CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Khu kinh tế Nhơn Hội: Các dự án đua nhau về đích sớm
Thứ hai 09/03/2020 09:43
Những ngày này, trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội có hàng chục dự án đầu tư trên các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, năng lượng tái tạo… đang tăng tốc thi công để về đích. Các dự án này được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ góp phần mang lại giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ và tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh, cho hay: Sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh tổng thể KKT Nhơn Hội (Quyết định số 514/QĐ-TTg ngày 8.5.2019), theo hướng phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, năng lượng tái tạo…, tình hình thu hút đầu tư tại đây chuyển biến rất mạnh. Kết quả thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội tăng vọt trong năm 2019, với tổng vốn 32.632 tỷ đồng. Và 2 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư vào KKT tiếp tục đà tăng mạnh, với trên 6.515 tỷ đồng. Có thể nói, KKT Nhơn Hội thật sự là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Thời điểm này, các nhà đầu tư tại KKT Nhơn Hội đang đôn đốc thi công để dự án hoàn thiện các hạng mục công trình, nhà xưởng cuối cùng, chuẩn bị lắp đặt máy móc, thiết bị để sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Khu du lịch cao cấp Maia Beach Resort đang gấp rút hoàn thành để đi vào hoạt động cuối tháng 3 này.

Tại công trường thi công Khu du lịch cao cấp Maia Beach Resort thuộc điểm số 1, Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến, mọi việc đang vào giai đoạn thi công nước rút với 88 villa tiêu chuẩn 4 sao và các khu vực phụ trợ như nhà lễ tân, khu vực nhà hàng, khu trị liệu - spa… Ước tính tiến độ thi công giai đoạn 1 của khu du lịch cao cấp này đã được 90% khối lượng, dự kiến sẽ phục vụ du khách vào cuối tháng 3.2020.

Dự án phong điện Phương Mai 3 cũng đang được chủ đầu tư nỗ lực hoàn thiện công đoạn nghiệm thu để kịp vận hành trong tháng 3 này. Ông Nguyễn Đức Quyết, Tổng Giám đốc Công ty CP Phong điện Miền Trung (đơn vị chủ đầu tư dự án), thông tin: Nhà máy có tổng công suất phát điện 21 MW, vốn đầu tư 40 triệu USD. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành việc lắp dựng 6 cột trụ, cánh quạt gió, turbine phát điện. Nhà máy đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm trước khi hoàn thành, đấu nối lên lưới điện quốc gia trong tháng này. Khi đi vào hoạt động, dự kiến mỗi năm nhà máy đạt doanh thu 140 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 14 tỷ đồng.

Dự án nhà máy nước giải khát Tingco tại Khu công nghiệp A Nhơn Hội đang đầu tư xây dựng nhà xưởng.

Dự án nhà máy nước giải khát Tingco - vốn đầu tư 400 tỷ đồng, tại Khu công nghiệp A thuộc KKT Nhơn Hội - cũng đang vào giai đoạn thi công nước rút. Theo chủ đầu tư, khi đi vào hoạt động, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp cho thị trường hơn 175 triệu lít và 36.500 tấn sản phẩm đóng hộp. Ông Nguyễn Thanh Vân, quản lý dự án, cho hay: "Nhà máy đã hoàn thành 80% khối lượng xây lắp, chúng tôi đang tập trung nhân lực hoàn thành nốt phần nhà xưởng để sớm lắp đặt dây chuyền sản xuất. Nếu không có trục trặc gì lớn, Tingco sẽ đi vào hoạt động sản xuất từ giữa tháng 6.2020, vượt tiến độ đề ra hơn 4 tháng. Là DN, chúng tôi ý thức rất rõ đi vào sản xuất sớm 1 ngày là có lợi hơn cho chính chúng tôi thêm 1 ngày, hơn nữa rất nhiều lao động địa phương đang chờ bắt tay vào việc, nhà máy sớm hoàn thành sẽ mang lại giá trị sản xuất công nghiệp lớn cho tỉnh. Những điểm này là cam kết của lãnh đạo nhà máy với lãnh đạo tỉnh Bình Định, vì thế chúng tôi nỗ lực hết mức để nhà máy sớm đi vào sản xuất".

Ðồng hành với nhà đầu tư, trong thời gian qua, Ðiện lực Quy Nhơn đã chủ động đầu tư đồng bộ lưới điện phục vụ các DN trong KKT Nhơn Hội. Ông Bành Quốc Hùng, Giám đốc Ðiện lực Quy Nhơn, cho hay: Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã thỏa thuận đấu nối 20 trạm biến áp phục vụ cho các nhà máy, DN trong KKT, với tổng công suất 13,3 MW. Ngành Ðiện cũng đã đầu tư máy biến áp thứ 2 cho trạm biến áp nguồn 110 kV Nhơn Hội, với công suất 63 MVA, nâng tổng công suất của trạm điện này lên đến 106 MVA, giúp bổ sung nguồn điện ổn định cho các DN hoạt động ổn định.

Mới đây, trong dịp đến thăm các dự án đang thi công tại KKT Nhơn Hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các nhà đầu tư trong việc sớm hoàn thành các dự án đầu tư mới. Nhấn mạnh ý nghĩa của các dự án đang được đầu tư tại đây đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý KKT tỉnh kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nảy sinh để các dự án sớm hoàn thành đi vào hoạt động. Người đứng đầu chính quyền cam kết tỉnh sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng DN, tạo điều kiện thuận lợi tốt đa để các DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả; xem sự thành công của DN chính là sự thành công của tỉnh.  

Nguồn: Báo Bình Định