CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Những kết quả đạt được của MTTQ Việt Nam các cấp 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021
Thứ tư 04/08/2021 03:50
Trong 6 tháng đầu năm 2021, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các nội dung Chương trình công tác năm 2021 đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực: Đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, khó khăn, hưởng ứng và phát động đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước

6 tháng đầu năm 2021, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2021 gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, tham gia tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần vào thành công chung trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp nhận nguồn hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 từ các tổ chức, doanh nghiệp tại lễ phát động ngày 27/5/2021

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo. Tính đến cuối tháng 6, số tiền ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và mua vắc xin phòng Covid-19 là trên 18, 36 tỷ đồng. Đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tuyên tuyền, vận động nhân dân tự giác nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; ban hành nhiều văn bản phối hợp thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở cộng đồng dân cư với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"… đồng thời, thường xuyên theo dõi, thông tin kịp thời chính xác về tình hình dịch bệnh để người dân đề cao cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh.

Phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước

Đối với việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động triển khai vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo tỉnh" năm 2021, toàn tỉnh  đã thu được 6,9 tỷ đồng (Trong đó cấp tỉnh thu trên 2,8 tỷ đồng, cấp huyện trên 2,25 tỷ đồng và cấp xã trên 1,81 tỷ đồng). Từ nguồn quỹ vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai hỗ trợ xây dựng 149 nhà, sửa chữa 08 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 4,387 tỷ đồng. Đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng 10 nhà (mỗi nhà 50 triệu đồng), tổ chức đoàn công tác do đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn trực tiếp đến thăm, động viên và hỗ trợ 02 tỷ đồng cho nhân dân Hà Tĩnh bị thiệt hại do bão, lũ năm 2020…

Mặt trận tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn trao nhà đại đoàn kết tại huyện Vân Canh

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Công thương tổ chức Hội chợ Xuân 2021, Chương trình "Tháng bán hàng khuyến mãi giảm giá" trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Liên Hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tổ chức xét chọn, giới thiệu 02 công trình là đề tài khoa học và công nghệ đã được đánh giá, nghiệm thu, có giá trị khoa học và thực tiễn.

Tăng cường tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh các cấp tổ chức tốt 18 điểm tiếp xúc giữa Đại biểu Quốc hội với cử tri trước kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV. Đồng thời  nắm vững và thực hiện tốt các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026  đảm bảo đủ tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu thành phần hợp lý, đúng luật định; tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri nơi công tác, nơi cư trú, hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên để vận động bầu cử. Nhìn chung, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy vai trò, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của MTTQ trong công tác bầu cử, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,83%; bầu 07 đại biểu Quốc hội khóa XV và 4.144 đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội nghị hiệp thương lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức kiện toàn Ban Công tác Mặt trận theo điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX; kết quả có 1.116/1116 (100%) Ban Công tác Mặt trận đã tổ chức Hội nghị kiện toàn nhân sự với nhiệm kỳ 2,5 năm, tổng số thành viên là 9.153 người.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đề ra Chương trình hành động cụ thể triển khai thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời, tổ chức tốt công tác tiếp nhận, phân bổ nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch và Quỹ vắc-xin phòng Covid-19... Đối với việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua, MTTQ Việt Nam các cấp  tập trung nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động với các hình thức phù hợp nhằm triển khai Tháng cao điểm vì người nghèo và Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2021; tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách và công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí…

Anh Phương