CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
CÁT HƯNG TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO
Thứ sáu 11/06/2021 18:47
Xã Cát Hưng về đích nông thôn mới từ năm 2018; những năm qua, cán bộ và nhân dân trong xã đã nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; xã được huyện Phù Cát chọn thực hiện xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Ông Võ Ngọc Thương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cát Hưng cho biết: "Sau khi tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng của xã theo Bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; đảng ủy và chính quyền địa phương đã tập trung củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tham gia xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, xã đã đạt 7/13 tiêu chí nâng cao, và đang tập trung thực hiện các nội dung của 6 tiêu chí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong quý III năm 2021".

Đến cuối năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 14%; tỷ trọng nông - lâm - thủy sản giảm còn 24,1%, tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - giao thông vận tải - thương nghiệp - dịch vụ chiếm 75,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,35%; người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên chiếm trên 99,5%; trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 8,61%... Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, xóm được bê tông hóa và 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; 6/6 thôn đều có nhà văn hóa, khu sinh hoạt thể thao, mạng internet phủ đến các thôn; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cấp giáo dục tiểu học, trung học cơ sở mức độ 3; các mô hình tự quản về an ninh trật tự, đoạn đường phụ nữ - thanh niên tự quản,… được triển khai thực hiện có hiệu quả, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đặc biệt, xã Cát Hưng đã tập trung phát huy vai trò làm chủ của người dân theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi". Từ đó, người dân trong xã đã hiến 7.625m2 đất; tháo dỡ, xê dịch hơn 3.000m tường rào - cổng ngõ, chặt bỏ hàng vạn cây cối, hoa màu và đóng góp hơn 3 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi; đóng góp tiền lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên 4km đường giao thông nông thôn tạo thuận lợi cho việc đi lại vào ban đêm…; trong đó có nhiều tấm gương tiêu biểu như: ông Phan Thanh Liêm - ở thôn Mỹ Thuận tự bỏ ra 40 triệu đồng và vận động các nhà hảo tâm góp thêm để xây dựng cầu bắt qua suối tổng kinh phí 80 triệu đồng; hay ông Lê Chẳng - ở thôn Mỹ Long, ngoài xi măng tỉnh hỗ trợ, gia đình ông bỏ ra gần 40 triệu đồng để mua vật liệu và thuê nhân công  làm 96m đường bê tông phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của gia đình và bà con trong vùng. Bên cạnh đó, người dân trong xã cũng còn mạnh dạn đưa các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập. Đến nay, xã đã đạt 7/13 tiêu chí nâng cao, và đang tập trung thực hiện các nội dung của 6 tiêu chí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong quý III năm 2021.

Một góc xã Cát Hưng

Ông Nguyễn Văn Hùng - trưởng thôn Hưng Mỹ 1 cho biết: "Qua tuyên truyền, vận động đã tạo sự đồng thuận và tham gia của tất cả người dân trong thôn. Các hộ dân trong thôn đã hiến hàng ngàn m2 đất và đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông; trồng hoa - cây cảnh dọc các tuyến đường, đăng ký thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương… Đến nay, 100% đường giao thông trong thôn được bê tông xi măng và có điện thắp sáng vào ban đêm, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm, 100% hộ đều được sử dụng điện và nước sạch".

Cùng với đó, xác định lấy mục tiêu phát triển kinh tế làm trọng tâm, chính quyền và các hội, đoàn thể trong xã đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; xây dựng các mô hình cánh đồng lớn; đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay và các tiến bộ kỹ thuật mới để đầu tư vào sản xuất phát triển kinh tế. Các mô hình chăn nuôi bò sinh sản, vỗ béo bò, chăn nuôi gà, vịt, cá lồng bè trong hồ thủy lợi… ngày càng phát triển và nhân rộng; tập trung phát triển diện tích rừng trồng theo dự án WB3. Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống cũng được khuyến khích đầu tư phát triển, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho nhân dân.

Ông Võ Ngọc Thương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cát Hưng cho biết: "Hiện nay, xã Cát Hưng đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện đạt các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình đã đề ra. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền vận động và thực hiện các biện pháp để nâng cao đời sống nhân dân, tạo sự tin tưởng và hưởng ứng tham gia của người dân"./.

TRƯỜNG GIANG