CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Nhiều tàu cá “trúng lộc” đầu năm
Thứ năm 30/01/2020 11:57
Sau nhiều ngày ra khơi đánh bắt hải sản trong những ngày Tết, đến thời điểm này, các tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Ðịnh đã đón nhiều tin vui và đây là cơ sở để kỳ vọng vào một năm đánh bắt thủy sản nhiều thắng lợi.

Cảng cá Quy Nhơn những ngày Tết vẫn chưa có tàu cá cập bến. Cảng cá sẽ trở nên nhộn nhịp hơn dịp trăng tháng Giêng khi tàu cá về bờ sau chuyến biển xuyên Tết.

Nhiều tàu cá "trúng lộc" biển

Tàu cá BÐ 97189 - TS làm nghề lưới vây ánh sáng của ngư dân Võ Trung, ở xã Hoài Thanh (huyện Hoài Nhơn), xuất bến tại cảng cá Tam Quan từ ngày 19 tháng Chạp đến khu vực vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa để khai thác thủy sản. Vừa ra khơi được vài ngày đã trúng ngay luồng cá nục, cá hố, cá sòng… Nên tàu đã sớm quay vào cảng cá Đà Nẵng vào ngày 28 tháng Chạp để bán cá, kết quả đã thu được hơn 100 triệu đồng.

Anh Trung phấn khởi: "Vừa mới ra khơi đã trúng ngay luồng cá lớn nên tàu quay về bờ để bán cá, song cận Tết giá thủy sản giảm, thu nhập không cao, nhưng anh em rất phấn khởi. Bán cá xong, tàu tiếp tục vươn khơi, đến nay cũng đã đánh bắt được hơn 6 tấn cá, mực. Dự kiến ngày mùng 6 tháng Giêng, tàu sẽ lại cập bờ tại Đà Nẵng sau đó anh em bạn thuyền sẽ về nhà đón Tết muộn".

Còn ngư dân Nguyễn Hoàn, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), chủ 4 tàu cá khai thác thủy sản xa bờ, tươi cười cho biết: "Dịp Tết này, 3/4 tàu câu cá ngừ đại dương của tôi đón Tết trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Đến nay, cả 3 tàu đánh bắt được gần 20 con cá ngừ đại dương ước đạt hơn 7 tạ. Sản lượng chưa cao nhưng như vậy cũng xem như có lộc đầu năm rồi! Chúng tôi vẫn còn bám biển đến mùa trăng tháng Giêng mới vào bờ".

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, phụ trách cảng cá Quy Nhơn, từ cận Tết đến nay, cảng vẫn chưa đón các tàu cá đón Tết trên biển về bờ. Năm nào cũng vậy, đến trăng tháng Giêng cảng cá Quy Nhơn mới trở nên nhộn nhịp bởi hoạt động tàu cá xuất bến đi biển, tàu cập cảng trở về sau Tết.

 

Cán bộ Chi cục Thủy sản túc trực 24/24 giờ tại Trạm bờ Quy Nhơn trong các ngày Tết đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt với ngư dân.

Tăng cường hỗ trợ ngư dân

Sáng 29.1 (mùng 5 Tết), tại Trạm bờ Quy Nhơn đặt tại Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), anh Nguyễn Hồng Quân, cán bộ Chi cục Thủy sản đang trực Trạm bờ liên tục thông báo bản tin về diễn biến của gió mùa Đông Bắc trên hệ thống ICOM để các tàu cá của ngư dân trong tỉnh nắm bắt thông tin, có biện pháp xử lý kịp thời.

Chỉ tay về mô hình những tàu cá số hiệu Bình Định hiện lên trên màn hình máy tính tại khu vực vùng biển Hoàng Sa trên bản đồ vệ tinh, anh Quân cho hay: "Tàu cá khi hoạt động khai thác thủy sản trên biển phải mở thiết bị giám sát hành trình 24/24. Thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá sẽ kết nối với Trạm bờ và hiện lên trên bản đồ trong máy tính mô hình tàu cá và số hiệu. Qua đó, chúng tôi biết được tọa độ, hướng di chuyển của tàu cá khai thác thủy sản trên biển của ngư dân để theo dõi, quản lý. Đang vụ khai thác chính của các tàu câu cá ngừ đại dương nên phần lớn tàu cá của ngư dân trong tỉnh đều tập trung ở ngư trường quần đảo Hoàng Sa và giữa Hoàng Sa - Trường Sa".

Toàn tỉnh có 1.480 tàu cá/khoảng 7.500 ngư dân vươn khơi đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên biển; trong đó có khoảng 1.000 tàu làm nghề câu cá ngừ đại dương, vì thời điểm này đã bước vào vụ khai thác chính. Đến nay, cả tỉnh có hơn 1.536/3.300 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, tạo thuận lợi trong công tác quản lý, giám sát tàu cá.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Ban quản lý cảng cá Bình Định phân công cán bộ, nhân viên túc trực trong các ngày Tết đảm bảo thông tin liên lạc, hỗ trợ ngư dân khi có thời tiết xấu trên biển; duy trì các tổ thường trực để quản lý tàu cá xuất, nhập cảng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản… Đồng thời tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương vận động ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đảm bảo lộ trình, đánh bắt không vi phạm vùng biển nước ngoài nhằm góp phần thực thi Luật Thủy sản và góp phần tháo gỡ "thẻ vàng" thủy sản.

Nguồn Báo Bình Định