CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Thực hiện quyết liệt 3 nhiệm vụ trọng tâm
Thứ năm 30/09/2021 10:02
Ngày 29.9, tại Hội nghị đánh giá tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt đồng thời 3 nhiệm vụ trọng tâm: Phát triển KT-XH - Phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Phòng chống thiên tai bão lụt.

Kinh tế tăng trưởng, nhưng chưa đảm bảo bền vững

Theo đánh giá của UBND tỉnh, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, nhưng nhờ sự chỉ sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nên đến nay tỉnh ta đã từng bước kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, KT-XH duy trì phát triển.

Chủ tịch UBND Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TIẾN SỸ

Đến ngày 26.9, toàn tỉnh đã thu ngân sách được 9.590 tỷ đồng, đạt 90,8% dự toán, tăng 28,2% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính.. có nhiều điểm sáng. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2021 đạt 38.116 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), tăng 6,92% so cùng kỳ; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 21.176,2 tỷ đồng, tăng 2,6%. Tuy vậy, đóng góp vào mức tăng trưởng chung của tỉnh chủ yếu là kết quả của 6 tháng đầu năm, từ quý III/2021 do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng đã bị sụt giảm.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát huy vai trò là "bà đỡ" của nền kinh tế, nhưng mức tăng trưởng vẫn còn thấp, quý III/2021 chỉ số giá bán sản phẩm các mặt hàng nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 2,31% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, nhóm nông nghiệp giảm tới 6,65%; nhóm thủy sản giảm 4,13%. Từ quý III/2021, giá trị sản xuất của nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh cũng đã giảm mạnh, trong đó ngành chế biến dăm gỗ giảm 12,7%; khai thác đá dăm giảm 12,37%; sản xuất trang phục giảm trên 4%. Hoạt động thương mại; dịch vụ du lịch, lưu trú; kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa... cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tập trung thực hiện quyết liệt 3 nhiệm vụ trọng tâm

 

Phân tích, nhận định dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải đánh giá lại tất cả các lĩnh vực sát với thực tế, dự lường các tình huống phát sinh, từ đó xây dựng và thực hiện các giải pháp với quyết tâm cao nhất.

Dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhưng 9 tháng đầu năm 2021, lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn ước đạt trên 10.968 tấn, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Ảnh: TIẾN SỸ

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Ngành Nông nghiệp tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu toàn diện ngành Nông nghiệp gắn với nông thôn mới, trong đó chú trọng đến công tác chỉ đạo phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, đồng thời tích cực kết nối với các DN hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Chúng tôi cũng xây dựng phương án phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ theo phương châm 4 tại chỗ.

Trong khi đó, các sở: Công Thương, Tài chính, Du lịch, GTVT, cũng đã xây dựng và triển khai các các nhiệm vụ, giải pháp cho những tháng cuối năm 2021. "Chúng tôi tiếp tục đôn đốc các nhà máy đã và đang hoạt động tiếp tục phát huy công suất, duy trì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh"- ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công thương cho hay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt 3 nhiệm vụ trọng tâm: Phát triển KT-XH - Phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Phòng chống thiên tai bão lụt.

Trong đó, đối với nhiệm vụ đầu cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình trọng điểm vào sử dụng, tạo động lực phát triển kinh tế, đồng thời tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo chỉ tiêu Chính phủ, HĐND và UBND tỉnh giao. Các đơn vị phải kịp thời tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ DN tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh, vừa phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư.

 

Thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân; đảm bảo an sinh xã hội, nhất là việc triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân theo Nghị quyết 68/2021 của Chính phủ. Sở Tài chính và ngành Thuế đẩy mạnh công tác quản lý, thu thuế và tiếp tục ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội và phòng chống dịch. Các cấp chính quyền cần phải nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò của người đứng đầu, đoàn kết sáng tạo, thích ứng nhanh với tình hình mới.

Đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tuyên truyền và nhấn mạnh thông điệp: "Xét nghiệm là then chốt, vắc xin là căn cơ để thích ứng an toàn có kiểm soát", lấy xã, phường, thị trấn làm "pháo đài", người dân là chiến sĩ, là trung tâm phục vụ và chủ thể phòng, chống dịch, tạo sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân và hướng dẫn thực hiện các biện pháp 5K; kiểm tra, kiểm soát ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, đồng thời chủ động mọi phương án để chuyển trạng thái bình thường mới.

Với nhiệm vụ phòng chống bão lũ, lãnh đạo tỉnh yêu các cấp, các ngành chuẩn bị kỹ phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

PHẠM TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định