CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Kinh tế hợp tác xã cần những nhân tố “đầu tàu”
Thứ ba 21/09/2021 17:48
Theo kế hoạch, vào tháng 10.2021, UBND tỉnh tổ chức tổng kết 10 năm thực thi Luật HTX 2012 nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình hoạt động, kết quả đã đạt được; đồng thời đề xuất một số giải pháp triển khai cho giai đoạn tới. Phóng viên Báo Bình Định phỏng vấn ông Ngô Thanh Lý, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, về vấn đề này.

Thưa ông, thực hiện Luật HTX 2012 mang lại thay đổi nào cho các HTX trên địa bàn tỉnh?

- Luật HTX 2012 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2013 với nhiều thay đổi, trong đó chuyển đổi từ HTX truyền thống sang hoạt động như DN. Thực hiện Luật từ đó đến nay, toàn tỉnh có 242 HTX, trong đó cho 184 HTXNN, 27 quỹ tín dụng nhân dân, 16 HTX vận tải, 15 HTX tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Theo kế hoạch phát triển, đến hết ngày 31.12.2021, toàn tỉnh có 255 HTX, tăng 33 HTX, trong đó có 53 HTX thành lập mới.

 Hoạt động sản xuất của HTX gạch ngói Phú Phong (Tây Sơn). Ảnh: THU DỊU

So với giai đoạn trước khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, số HTX trên địa bàn tỉnh tăng về cả chất và lượng. Điều này cho thấy HTX vẫn có sức hút với người dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn. Tham gia HTX, thành viên được bảo đảm quyền lợi, hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng chuyên sâu, có tính cạnh tranh cao, tăng thu nhập. Những thay đổi này thể hiện rõ tại những HTXNN thực hiện thành công chuỗi liên kết sản xuất, kết nối tốt với DN tạo đầu ra ổn định; đặc biệt ở các mô hình liên kết sản xuất lúa giống, đậu phụng, dưa lưới…

Hiện toàn tỉnh có 57 HTXNN tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi bền vững; 15 HTXNN ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; 7 HTXNN có sản phẩm chứng nhận OCOP, riêng HTXNN Ngọc An ở phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn tiếp tục đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021.

Bên cạnh việc cung ứng các dịch vụ cho thành viên, hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ tín dụng nội bộ..., các HTX còn mở rộng các loại hình dịch vụ, chú trọng vào chất lượng sản phẩm cung ứng cho các đối tượng khách hàng không phải là thành viên của HTX.

Dù vậy, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của các HTX còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định, nhất là khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay, chính sách thuế, khả năng cạnh tranh với các DN…

Trên cơ sở những kết quả đạt được, với vai trò cơ quan quản lý, Liên minh HTX tỉnh có đề xuất, giải pháp nào để phát triển HTX trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

 

- HTX là một kênh quan trọng trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động, bảo vệ môi trường, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, với tinh thần hợp tác trong HTX, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa các thành viên nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung được phát huy; thành viên HTX mở rộng các sinh hoạt cộng đồng, tương trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống văn hóa.

Thành viên HTXNN Ngọc An trồng dừa theo hướng hữu cơ phục vụ HTX chế biến sản phẩm. Ảnh: KIM NHƯỜNG

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, với sự quan tâm của tỉnh, trong giai đoạn tới sẽ có thêm những HTX chuyên ngành là "đầu tàu" đủ mạnh, có thể dẫn dắt, thúc đẩy kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Những HTX này giữ vai trò tiên phong thu hút sự tham gia của nông dân, đứng ra liên kết với nhau cùng phát triển. Các HTX chuyên ngành hoạt động chuyên nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh và khả năng thích nghi trong bối cảnh mới.

Để làm được những điều này, yếu tố then chốt là gì, thưa ông?

- Yếu tố then chốt để hoàn thiện và nâng cao chất lượng của các HTX đáp ứng được yêu cầu mới, bối cảnh mới nằm ở con người. HTX kiểu mới cần những con người kiểu mới - nghĩa là chịu khó, dám nghĩ, dám làm, tiếp cận các tiến bộ KHKT và công nghệ trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của HTX. Vài năm gần đây, chúng ta đã có thêm một vài HTX mạnh dạn tiếp cận công nghệ mới, tiên tiến, tạo được uy tín trong cộng đồng như: HTX Nông công thương An Nhơn, HTXNN Công nghệ cao La's Farm Ân Phong (Hoài Ân), HTX Nấm Anvies (TX An Nhơn), HTX Chế tác đá hoa cương Bảo Thắng (Phù Mỹ), HTXNN Thanh niên Hoài Ân…, tuy chưa phải là nhiều nhưng những nhân tố như thế rất quý.

Với vai trò là cơ quan quản lý, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các HTX thành viên trong đào tạo nhân lực, tiếp cận chính sách, các gói hỗ trợ để nâng cao hoạt động của HTX trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

 

THU DỊU (Thực hiện) - Nguồn Báo Bình Định