CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Phát huy hiệu quả truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Thứ tư 22/04/2020 10:45
Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì mỗi mô hình, phương pháp, cách làm hay của từng đơn vị, địa phương sẽ góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, trong đó có hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Đây là cách làm được rất nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh áp dụng hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã phát huy tác dụng kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng tránh dịch bệnh cho người dân. Với việc sử dụng hệ thống loa truyền thanh tuyên truyền thì người lao động nghèo, những người cao tuổi, các tiểu thương bán hàng ở chợ, người dân ở nhà... không cần phải tập trung, vẫn có thể nghe, theo dõi, cập nhật thông tin kịp thời.

Quy Nhơn không chỉ tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến 100% các khu vực, tổ dân phố do 21 đài truyền thanh phường, xã trong thành phố thực hiện hằng ngày; mà còn thực hiện xe tuyên truyền lưu động, xe trật tự đô thị gắn loa phát thanh, thường xuyên tuyên truyền về phòng chống dịch, giúp những người dân kịp thời cập nhật tin tức dịch. Ngoài ra, còn bố trí các lực lượng như công an, dân phòng, cán bộ tổ khu phố kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp làm trái quy định về phòng, chống dịch bệnh như: không thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường; tụ tập đông người... góp phần tích cực nâng cao nhận thức người dân công tác phòng, chống dịch. 

Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện An Lão tâm sự: Đài truyền thanh ở các xã vùng cao, vùng xa của huyện đã phát huy vai trò rất lớn trong việc cung cấp chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến bà con dân tộc thiểu số, nhất là tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả, như nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, khuyến cáo, hướng dẫn bà con dân tộc nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh.

Trong thời đại bùng nổ truyền thông đa phương tiện, hệ thống đài truyền thanh cơ sở vẫn phát huy hiệu quả, đóng vai trò là kênh cung cấp thông tin chính thống, thiết thực cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, xã đảo,  vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thay vì phải chờ đợi và sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác về dịch bệnh ngay cả khi đang lao động sản xuất.

Ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, huyện Phù Cát còn cho biết thêm: "Hệ thống đài xã từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân địa phương, đây là kênh tuyên truyền chính, rất hiệu quả tuyên truyền các biện pháp chống dịch đến tận thôn, xóm trong thời gian qua".

Chứng tỏ, hệ thống đài truyền thanh cơ sở có những ưu thế riêng, như loa được đặt gần khu dân cư hay khu vực sản xuất nên người dân có thể vừa làm vừa theo dõi thông tin liên quan trực tiếp đến địa phương. Những thời điểm "nóng" như mùa bão lũ, hạn hán, mùa gặt, mùa tựu trường, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hay thông tin đột xuất về lịch tiêm chủng, tình hình dịch bệnh như hiện nay… thì chiếc loa công cộng ở xã, phường, thị trấn  trong tỉnh càng phát huy tác dụng thông tin nhanh nhất đến với người dân.

                                                                                                     Hiếu Thảo