CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Xây dựng thế hệ sinh viên “vừa hồng vừa chuyên”
Thứ ba 07/01/2020 07:35
Thời gian qua, nhiều hoạt động, phong trào do Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức đã đổi mới, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9.1.1950 - 9.1.2020), PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với chị Huỳnh Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, xung quanh vấn đề này.

Trong chặng đường 70 năm hình thành và phát triển, dưới ngọn cờ của Ðảng quang vinh, phong trào học sinh, sinh viên (HS-SV) và  tổ chức Hội SV Việt Nam các cấp đã trở thành niềm tự hào, người bạn tin cậy của nhiều thế hệ HS-SV.

Chị Huỳnh Thị Anh Thảo

  ● Hội SV Việt Nam được ví là "người bạn tin cậy" của nhiều thế hệ HS-SV. Vai trò này đã được thể hiện như thế nào, thưa chị?

- Chưa có bộ công cụ để có thể đánh giá chính xác sức lan tỏa, hiệu quả trong các hoạt động do Hội SV tổ chức đối với HS-SV. Nhưng tôi khẳng định, các hoạt động lâu nay do Hội SV Việt Nam tỉnh tổ chức luôn sát với nhu cầu, nguyện vọng của HS-SV và tình hình thực tiễn ở cơ sở. Bởi trước khi tổ chức hoạt động, chúng tôi đều nghiên cứu, khảo sát tâm lý, thị hiếu của HS-SV thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau để thu hút các em tham gia. Đơn cử như Ngày hội Văn hóa - Thể thao HS-SV năm 2020, ngoài HS-SV đến từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh, còn có sự tham gia của các em HS 5 trường THPT trên địa bàn TP Quy Nhơn.

Hay như đối với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, lực lượng HS-SV luôn là nòng cốt và chủ đạo. Mỗi năm, có hàng nghìn HS-SV đã tình nguyện  tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc giúp dân, làm đẹp quê hương. Tuy không thể thay đổi ngay cuộc sống của những người dân vùng khó khăn, nhưng  những hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ đã giúp người dân dần giải quyết những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày. Sự trải nghiệm, sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng là lý do chính mà HS-SV tìm đến các hoạt động tình nguyện do Hội SV tổ chức.

Đồng thời, các cấp Hội SV trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục duy trì các hoạt động hỗ trợ HS-SV trong quá trình học tập. Trong đó, mỗi năm đều tặng hàng trăm suất học bổng cho HS-SV có hoàn cảnh khó khăn.

Hội SV Việt Nam tỉnh tặng quà cho HS-SV có hoàn cảnh khó khăn.

Tạo môi trường cho HS-SV phát triển toàn diện

● Bình Định là địa phương được Trung ương đánh giá có phong trào "SV 5 tốt" phát triển nhanh về lượng và chất. Chị có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Phong trào "SV 5 tốt" được Trung ương Hội SV Việt Nam phát động từ năm học 2009 - 2010, đến nay vẫn đang được các trường CĐ, ĐH trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Trong đó, các đơn vị đã cụ thể hóa các tiêu chí để đạt danh hiệu thành các tiêu chí cụ thể và tuyên truyền rộng rãi đến SV. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ học tập cho SV bằng việc tổ chức các mô hình CLB, đội, nhóm cũng như tổ chức sân chơi cho SV rèn luyện nâng cao thể lực, sức khỏe và tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động tình nguyện, xung kích, phát huy các kỹ năng sống.

Và với mỗi SV, việc khó nhất là học tập tốt, lập kế hoạch rõ ràng về mục tiêu phấn đấu để đạt các tiêu chí. Khi xác định mục tiêu, có quyết tâm, các bạn sẽ không khó đạt danh hiệu này, bởi có khá nhiều hoạt động, phong trào do Hội SV tổ chức giúp bạn đạt được điều đó. Trong 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã có 13 SV đạt danh hiệu SV 5 tốt và Sao Tháng Giêng cấp Trung ương; 277 SV đạt cấp tỉnh và 2.899 SV đạt cấp trường. Thông qua phong trào, đã góp phần thúc đẩy SV tự giáo dục, rèn luyện, phát triển toàn diện và khẳng định vai trò của trí thức trẻ.

SV làm mô hình tuyên truyền về biển, đảo.

● Thực tế vẫn có những SV chưa quan tâm hoặc không muốn tham gia vào phong trào "SV 5 tốt", trong số đó có nhiều SV đạt kết quả học tập rất cao. Chị nghĩ gì về vấn đề này?

- Mục đích hướng tới của phong trào "SV 5 tốt" là tạo môi trường và động lực để các bạn SV rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt: Đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập và trở thành những nhân tố tích cực, đóng góp trí tuệ, sức lực của mình cho sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là công tác tuyên truyền, giới thiệu về phong trào này tại một số cơ sở Hội còn chưa thu hút, hấp dẫn nên nhiều SV chưa hiểu và chưa thật sự quan tâm. Nhiều SV cũng cơ bản đạt được các tiêu chí rèn luyện nhưng chưa đăng ký tham gia vì sợ không đạt đủ các tiêu chí nhánh và không được công nhận.

Với vai trò của mình, chúng tôi sẽ quan tâm hơn nữa tới tính thiết thực, hiệu quả trong triển khai các hoạt động, phong trào thi đua, hướng tới những công trình, phần việc, sản phẩm cụ thể, mang lại giá trị hữu ích cho SV. Riêng kết quả của phong trào "SV 5 tốt" sẽ phấn đấu trở thành một biểu tượng để SV hướng đến.

Nguồn Báo Bình Định