CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Phát huy vai trò nòng cốt của Hội cựu chiến binh các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ hai 16/10/2023 10:05

Qua hơn 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị, phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, đoàn kết nỗ lực phấn đấu, đưa phong trào hoạt động của Hội không ngừng phát triển, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của cựu chiến binh trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, cựu chiến binh, cựu quân nhân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tập hợp, đoàn kết, hướng dẫn hội viên kiên quyết đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch; tham gia có hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội tiếp tục được tăng cường, chất lượng hoạt động được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 33.156 hội viên, trong đó hội viên nòng cốt 7.403 (chiếm 22,33%). Chất lượng sinh hoạt các cơ sở hội, nhất là chi, phân hội được nâng lên, tỷ lệ cơ sở hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 90%, không có cơ sở hội yếu kém. Đội ngũ cán bộ hội luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, có tín nhiệm cao với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác cựu chiến binh trong tình hình mới.

Hội nghị biểu dương CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi.

20 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã phối hợp vận động, giáo dục, giới thiệu cho các cấp ủy Đảng xem xét kết nạp trên 7.994 đảng viên mới. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí và các tệ nạn xã hội; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị và phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Làm tốt công tác nắm tình hình, phản ánh và đề xuất với cấp ủy, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở và mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân.

Quán triệt và thực hiện lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, các cấp Hội cựu chiến binh đã cụ thể hóa và gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu’ với các cuộc vận động, phong trào ở cơ sở nhằm khơi dậy nguồn nội lực từ cựu chiến binh. Đặc biệt, các cấp Hội đã chú trọng đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” gắn với thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh do cựu chiến binh làm chủ như mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, gia trại… góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và giúp đỡ hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay, tỷ lệ hộ cựu chiến binh nghèo giảm còn 2,99%, tỷ lệ hộ cựu chiến binh khá, giàu chiếm trên 60%; trên 70/159 hội cựu chiến binh cơ sở và 7/11 hội cựu chiến binh cấp huyện không còn hộ hội viên nghèo.

Thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Cựu chiến binh tỉnh tiếp tục vận động các thế hệ cựu chiến binh phát huy truyền thống, xây dựng Hội vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Cựu chiến binh, đại hội đảng các cấp đã đề ra./.

                                                                                  Lệ Hằng - Ban Dân vận Tỉnh ủy