CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Khuyến công thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn
Thứ sáu 10/12/2021 20:25
Sáng 10.12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc năm 2021. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Văn Thái Toàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Ðịnh (Sở Công Thương) về việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển cả sản xuất và thị trường cho các sản phẩm này.

 Thưa ông, được biết gần một nửa số sản phẩm tỉnh Bình Định gởi bình chọn đã được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông VĂN THÁI TOÀN

- Tỉnh Bình Định đã gởi 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Kết quả, Bộ Công Thương công nhận 5 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021, cụ thể gồm: Nước mắm Như Hoa - Tam Quan của cơ sở nước mắm Như Hoa, ở phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn; cụm sản phẩm trang bị tàu đánh bắt xa bờ của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Đường Minh ở phường Đập Đá, TX An Nhơn; bánh tráng DALOP các loại của Công ty TNHH Nhân Hòa ở phường Hoài Xuân, TX Hoài Nhơn; máy tuốt lúa của hộ kinh doanh Quang Toàn ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước; dầu dừa tinh khiết của HTXNN Ngọc An ở phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn.

Các sản phẩm này đã đạt các tiêu chí về khả năng đáp ứng thị trường và phát triển sản xuất; tiêu chí về kinh tế - kỹ thuật - xã hội và môi trường; tính văn hóa và thẩm mỹ, tính mới, tính sáng tạo... Đồng thời, đây là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của các địa phương, khu vực và quốc gia.

So với năm 2019, số sản phẩm của Bình Định được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia tăng thêm 2 sản phẩm.

 Để có thêm nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu, theo ông chúng ta cần phải làm thêm những gì?

- Từ năm 2016 đến nay, có 42 cơ sở được hỗ trợ và kết quả đã có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, tổng kinh phí hỗ trợ trên 5,3 tỷ đồng. Riêng năm 2021 có 3 sản phẩm, tổng kinh phí hỗ trợ 650 triệu đồng (gồm HTX sản xuất dầu phụng Công Chính; cơ sở tiện gỗ mỹ nghệ Trương Gia Bảo; Công ty TNHH Nhân Hòa).

Bánh tráng DALOP của Công ty TNHH Nhân Hòa được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021.  Ảnh: NGỌC NHUẬN

Thực tế cho thấy sau khi có sản phẩm đạt chuẩn CNNT tiêu biểu, các cơ sở sản xuất đều đầu tư nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần tăng năng lực cạnh tranh, giúp cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu được nhiều người biết đến, có cơ hội vươn xa hơn.

Các sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, xúc tiến thương mại và các nguồn kinh phí khác để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ thiết bị, xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử, đào tạo nguồn nhân lực...

● Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định đã làm gì để thực sự là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng?

- Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của các cơ sở, DN có sản phẩm CNNT tiêu biểu. Các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu còn có những hạn chế nhất định. Nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu chủ yếu từ ngân sách nhà nước, chưa huy động được nguồn lực tài chính của các tổ chức tham gia.

Do đó, Trung tâm sẽ tăng cường hỗ trợ trên các mặt: Đổi mới công nghệ từng công đoạn trong dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Tham mưu Sở Công Thương kiến nghị Bộ Công Thương và UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn khuyến công và xúc tiến thương mại để hỗ trợ các chương trình, đề án phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, nhất là các sản phẩm đạt cấp khu vực, cấp quốc gia. Xây dựng các chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu mang tầm chiến lược. Chủ động nghiên cứu, xây dựng tên gọi sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp dễ nhớ, dễ gọi và dễ lan tỏa.

 Xin cảm ơn ông!

Nguồn Báo Bình Định