CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Phòng chống dịch covid-19
Các địa phương phải triển khai kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất
Thứ tư 30/06/2021 15:28

 Công điện khẩn về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Sáng 29.6, các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 - đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chỉ đạo tại hội nghị.  Ảnh: THẢO KHUY

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế về tình hình Bình Định đã có các ca dương tính với SARS-CoV-2 do BVĐK tỉnh xét nghiệm RT-PCR và khẳng định, trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chỉ đạo: Giờ tỉnh đã có dịch, chúng ta phải chống dịch như chống giặc, tất cả không được chủ quan, lơ là, phải hành động ngay! Rà soát tất cả các khu cách ly, sẵn sàng ngay, phải tính cả những vấn đề phát sinh như lương thực, thực phẩm khi thực hiện cách ly, vấn đề xử lý rác thải. Tập trung mua sắm, sử dụng test nhanh Covid-19.

Chủ tịch UBND Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh phải coi nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng cấp bách hàng đầu; tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của Trung ương và của tỉnh.

● Ngay sau hội nghị, chiều 29.6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã ký Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tại Công điện, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu:

Các địa phương trong tỉnh thực hiện ngay các nhiệm vụ sau: Yêu cầu người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách tiếp xúc; thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid -19 của tỉnh. Rà soát toàn bộ người dân về từ vùng dịch, tổ chức xét nghiệm nhanh, cách ly tại nhà nghiêm túc, có biển thông báo "gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà" công khai cho nhân dân tham gia giám sát; phát huy tối đa hoạt động của các tổ, đội phản ứng nhanh, Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, thường xuyên "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng".

Mua sắm, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, thuốc, vật tư y tế, hóa chất khử khuẩn, nhất là test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2, trang phục bảo hộ, khẩu trang... Có phương án chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân trong thời gian có dịch hoặc bị giãn cách.

Khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, trang bị đồ dùng thiết yếu, cần thiết, bố trí bộ máy vận hành, huy động lực lượng phục vụ tại các khu cách ly tập trung do địa phương quản lý để có thể tiếp nhận ngay đối tượng cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Lập phương án cụ thể để khoanh vùng ổ dịch theo mô hình "3 lớp", đó là: Lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, các địa phương phải triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Kể từ 0 giờ ngày 30.6.2021 cho đến khi có thông báo mới của tỉnh: Tạm dừng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh; không tổ chức dạy thêm, học thêm theo hình thức trực tiếp. Tạm dừng hoạt động của các phòng khám chuyên khoa, phòng chẩn trị, cơ sở dịch vụ y tế tư nhân (trừ phòng khám đa khoa có khám, chữa bệnh BHYT).

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho nhân viên y tế. Thực hiện xét nghiệm cho người bệnh, người nhà người bệnh có yếu tố nguy cơ. Chỉ đạo cho các BVĐK, TYTT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức điểm xét nghiệm test nhanh (trả phí) cho các đối tượng là người cần kết quả xét nghiệm. Tổ chức tập huấn, thực hành xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ nhân viên y tế TX Hoài Nhơn để có thể xét nghiệm cho các địa phương phía Bắc của tỉnh.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Trường ĐH Quy Nhơn xây dựng phương án thiết lập Bệnh viện dã chiến tại nhà thi đấu thể thao đa năng của ĐH Quy Nhơn để phục vụ cho công tác điều trị Covid-19.

Sở GTVT chỉ đạo tăng cường lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, kiểm soát tất cả các phương tiện vận tải đường bộ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; nhất là tất cả lái xe, phụ xe, người giao, nhận hàng… của các xe chở khách, xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành có dịch, các khu vực/vùng/điểm dịch đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị số 16/CT-TTg, nếu vào địa bàn tỉnh Bình Định giao, nhận hàng, trả khách đều phải khai báo y tế và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 3 ngày kể từ ngày đến/về tỉnh).

Chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách (gồm tuyến cố định, xe buýt, xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi) từ các địa phương trong tỉnh đến TX Hoài Nhơn và ngược lại, trừ hoạt động công vụ.

Sở GD&ĐT chuẩn bị kỹ phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp TPTH năm học 2020 - 2021 đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Đề nghị nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; cùng chia sẻ, đoàn kết, đồng lòng, tham gia với chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng...

Nguồn Báo Bình Định