CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Ðầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông: Tạo tiền đề cho phát triển kinh tế
Thứ hai 30/03/2020 10:30
Những năm qua, bằng những bước đi mang tính chiến lược, tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy thúc đẩy KT-XH phát triển. Không chỉ vậy, đây còn là lợi thế cạnh tranh của tỉnh để thu hút đầu tư.

Điểm nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh là hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng, như: Tuyến QL 19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 (dài gần 18 km), tuyến đường phía Tây tỉnh kết nối phía Tây Nam cửa ngõ TP Quy Nhơn đến Khu Công nghiệp Becamex Bình Định (hơn 14,3 km), tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài từ Cảng Hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội (18,5 km), tuyến đường ven biển từ Cát Tiến đến Đề Gi (hơn 21,5 km)... Đến nay, tuyến QL 19 mới và tuyến đường phía Tây tỉnh đã hoàn thành đưa vào khai thác.

Tuyến tỉnh lộ 640 đoạn qua địa bàn xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) vừa được sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện.

Cùng với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm có vốn đầu tư lớn, tỉnh đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, vốn đầu tư nước ngoài… để nâng cấp hoàn thiện hệ thống tỉnh lộ và bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT). Theo thống kê của Sở GTVT, đến nay, 11 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài hơn 446 km đã được nâng cấp, mở rộng; hệ thống đường GTNT được bê tông hóa với tổng chiều dài 6.033/8.050 km (đạt 75%). Đáng chú ý, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 93/121 xã hoàn thành tiêu chí giao thông.

Ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: Xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông chính là "chìa khóa" cho sự phát triển KT-XH. Nhiều năm trở lại đây, huyện đã đặc biệt chú trọng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường đến trung tâm các xã, các tuyến đường mang tính kết nối vùng và hệ thống GTNT. Đến nay, toàn huyện đã có trên 300 km đường được bê tông hóa, phát huy hiệu quả thiết thực. Chỉ tính riêng trong năm 2019, huyện đã đầu tư gần 130 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp hàng chục tuyến đường GTNT, tạo sự kết nối liên hoàn giữa các địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể. 

Một tuyến đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) vừa được đúc bê tông.

Đặc biệt, để hỗ trợ các địa phương có điều kiện sửa chữa, nâng cấp hệ thống GTNT, tỉnh đã duy trì chính sách hỗ trợ xi măng và kinh phí làm đường. Từ đó, mỗi năm toàn tỉnh có trên 500 km đường GTNT được bê tông hóa. Một trong những điển hình là các thôn: Phú Mỹ 2, Quảng Tín, Đại Tín, Trung Thành… ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước). Trước đây, người dân các địa phương này gặp nhiều khó khăn khi hệ thống đường sá chưa hoàn thiện. Vào mùa thu hoạch lúa, việc vận chuyển nông sản từ đồng về nhà gặp nhiều khó khăn bởi đường nhỏ hẹp, lầy lội, xe tải nhỏ không đến được tận nhà, phải chi phí thêm tiền công bốc vác. Nhờ sự hỗ trợ làm đường GTNT, đến nay, hầu như 100% các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm đều được đúc bê tông.

Ông Thái Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, phấn khởi chia sẻ: "Không có chương trình nào mà khi xã phát động người dân hưởng ứng nhiệt tình bằng làm đường bê tông GTNT. Nhiều hộ còn tự nguyện xin hiến đất vườn, đất hàng rào, hoa màu trên đất để mở rộng đường. Phải khẳng định rằng, chương trình bê tông hóa GTNT mang lại hiệu quả xã hội rất to lớn".    

N. QUÝ - Nguồn Báo Bình Định