CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Đảng bộ xã Cát Nhơn nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
Thứ năm 26/09/2024 10:12

Với phương châm “đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và phương thức hoạt động”, những năm qua Đảng bộ xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát) đã có nhiều cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ.

Tác động từ tư tưởng

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cát Nhơn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị, tư tưởng thông qua việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được địa phương gắn với xây dựng chương trình hành động, tạo sự thống nhất trong toàn đảng bộ. Sau mỗi đợt quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ tổ chức cho đảng viên viết bài thu hoạch làm cơ sở đánh giá nhận thức về chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy, HĐND, UBND xã còn thường xuyên tổ chức các hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước; tình hình an ninh - chính trị thế giới và khu vực. Việc đổi mới cách thức truyền đạt này góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ảnh - Lãnh đạo UBND huyện Phù Cát trao quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho lãnh đạo xã Cát Nhơn

Theo đồng chí Trần Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Cát Nhơn, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, tự giác; mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký học tập và làm theo Bác với những nội dung cụ thể. Công tác vận động quần chúng nhân dân được đẩy mạnh, tăng cường, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã duy trì hoạt động, tăng cường chỉ đạo các ngành, đoàn thể và khu dân cư theo chức năng nhiệm vụ được phân công tổ chức thực hiện. Tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo một cách bền vững, vận động nhân dân mua Bảo hiểm y tế tự nguyện, thắp sáng điện đường các thôn, vận động nhân dân hiến đất và cây cối, hoa màu để làm kênh mương nội đồng, thi công các công trình trên địa bàn…Từ đó, bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi rõ nét, kết cấu hạ tầng nông nghiệp - nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đây cũng là một cách làm mới nhằm nâng cao nhận thức và góp phần nâng cao chất lượng học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn .

Xây dựng Đảng vững mạnh

Bên cạnh việc tập trung giải quyết những vấn đề mang tính trọng điểm, phức tạp nảy sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã Cát Nhơn luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh, xem đây là tiền đề vững chắc để củng cố và nâng cao chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Cát Nhơn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; chú trọng giải quyết từng mặt khó khăn của tổ chức cơ sở đảng để xây dựng đạt tiêu chí trong sạch vững mạnh.

Ảnh - Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cát Nhơn khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng ủy phân công các Đảng ủy viên theo dõi, nắm bắt tình hình ở các thôn, đồng thời kiến nghị có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Đặc biệt, trước yêu cầu đổi mới công tác cán bộ, công tác tổ chức cán bộ của Đảng bộ xã được thực hiện dân chủ, công khai, theo quy trình. Đội ngũ cán bộ luôn được kiện toàn; việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm và đạt kết quả tốt. Đảng ủy xã đã thực hiện quy hoạch vào chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng và phát triển đảng viên mới được chú trọng.

Để Đảng bộ xã ngày càng trong sạch vững mạnh, công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy đảng của xã Cát Nhơn chú ý thường xuyên. Trong năm 2024, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã đã kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc. “Qua kiểm tra kịp thời nhắc nhở các chi bộ phát huy ưu điểm đồng thời khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hà Ngọc Mỹ cho biết.

Bên cạnh đó, để đánh giá chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, Đảng ủy xã cử các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy theo dõi việc sinh hoạt của các chi bộ. Nhờ đó, tất cả chi bộ thực hiện, duy trì tốt chế độ sinh hoạt hàng tháng. Ở các cuộc sinh hoạt đảng, công tác phê bình và tự phê bình trong Đảng được thực hiện dân chủ, công khai. Đồng thời qua triển khai các nhiệm vụ trọng tâm từng tháng, quý để đánh giá những việc làm được và chưa làm được; từ đó kịp thời nghiêm túc rút kinh nghiệm...

Có thể khẳng định, với những cách làm mới, sáng tạo, chất lượng công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Cát Nhơn ngày càng phát triển theo hướng tích cực, xứng đáng với vai trò lãnh đạo toàn diện, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

THIÊN TRÚC