CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Hoài Nhơn quyết tâm nâng cao hiệu quả phòng, chống khai thác IUU
Thứ sáu 27/09/2024 08:30

Sáng 26.9, Thị ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Hoài Nhơn tổ chức Hội nghị Tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách chống khai thác IUU và phát triển thủy sản bền vững, giai đoạn 2024 - 2030, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể, đơn vị liên quan và ngư dân.

Chuyển biến tích cực, nhưng còn những tồn tại

Sau rất nhiều nỗ lực, TX Hoài Nhơn đã đạt được những kết quả tích cực trong chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU): Nhận thức của ngư dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật và các giải pháp chống khai thác IUU được nâng lên rõ rệt. Chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản cơ bản đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát sản lượng thủy sản qua cảng cá, xác nhận nguồn gốc khai thác thủy sản được thực hiện đảm bảo. Đến nay, 100% tàu cá của thị xã hoạt động ở vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định...

Tàu cá của ngư dân Hoài Nhơn sau thời gian đánh bắt trên biển trở về neo đậu tại Cảng cá Tam Quan. Ảnh: H.THU

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thị xã không có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ do đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 13 tàu cá có dấu hiệu vi phạm IUU, lập hồ sơ xử phạt 11 trường hợp/279 triệu đồng (giảm 1 vụ so với năm 2023).

Theo Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công, vẫn còn xảy ra tình trạng tàu cá hoạt động khai thác sai vùng, sai tuyến, thiết bị giám sát tàu cá mất kết nối với trạm bờ; tàu cá vi phạm IUU nhưng về cập bến ở ngoài địa phương, khiến việc kiểm tra, xử lý mất nhiều thời gian, khó khăn. Nhận thức của một bộ phận chủ tàu, ngư dân trong chống khai thác IUU còn chưa cao. Việc kiểm tra, giám sát, đấu tranh, xử lý vi phạm hành chính những tàu cá vi phạm IUU đôi lúc còn chưa triệt để, quyết liệt.

Nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cấp bách

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để việc chống khai thác IUU đạt hiệu quả bền vững trong thời gian đến.

Trong số các giải pháp đề ra, Ban Tuyên giáo Thị ủy Hoài Nhơn xác định phải đổi mới đối tượng, tuyên truyền đúng trọng tâm, đúng thời điểm, nhất là tuyên truyền đến ngư dân lao động trực tiếp, thường xuyên tham gia đánh bắt cá trên biển.

Tại Hội nghị, lãnh đạo TX Hoài Nhơn khen thưởng 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng, chống khai thác IUU thời gian qua.  Ảnh: H.THU

Theo ông Nguyễn Văn Phượng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, nhằm thay đổi nhận thức về IUU. Phát huy vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong gương mẫu của đảng viên là ngư dân trong công tác tuyên truyền; vận dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Chí Công cho biết: Từ nay đến ngày 31.10.2024, thị xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, quyết tâm không có tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, UBND các xã, phường, cơ sở thu mua hải sản, chủ tàu đặt nhiệm vụ chống khai thác IUU lên hàng đầu.

Đồng thời, rà soát nắm chắc số tàu cá của từng địa phương tham gia khai thác, vị trí neo đậu đối với tàu không hoạt động; kiểm tra, giám sát chặt chẽ sản lượng thủy sản bốc dỡ tại Cảng cá Tam Quan; kiên quyết không để các tàu cá không đủ điều kiện xuất bến; xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm IUU cập bến, xử lý triệt để 100% tàu cá vi phạm IUU.

Từ ngày 1.11.2024 trở về sau, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể từng ngành, địa phương trong công tác tham mưu.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoài Thanh Trần Văn Thư, cả hệ thống chính trị của phường tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế. “Phường sẽ chú trọng đổi mới trong cách làm, đề cao tính hiệu quả, sát thực tế, nhân rộng những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt. Đảng ủy, các chi bộ đưa nội dung chống khai thác IUU vào sinh hoạt chi bộ thường xuyên; gắn trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, đảng viên được phân công theo dõi, quản lý các hộ gia đình ngư dân đánh bắt xa bờ, trường hợp trong phạm vi quản lý mà để xảy ra vi phạm nghiêm trọng thì đảng viên đó không được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên”, ông Thư cho hay.

Bí thư Thị ủy Phạm Trương yêu cầu qua Hội nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngư dân phải khẩn trương, nhanh chóng khắc phục triệt để tình trạng vi phạm khai thác IUU, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, thường xuyên. Bí thư Thị ủy lưu ý về các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, đặc biệt là chuẩn bị kỹ khi Đoàn Thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) tiếp tục đến Việt Nam lần thứ 5, dự kiến khoảng tháng 10.2024.

“Việc này cần phải quyết tâm chính trị cao, kiên trì, kiên quyết thực hiện, để cùng với tỉnh, đất nước tháo gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản Việt Nam, đảm bảo sinh kế cho ngư dân, hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững, có trách nhiệm, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và các thế hệ mai sau”, ông Phạm Trương nhấn mạnh. 

 

Ngư dân, chủ tàu cá phải tiên phong tuân thủ pháp luật

Ngư dân Lê Cu (ở phường Hoài Thanh) là chủ tàu cá đánh bắt xa bờ, ngày 16.8.2024 bị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: Không thực hiện đúng quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng khi đang hoạt động đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m, với mức xử phạt 25 triệu đồng.

Không e ngại trốn tránh, ngư dân Lê Cu đến dự Hội nghị và lên bục phát biểu, bày tỏ nhận thức sâu sắc về sai phạm của mình. “Thời gian tới, bản thân tôi sẽ vận động người thân, ngư dân nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU. Đồng thời, luôn nắm thông tin, tình hình trên biển để cung cấp cho Đồn Biên phòng kịp thời…”, ông Lê Cu phát biểu.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tàu cá ở xã Hoài Mỹ, cũng chia sẻ tại hội nghị: “Chúng tôi hiểu rằng, việc chống khai thác IUU không chỉ phụ thuộc vào chính quyền hay cơ quan chức năng mà chính những chủ tàu và ngư dân như chúng tôi phải là những người tiên phong và gương mẫu trong việc tuân thủ. Tôi xin cam kết, mỗi chuyến ra khơi, tôi và thuyền viên sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về khai thác thủy sản”.

HOÀI THU - Nguồn Báo Bình Định