CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
THỊ TRẤN CÁT TIẾN- ĐÔ THỊ BIỂN
Thứ tư 10/02/2021 18:09
Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp về thăm một vùng đất có mệnh danh là di tích lịch sử cấp quốc gia - Chùa Linh phong (hay còn gọi Chùa Ông Núi) và bãi biển Trung Lương là một trong những bãi biển đẹp, đa dạng, hoang sơ và hùng vĩ. Đặc biệt hơn nữa, cán bộ và nhân dân Cát Tiến vui mừng khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát kể từ ngày 01/02/2021(theo Nghị quyết số 1188/NQ-UBTVQH14).

Một góc bãi biển Trung Lương (thị trấn Cát Tiến)

Thị trấn Cát Tiến là đô thị ven biển thuộc huyện Phù Cát, cách trung tâm huyện khoảng 20 km về phía Đông, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 22km về phía Bắc và giáp khu kinh tế Nhơn Hội, khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn về phía Tây Bắc. Cát Tiến lại thêm có lợi thế về giao thông, nằm trên tuyến Quốc lộ 19B và 2 tuyến Tỉnh lộ 639 và 640, kết nối với Quốc lộ 1A- sân bay Phù Cát và các xã đồng bằng ven biển; Cát Tiến hội đủ điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội.

Cát Tiến là địa phương có nhiều lợi thế về thiên nhiên, lưng tựa Núi Bà, mặt hướng Biển Ðông, nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cùng với những di tích lịch sử, văn hóa có giá trị, là điều kiện để hình thành và phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa, lịch sử; vui chơi giải trí - thể thao biển và du lịch tâm linh.

Trong thời gian qua, kinh tế - xã hội của xã Cát Tiến có bước phát triển toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại- dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp. Cụ thể năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,9%;cơ cấu công nghiệp - xây dựng chiếm 25,8%, thương mại- dịch vụ chiếm 53,4%, nông nghiệp chiếm 20,8%. Tổng thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu của huyện giao; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người 51,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,68%. Hệ thống công trình hạ tầng đô thị (nhà ở, giao thông, cấp điện, cấp nước, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông…) ngày càng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hoàn thiện; đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1188/NQ-UBTVQH14 ngày 12/01/2021 về việc thành lập thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định; có hiệu lựctừ ngày 01/02/2021.

Thị trấn Cát Tiến được thành lập đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở địa phương. Việc thành lập thị trấn Cát Tiến cũng là tiền đề để Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Cát Tiến nói riêng và huyện Phù Cát nói chung tiếp tục đầu tư, nâng cấp, xây dựng và phát triển thị trấn Cát Tiến về mọi mặt. Cát Tiến là nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Chùa Ông Núi (Chùa Linh Phong), bãi biển Trung Lương... Đó là điều kiện để hình thành và phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch vui chơi giải trí và du lịch tâm linh... Quần thể du lịch lịch sử, sinh thái và tâm linh Chùa Ông Núi sẽ là một "điểm nhấn" hấp dẫn hơn, lộng lẫy hơn về du lịch biển, văn hóa, lịch sử và tâm linhsẽ thu hút nhiều du khách gần xa đến tham quan, học tập nghiên cứu, góp phần phát triển kinh tế du lịch của huyện Phù Cát nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung. Đây là động lực quan trọng tạo tiền đề cho Cát Tiến tạo bước đột phá, phát triển nhanh và bền vững; tăng mức sống của nhân dân, từng bước hoàn thành lộ trình đô thị biển.

Vui mừng khi quê hương lên thị trấn, ông Nguyễn Thành Cung, ở khu phố Chánh Đạt, thị trấn Cát Tiến, phấn khởi nói: "Cuộc sống của người dân chúng tôi đã được nâng cao. Điện thì sáng choang, nước sạch về tận nhà, trường học sáng sủa, trạm y tế thì lo khám chữa bệnh cho dân; hộ nào cũng có ti vi, xe máy; không còn lo đói, mà muốn ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn".

Thị trấn Cát Tiến hôm nay, mở ra nhiều hoạt động tích cực đến đời sống của người dân.Tạo nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động... Ông Trần Đình Trực- Chủ tịch UBND thị trấn Cát Tiến cho biết: "Chúng tôi rất tự hào là một địa phương ven biển, trong chiến tranh chống Mỹ bị tàn phá nặng nề, nhưng bây giờ trở thành thị trấn rất nhộn nhịp. Hiện nay, có 3 dự án đang khai thác; đó là dự án khu du lịch Trung Hội, khu du lịch Trung Lương và khu du lịch Tâm linh Chùa Ông Núi. Ngoài ra, còn có khu du lịch Phương Mai Bay, khu Resort Maia, phong điện Phương Mai…Nhìn chung, các dự án đã góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho nhân dân và mở ra hướng khởi sắc mới. Thị trấn Cát Tiến sẽ tập trung làm tốt công tác quy hoạch, nỗ lực huy động và linh hoạt lồng ghép các nguồn lực tài chính, để đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng để xứng tầm là đô thị Biển của huyện Phù Cát".

Với quyết tâm, sự đồng sức đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Cát Tiến sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức; vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn của địa phương; vững tin tiến về phía trước với những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực; nhất là phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, môi trường trong lành, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đô thị biển./.

Thế Hà