp với tốc độ tăng trưởng; hạ tầng xã hội sẽ tập trung vào việc xây dựng thêm các trường học ở nội thành Quy Nhơn, hình thành các điểm vui chơi, giải trí, không gian xanh phục vụ người dân.

Buổi họp thông qua đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 phân khu 12 phường nội thành TP Quy Nhơn.

Với dự tính quy mô về dân số tăng lên, nhu cầu về giải quyết chỗ ở, bố trí không gian sinh hoạt cho cộng đồng được quan tâm đầu tiên. Theo tính toán của Sở Xây dựng, với việc quy mô dân số tăng lên, trong khi quỹ đất của thành phố ít, việc tính toán chỗ ở cho người dân là việc cần thiết. Do đó, các khu đất được quy hoạch, thu hồi sẽ được bố trí phù hợp để người dân có chỗ ở, ít nhất sẽ có 140 lô đất quy hoạch thành đất tái định cư cho người dân khi di dời các nhà máy, giải tỏa công trình, dự án. Dân số tăng lên, phải có chỗ cho con em tới trường. Nên trong đồ án này, ngành chức năng tính toán phải xây dựng thêm ít nhất 5 trường mầm non, 7 trường tiểu học và 1 trường THPT; bố trí và xây mới thêm hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải của thành phố; bố trí lại hệ thống truyền tải điện.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng nhấn mạnh, thống nhất về cơ bản với đồ án đã trình. Quy hoạch chung 1/2000 phân khu 12 phường nội thành Quy Nhơn, thiên về hướng chỉnh trang đô thị, do đó giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện về diện tích tự nhiên, quy mô dân số, cập nhật đầy đủ các quy hoạch đã được công bố nhằm điều chỉnh phù hợp, tạo không gian phát triển thành phố một cách hài hòa, có điểm nhấn về kiến trúc. Đến năm 2035, TP Quy Nhơn phải là một đô thị có bản sắc riêng, năng động và hiện đại.

"Quy Nhơn là đô thị loại 1, trong khi quỹ đất hẹp, phải có quy hoạch chính xác, có tầm nhìn dài hạn, tuyệt đối tránh tình trạng đã có quy hoạch mà bức tranh đô thị cứ bị chắp vá. Quy Nhơn trong tương lai sẽ phát triển thành đô thị gắn với du lịch; quy hoạch chung này có tầm nhìn để thu hút các nhà đầu tư lớn, xây dựng những điểm nhấn du lịch tốt. Chúng ta phải nói không với tình trạng quy hoạch để lấy đất, phân lô bán nền. Hôm nay chính thức nghe báo cáo sơ bộ bước đầu, nhưng chúng ta phải khẩn trương hơn nữa. Sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở Xây dựng cùng với đơn vị tư vấn phải hoàn thiện phối cảnh 3D để trình UBND, HĐND tỉnh xem xét" - Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng chỉ đạo.

● Ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn: Thành phố sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, đơn vị chuyên môn cập nhật và hoàn thiện quy hoạch. Trong thời gian tới sẽ triển khai cụ thể, như triển khai mô hình mở rộng hẻm phố, tạo không gian; giao cho Phòng GD&ÐT TP Quy Nhơn phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc hệ thống lại quy mô trường, lớp.

● Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch: Ðồ án này cần tính toán lại việc quy hoạch, xây dựng hệ thống lưu trú phục vụ khách du lịch. Nên linh hoạt trong quy định để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế mà vẫn đảm bảo được cảnh quan, kiến trúc, không gian đô thị. Theo đồ án, việc chỉ cấp phép xây dựng khách sạn lưu trú cho những quỹ đất đủ không gian rộng tối thiểu 7 m, cao tối đa 6 tầng là chưa phù hợp.

 

Nguồn: Báo Bình Định