CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Công tác cán bộ ở Hoài Ân: Gắn quy hoạch với đào tạo
Thứ tư 04/03/2020 09:49
Thời gian qua, Ðảng bộ huyện Hoài Ân thực hiện có hiệu quả phương châm quy hoạch cán bộ vừa “động” vừa “mở”, gắn với chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Đảng bộ huyện Hoài Ân hiện có 47 tổ chức cơ sở đảng, 178 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 3.484 đảng viên. Theo Bí thư Huyện ủy Hoài Ân Hoàng Anh Dũng, Huyện ủy luôn xác định rõ làm tốt công tác quy hoạch cán bộ sẽ phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đủ đức lẫn tài để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025 đảm bảo đúng quan điểm, nguyên tắc, phương châm, nội dung và phương pháp thực hiện.

"Động" và "mở"

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đỗ Thị Diệu Hạnh, việc thực hiện quy hoạch cán bộ của huyện dựa theo nguyên tắc "động" và "mở". Có người quy hoạch 2 - 3 chức danh, ngược lại 1 chức danh quy hoạch nhiều người, trong đó chức danh Phó Bí thư Huyện ủy và Phó Chủ tịch UBND huyện hiện quy hoạch đến 6 người. Số lượng, chất lượng cán bộ quy hoạch các cấp ngày càng tăng; số lượng cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 tăng 11,5% so với nhiệm kỳ trước, cấp ủy xã tăng 13,3%. Cán bộ quy hoạch cơ bản đảm bảo đúng thành phần, có tính kế thừa. Cán bộ trẻ quy hoạch cấp ủy huyện chiếm 18,4%, cấp ủy xã chiếm 19,2%; cán bộ nữ cấp ủy huyện chiếm 19,7%.

Lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên năm 2019 tổ chức tại huyện Hoài Ân.

Bên cạnh quy hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trọng tâm là cán bộ trong diện quy hoạch. Hằng năm, căn cứ vào quy hoạch và bổ sung quy hoạch, cán bộ, công chức chưa đạt trình độ chuẩn được cử đi đào tạo, bồi dưỡng.

Việc đưa cán bộ đi đào tạo đảm bảo dân chủ, công khai và phù hợp với nhiệm vụ được giao. Ngoài việc đưa cán bộ đi đào tạo tại các trường trong tỉnh và các học viện, từ năm 2016 đến nay, huyện đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 3 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại huyện cho 256 học viên. Từ tháng 8.2015 đến nay, có 28 người được cử đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị.

Về đào tạo chuyên môn, đáng chú ý, huyện đã mở 1 lớp bồi dưỡng văn hóa cho 40 cán bộ, công chức dân tộc thiểu số và 1 lớp đào tạo trung cấp chuyên môn cho 70 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn. Đây là hoạt động cần thiết để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Qua công tác đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức của huyện. Tính đến nay đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện là Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt chuẩn trình độ chuyên môn chiếm 94,9%, chuẩn trình độ chính trị chiếm 100%. Cán bộ quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt chuẩn trình độ chuyên môn 94,8%, chuẩn trình độ chính trị 96,1%.

"Vào khó, ra dễ"

Theo ông Hoàng Anh Dũng, để có được kết quả tốt, trong quá trình thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, Huyện ủy Hoài Ân quan tâm khâu rà soát, kịp thời phát hiện những cán bộ nữ, trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ để bổ sung vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Đồng thời, huyện thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ hằng năm, gắn kết giữa đánh giá cán bộ - quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm, nhất là với cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số đương chức, tạo điều kiện thuận lợi để họ có cơ hội phát triển. Cùng với đó là lựa chọn, bố trí số cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có triển vọng phát triển để luân chuyển cán bộ giữa các địa phương, các ngành, các cấp và giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chủ chốt, tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện trong thực tiễn.

"Quan trọng là thực hiện tốt phương châm "vào quy hoạch khó, đưa ra khỏi quy hoạch dễ". Thường xuyên kiểm tra quy hoạch để bổ sung kịp thời; liên tục rà soát, thẩm định nguồn cán bộ gắn với sử dụng cán bộ; làm tới đâu chắc tới đó, tránh thiếu sót", bà Đỗ Thị Diệu Hạnh chia sẻ thêm.

Bà Hạnh cho biết, thời gian tới, Huyện ủy Hoài Ân tiếp tục thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ; làm tốt công tác dự báo nhu cầu sử dụng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp gắn với công tác quy hoạch, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số một cách khoa học, chặt chẽ. Qua đó, khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ trẻ, nữ ở mỗi nhiệm kỳ đại hội đảng các cấp.

Nguồn Báo Bình Định