CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM (18.11.1930 - 18.11.2023): Huy động hiệu quả sức dân trong xây dựng nông thôn mới
Thứ sáu 17/11/2023 07:23

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia, góp phần quan trọng vào thành quả của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thành quả từ sức dân

Theo ông Đinh Kiêu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh An (huyện Tây Sơn), năm 2021, qua rà soát, xã còn một số tiêu chí nông thôn mới (NTM) chưa hoàn thành, như giao thông, môi trường, thu nhập và thiết chế văn hóa. Xác định các tiêu chí này cần huy động nguồn lực lớn, MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện.

Nhà văn hóa làng Kon Mon (xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn) được xây dựng mới khang trang với sự đóng góp của nhiều hộ dân, trong đó ông Trần Văn Biển hiến trên 800 m2 đất vườn.  Ảnh: D.Đ

Đầu tháng 9.2023, người dân làng Kon Mon phấn khởi khi nhà văn hóa mới có diện tích 2.400 m2 được khánh thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT của bà con. Để có mặt bằng xây dựng công trình này, MTTQ xã đã vận động nhiều gia đình hiến đất. Trong đó, gia đình ông Trần Văn Biển (SN 1959, ở làng Kon Mon) là hộ tiêu biểu, hiến trên 800 m2 đất vườn.

Ông Biển chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi làng có hội họp, bà con phải sinh hoạt trong nhà rông cũ, chật hẹp, tù túng. Thế nên, khi xã có chủ trương xây dựng nhà văn hóa mới cho làng, gia đình tôi đã đề nghị xã làm luôn trên mảnh đất vườn nhà mình. Nhà nước làm điều có lợi cho dân thì mình phải ra sức ủng hộ thôi”.

Cũng theo ông Đinh Kiêu, từ năm 2020 đến nay, MTTQ và các đoàn thể xã đã vận động người dân hiến gần 1 ha đất; 15.000 cây trồng, hoa màu các loại; góp 4.000 ngày công lao động để làm đường giao thông, kênh mương, chợ, công trình dân sinh… Qua đó, góp phần quan trọng giúp Vĩnh An hoàn thành nhiều tiêu chí khó trong xây dựng NTM, hy vọng cùng đưa huyện Tây Sơn về đích NTM vào cuối năm nay.

Xã Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh) cũng là địa phương thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM nhờ huy động được sức dân. Từ năm 2022 đến nay, cán bộ Mặt trận đã tuyên truyền, vận động người dân trong xã tự nguyện hiến gần 4.000 m2 đất, tự tháo dỡ vật kiến trúc, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình dân sinh tại khu dân cư.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Hảo, bên cạnh việc huy động sức dân giúp địa phương hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng, MTTQ và các tổ chức thành viên còn vận động hội viên, đoàn viên, người dân tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường hoa, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân để chung tay với địa phương thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM.

Tăng cường giám sát, phát huy dân chủ

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường huy động nguồn lực lớn từ nhân dân để xây dựng các công trình dân sinh. Để minh bạch quá trình thực hiện, tạo lòng tin của người dân đối với việc sử dụng các nguồn lực, MTTQ các cấp còn phát huy hiệu quả vai trò giám sát, chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở.

Theo Trưởng Ban Dận vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Sơn Nguyễn Thanh Tùng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng NTM, từ đầu năm 2023 đến nay, MTTQ huyện, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã thực hiện giám sát tại xã Vĩnh An, Tây Phú và Bình Hòa về hoạt động đầu tư cộng đồng; triển khai 179 đợt giám sát khác trên nhiều lĩnh vực ở các địa phương. Qua giám sát, Mặt trận và nhân dân đã chỉ ra một số tồn tại, bất cập trong xây dựng, kiến nghị các cấp xử lý, tránh gây thất thoát tài sản của Nhà nước và nhân dân, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng.

Ông Đinh A Zơn - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Thạnh, cho hay, bên cạnh hoạt động giám sát, để đảm bảo dân chủ trong xây dựng NTM, khi thực hiện bất kỳ công trình nào, các địa phương cũng tổ chức họp dân để triển khai chủ trương, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, cùng thống nhất phương án thực hiện. Các vấn đề liên quan đến nguồn lực do người dân hiến tặng đều được các địa phương thông báo công khai, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Văn Nam khẳng định, để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, chú trọng công khai, dân chủ để tạo đồng thuận luôn là yêu cầu quan trọng đặt ra.

Theo ông Nam, thời gian tới, MTTQ các cấp cần thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát, phát huy dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Cụ thể, cần nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM; tăng cường sự hiểu biết về pháp luật, tạo điều kiện để người dân cùng góp ý, bàn bạc những vấn đề quan trọng.

DUY ÐĂNG - Nguồn Báo Bình Định