CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Vân Canh: Công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
Thứ năm 20/04/2023 07:45

Vân Canh là huyện miền núi nằm phía Tây Nam của tỉnh, cách thành phố Quy Nhơn 40 km; toàn huyện có 6 xã và 01 thị trấn, với 48 khu dân cư (20 thôn, khu phố và 28 làng), gồm 15 dân tộc anh em sinh sống, dân số hơn 29 nghìn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 40% dân số toàn huyện; với kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp; trình độ dân trí thấp, đời sống của một bộ phận đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao...

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS, tiếp thu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; Chỉ thị số 59-CT/TU ngày 19/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về “Công tác dân tộc”... Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Canh đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch của từng cấp, từng ngành để tổ chức thực hiện.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động bà con đồng bào DTTS tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật, cây, con giống năng xuất, chất lượng vào trong sản xuất. Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong cộng đồng dân cư như: Mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, mô hình “3 không” (không để Fulrô, Đề ga móc nối hoạt động, không để tôn giáo hoạt động thâm nhập trái phép, không để các tập tục lạc hậu phục hồi)…

Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện cắt băng khánh thành Công trình điện năng lượng mặt trời bàn giao cho làng Canh Tiến, xã Canh Liên, huyện Vân Canh.

Tập trung các nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Các tuyến đường giao thông từ huyện đến xã, làng, thôn, khu phố được kết nối thông suốt (trên 80% được bê tông hóa); trên 95% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 48/48 thôn, làng, khu phố có nhà văn hóa; 7/7 xã, thị trấn có các công trình y tế, giáo dục, truyền thanh... góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đại đa số các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số, thúc đẩy giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế nông thôn vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn, nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu; bộ mặt nông thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có nhiều khởi sắc.

Công tác giáo dục, y tế đạt được những kết quả tích cực, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm. Hệ thống trường học, nhất là trường dân tộc nội trú huyện, trường bán trú xã được đầu tư xây dựng khang trang; đã hoàn thành việc phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở. Mạng lưới y tế được củng cố và hoạt động có hiệu quả, 100% thôn, làng, khu phố có nhân viên y tế, công tác vệ sinh phòng dịch được quan tâm hơn. Hàng năm, đã có nhiều đoàn y, bác sĩ ở vùng đồng bằng, miền xuôi tình nguyện làm công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Có thể khẳng định, công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Vân Canh trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả quan trọng, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn./.  

Minh Lực