CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Hội nghị tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Thứ hai 16/08/2021 15:21
Sáng 12.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nhằm hỗ trợ các DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chủ trì Hội nghị, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, hiệp hội, DN lớn trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã nghe Sở KH&ĐT, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các hiệp hội, DN trên địa bàn tỉnh báo cáo tình hình hoạt động trên các lĩnh vực thời gian qua. Mặc dù dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng các DN đã chủ động có giải pháp vượt qua khó khăn, hoạt động sản xuất của một số ngành kinh tế vẫn có những điểm sáng đáng khích lệ, qua đó đóng góp vào phát triển kinh tế của tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2021.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện nhiều DN lớn, hiệp hội, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, hiện nay có một số khó khăn, thách thức chủ yếu: Tìm kiếm nguyên liệu nhập khẩu, thu mua trong nước trở nên khó khăn và chậm tiến độ; việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các DN cung cấp nằm trong vùng có dịch... Cơ chế chính sách hỗ trợ lưu thông xe chở hàng trong tỉnh còn nhiều bất cập; mỗi địa phương áp dụng chính sách khác nhau gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa thiết yếu trong tỉnh. Nhiều lao động trong khu vực bị giãn cách, phong tỏa khó khăn khi di chuyển, phải nghỉ, ảnh hưởng đến kế hoạch lao động, chi phí nhân công. Chi phí phát sinh của DN lớn do giá cước vận chuyển tàu biển, thuê container tăng cao nhiều lần và thiếu tàu, container làm cho xuất, nhập hàng bị trễ nhiều ngày. Giá vận chuyển trong nước tăng do giá nhiên liệu tăng, ảnh hưởng dịch; giá các mặt hàng vật tư, vật liệu bao bì đều tăng cao, thời gian giao hàng chậm trễ… DN gặp khó khăn khi thực hiện sản xuất "3 tại chỗ"; thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; không tiếp cận nguồn vắc xin tiêm ngừa cho người lao động của DN. Chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất, giảm tiền điện, nước... chưa nhiều.

Hội nghị đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ DN trong thời gian tới như: Đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ cơ cấu lại các khoản nợ, giảm lãi suất ngân hàng các khoản vay mới cho DN. Tiếp tục xem xét, đề xuất các chính sách ân hạn, miễn, giãm, giãn, hoãn các khoản đóng góp nghĩa vụ thuế, phí cho DN cho tới khi dịch được kiểm soát hoàn toàn. Lao động đang làm việc trực tiếp tại các DN trên địa bàn tỉnh là khá lớn, đây là lực lượng quan trọng để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất và cũng là nhóm có nguy cơ lây nhiễm chéo, lây nhiễm rộng trong cộng đồng. Do đó, đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin cho lao động đang làm việc tại các DN, kể cả DN có lao động nước ngoài; tạo điều kiện hỗ trợ về nghiệp vụ, kỹ thuật để các DN chủ động xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR theo quy trình giám sát sức khỏe nhân viên tại chỗ. Chỉ khoanh vùng chặt, hẹp, không nên làm rộng; nới lỏng đi lại, đặc biệt là đối với xe chở hàng hóa của các DN phải trên tinh thần hàng hóa nào cũng là thiết yếu, chỉ trừ hàng cấm, không đặt ra các điều kiện, yêu cầu khác biệt, gây ách tắc lưu thông. Hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi của nông dân, lấy thị trường nội địa làm trọng tâm và trước mắt là hỗ trợ tiêu thụ tại chỗ... Lãnh đạo Sở Y tế, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Ngân hàng CSXH tỉnh, BHXH tỉnh, Công ty Điện lực Bình Định cũng đã có giải đáp, trao đổi về hỗ trợ cho DN, người lao động, khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực của DN trong tình hình khó khăn của đại dịch, chia sẻ thời gian qua lãnh đạo tỉnh hết sức cân nhắc các giải pháp phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế, thực tế cho thấy đến nay giải pháp mà tỉnh đưa ra cơ bản là phù hợp. Kết quả đạt được đã rút ra 3 bài học: Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng lòng từ trên xuống dưới để phòng, chống dịch; sự đồng thuận chấp hành của nhân dân và cộng đồng DN; sự hi sinh vào cuộc quên mình của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Nguồn vắc xin có được của tỉnh trong thời gian tới sẽ ưu tiên tiêm phòng cho lực lượng công nhân, trước mắt là công nhân ở trong các khu công nghiệp, các DN sản xuất, nhà máy lớn, có đông công nhân. Xung quanh các quy định phòng, chống dịch đã ban hành, thực hiện có một số bất cập, đề nghị UBND tỉnh qua ý kiến phản ánh của các DN để rà soát lại, có thêm quy định cụ thể, phù hợp thực tế tạo điều kiện cho sản xuất; cần xây dựng bản đồ các "vùng xanh" để hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa, công nhân lưu thông thuận lợi, chứ không phải vùng nào cũng đóng... UBND tỉnh thành lập Tổ công tác hoạt động thường xuyên để triển khai các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ khó khăn cho DN trong tình hình dịch; những gì chính sách Trung ương đã quy định rõ rồi thì làm ngay, những gì chưa có, cần có mà DN đề xuất thì tập hợp kiến nghị Trung ương. Bí thư Tỉnh yêu cầu các DN không chỉ trông chờ vào nỗ lực của Nhà nước mà phải tự chủ động phòng, chống dịch theo phương án 4 an toàn: Công nhân an toàn, nhà máy an toàn, giao thông an toàn, nơi ở an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành 3 nhóm chính sách quan trọng để hỗ trợ các DN, đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan của Trung ương có liên quan đóng trên địa bàn tỉnh có sự phối hợp tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính nhanh, gọn hơn trong tình hình khó khăn của đại dịch để làm sao DN, người lao động sớm tiếp cận các gói hỗ trợ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh, giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh làm Tổ trưởng, cùng các thành viên đại diện các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh. Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho DN để tiếp cận các gói hỗ trợ của Nhà nước; tiếp thu ý kiến của các DN trình UBND tỉnh báo cáo với cơ quan Trung ương để kịp thời hỗ trợ cho DN.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các DN phải tuân thủ đầy đủ các quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ DN để yên tâm tổ chức sản xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc không đáng có gây trở ngại cho DN. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Trong khó khăn DN thì Nhà nước hỗ trợ nhưng DN phải làm đúng, không được lợi dụng lúc khó khăn để trục lợi chính sách của Nhà nước.

Nguồn Báo Bình Định